0236.3650403 (128)

ỨNG XỬ CỦA THƯ KÝ KHI NGHE ĐIỆN THOẠI


<p> Khi nghe điện thoại bạn phải r&egrave;n luyện kỹ năng nghe. Bạn h&atilde;y cố gắng đừng cắt ngang lời n&oacute;i của người đối thoại m&agrave; h&atilde;y chăm ch&uacute; nghe. Nếu nghe kh&ocirc;ng r&otilde;, bạn c&oacute; thể xin lỗi rồi y&ecirc;u cầu người n&oacute;i chậm lại. Nếu nghe kh&ocirc;ng hiểu, c&oacute; thể y&ecirc;u cầu nhắc lại. Nếu gặp t&ecirc;n người nước ngo&agrave;i, y&ecirc;u cầu người n&oacute;i đ&aacute;nh vần chậm lại để ghi cho đ&uacute;ng.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Bạn d&agrave;nh thời gian cho người đối thoại cởi mở v&agrave; bộc lộ hết &yacute; kiến của m&igrave;nh, đ&ugrave;ng vội v&atilde;, đừng tỏ &yacute; rằng bạn kh&ocirc;ng muốn nghe. Cố gắng nghe người n&oacute;i n&oacute;i hết &yacute;, bởi v&igrave; kh&ocirc;ng phải tất cả mọi người đều c&oacute; khả năng tr&igrave;nh b&agrave;y quan điểm của m&igrave;nh một c&aacute;ch ngắn gọn, r&otilde; r&agrave;ng, ch&iacute;nh x&aacute;c.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; H&atilde;y diễn đạt lại những điểm chủ yếu đ&atilde; nghe một c&aacute;ch ngắn gọn v&agrave; hỏi người đối thoại c&oacute; đ&uacute;ng như vậy kh&ocirc;ng để tr&aacute;nh sự hiểu lầm về sau.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kh&ocirc;ng n&ecirc;n ch&uacute; &yacute; đến những đặc điểm hay th&oacute;i quen của người đối thoại l&uacute;c n&oacute;i. Cần chắt lọc những th&ocirc;ng tin để bổ sung kiến thức v&agrave; kinh nghiệm cho bản th&acirc;n m&igrave;nh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cần c&oacute; sự phản ứng b&igrave;nh tĩnh đối với bất kỳ lời ph&aacute;t biểu n&agrave;o của người đối thoại. người biết nghe lu&ocirc;n l&agrave; người biết kiềm chế cảm x&uacute;c, kh&ocirc;ng để cho nững chi ti&ecirc;t vun vặt l&agrave;m ảnh hưởng để lu&ocirc;n t&igrave;m ra giải ph&aacute;p.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kh&ocirc;ng để cho c&aacute;c yếu tố b&ecirc;n ngo&agrave;i thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; cảu bạn như tiếng ồn &agrave;o tr&ecirc;n đường phố, tiếng chu&ocirc;ng điện thoại, tiếng người qua lại. Chọn tư thế vị tr&iacute; ngồi v&agrave; tập trung lắng nghe. H&atilde;y l&agrave;m cho sự suy nghĩ th&iacute;ch ứng với tốc độ của cuộc n&oacute;i chuyện. Tốc độ suy nghĩ nhanh hơn tốc độ n&oacute;i từ 3-4 lần. Nếu kh&ocirc;ng tập trung m&agrave; lơ đễnh, thụ động th&igrave; hiệu quả tiếp thu th&ocirc;ng tin sẽ giảm s&uacute;t đ&aacute;ng kể.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sau đ&acirc;y l&agrave; một số nguy&ecirc;n tắc khi nghe điện thoại</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Trả lời ngay: Khi nghe chu&ocirc;ng điện thoại reo, bạn h&atilde;y nhấc ống nghe l&ecirc;n v&agrave; trả lời ngay, tốt nhất l&agrave; sau hồi chuống số 1.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Tự xưng danh: &nbsp;Khi nhận điện thoại c&acirc;u đầu ti&ecirc;n bạn phải n&oacute;i l&agrave; th&ocirc;ng b&aacute;o cho người gọi biết nơi đang nhận điện thoại</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Ghi số điện thoại v&agrave; ghi t&ecirc;n kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Biết c&aacute;ch trả lời trong c&aacute;c trường hợp đặc biệt</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Trường hợp gi&aacute;m đốc bận</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Trường hợp cho người gọi biết tin tức</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Trường hợp để lại lời nhắn</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; + Chuyển đường d&acirc;y</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Kết th&uacute;c cuộc điện đ&agrave;m: Kết th&uacute;c cuộc điện đ&agrave;m phải lịch sự v&agrave; th&acirc;n mật. Khi người gọi muốn kết th&uacute;c, thư k&yacute; phải cảm ơn người gửi trước khi c&oacute; lời ch&agrave;o.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kh&ocirc;ng bao giờ kết th&uacute;c cuộc gọi một c&aacute;ch đột ngột, c&uacute;p m&aacute;y &agrave;m kh&ocirc;ng b&aacute;o trước.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sau khi ch&agrave;o, thư k&yacute; để ống nghe xuống m&ocirc;t c&aacute;ch nhẹ nh&agrave;ng. Nếu thư k&yacute; l&agrave; người nhận điện thoại, th&igrave; phải chờ người gọi đặt ống nghe trước để tỏ m&igrave;nh quan t&acirc;m đến cuộc n&oacute;i chuyện n&agrave;y.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; ThS. Nguyễn Thị Thảo</p>