0236.3650403 (128)

USER-GENERATED CONTENT - Nội dung do người dùng tạo ra


<p> User-Generated Content (UGC) &ndash;(tạm dịch: nội dung do người d&ugrave;ng tạo ra): l&agrave; những b&agrave;i viết (C&oacute; dạng text, ảnh, video&hellip;), đ&aacute;nh gi&aacute;, b&igrave;nh luận (dưới dạng comment trong một b&agrave;i đăng) do kh&aacute;ch h&agrave;ng của doanh nghiệp tạo ra. C&aacute;c doanh nghiệp thường chia sẻ c&aacute;c UGC tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng đại ch&uacute;ng, th&ocirc;ng thường l&agrave; c&aacute;c t&agrave;i khoản mạng x&atilde; hội như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube&hellip;, c&aacute;c website hay c&aacute;c k&ecirc;nh marketing kh&aacute;c.</p> <p> <strong>Ưu điểm của UGC:</strong></p> <p> UGC được xem l&agrave; xu hướng marketing mới của c&aacute;c doanh nghiệp hiện nay v&igrave; n&oacute; mang lại nhiều ưu điểm nổi trội như:</p> <ul> <li> <em>C&oacute; t&iacute;nh x&aacute;c thực</em></li> </ul> <p> Khi người d&ugrave;ng chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận của họ tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội hoặc c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng đại ch&uacute;ng, điều n&agrave;y trước hết gi&uacute;p cho doanh nghiệp hiểu được đ&aacute;nh gi&aacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đ&acirc;y được xem như những phản hồi ch&acirc;n thực, gi&uacute;p doanh nghiệp c&oacute; &yacute; tưởng cải tiến sản phẩm tốt hơn. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, th&ocirc;ng qua số lượng người tương t&aacute;c với b&agrave;i viết đ&oacute;, doanh nghiệp c&oacute; thể tiếp cận được nhiều đối tượng kh&aacute;ch h&agrave;ng li&ecirc;n quan đến sản phẩm v&agrave; thu thập th&ocirc;ng tin của họ.</p> <p> B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, những nhận x&eacute;t của những người đ&atilde; sử dụng sản phẩm được xem l&agrave; c&oacute; mức độ tin tưởng cao hơn đối với những người dự định mua sản phẩm đ&oacute; hơn l&agrave; c&aacute;c quảng c&aacute;o của doanh nghiệp. V&igrave; vậy, đ&acirc;y cũng được xem l&agrave; h&igrave;nh thức marketing truyền miệng mang lại nhiều lợi &iacute;ch cho doanh nghiệp.</p> <ul> <li> <em>Tạo niềm tin cho kh&aacute;ch h&agrave;ng</em></li> </ul> <p> Theo số liệu thống k&ecirc;, phần lớn người mua h&agrave;ng bắt đầu việc mua sắm online th&ocirc;ng qua c&aacute;c c&ocirc;ng cụ t&igrave;m kiếm chứ kh&ocirc;ng phải truy cập trực tiếp từ trang web của c&ocirc;ng ty. C&aacute;c nguồn th&ocirc;ng tin tham khảo m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng tin tưởng chủ yếu đến từ người th&acirc;n, sau đ&oacute; đến c&aacute;c &yacute; kiến đ&aacute;nh gi&aacute; từ người đ&atilde; sử dụng sản phẩm. V&igrave; vậy, ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; nhiều doanh nghiệp t&igrave;m c&aacute;ch tạo ra c&aacute;c UGC như tổ chức cuộc thi, kh&aacute;ch h&agrave;ng được hưởng khuyến m&atilde;i khi gửi UGC đến doanh nghiệp&hellip;</p> <ul> <li> <em>G&oacute;p phần th&uacute;c đẩy h&agrave;nh vi mua h&agrave;ng</em></li> </ul> <p> Mục ti&ecirc;u của doanh nghiệp khi tạo UGC l&agrave; th&uacute;c đẩy quyết định mua h&agrave;ng của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Nghi&ecirc;n cứu của Salesforce cho thấy, tỷ lệ kh&aacute;ch h&agrave;ng truy cập v&agrave;o c&aacute;c website b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; UGC sẽ d&agrave;nh nhiều thời gian hơn 90% so với website kh&ocirc;ng c&oacute; UGC, dẫn đến khả năng mua h&agrave;ng sẽ cao hơn. V&igrave; họ tin tưởng sản phẩm n&agrave;y l&agrave; thật, được mua nhiều v&agrave; website n&agrave;y kh&ocirc;ng phải lừa đảo.&nbsp;</p> <p> <strong><em>Một số h&igrave;nh thức UGC doanh nghiệp c&oacute; thể &aacute;p dụng</em></strong></p> <ul> <li> <em>Sử dụng hashtag </em></li> </ul> <p> Khi nhiều người của post một b&agrave;i viết (text, ảnh, video&hellip;) c&ugrave;ng với một hashtag, c&aacute;c th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan sẽ được nh&oacute;m lại với nhau. V&igrave; vậy, khi người kh&aacute;c nhấn v&agrave;o hastag đ&oacute;, họ c&oacute; thể xem tất cả c&aacute;c b&agrave;i viết chứa hashtag đ&oacute;. Điều n&agrave;y gi&uacute;p cho cả kh&aacute;ch h&agrave;ng lẫn doanh nghiệp dễ d&agrave;ng t&igrave;m kiếm tất cả nội dung c&oacute; li&ecirc;n quan đến hashtag. Hashtag th&ocirc;ng thường l&agrave; t&ecirc;n của sản phẩm, doanh nghiệp, chiến dịch quảng c&aacute;o hay t&ecirc;n của th&ocirc;ng điệp m&agrave; doanh nghiệp muốn hướng tới. Do vậy, hashtag n&ecirc;n ngắn gọn, s&uacute;c t&iacute;ch, dễ hiểu v&agrave; độ d&agrave;i dưới 15 k&yacute; tự.</p> <ul> <li> <em>Khuyến kh&iacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng để lại phản hồi &ndash; feedback</em></li> </ul> <p> Sau khi mua v&agrave; sử dụng sản phẩm, doanh nghiệp n&ecirc;n khuyến kh&iacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng phản hồi về sản phẩm th&ocirc;ng qua b&igrave;nh luận c&ocirc;ng khai, tin nhắn, đ&aacute;nh gi&aacute;, h&igrave;nh ảnh khi nhận hay sử dụng sản phẩm. Những feedback n&agrave;y m&agrave; minh chứng trực quan v&agrave; ch&acirc;n thực nhất về sản phẩm của doanh nghiệp, tạo ra sự tin tưởng đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng v&agrave; g&oacute;p phần th&uacute;c đẩy họ mua h&agrave;ng nhanh ch&oacute;ng.</p> <ul> <li> <em>Tổ chức cuộc thi</em></li> </ul> <p> Doanh nghiệp c&oacute; thể tổ chức c&aacute;c cuộc thi về viết b&agrave;i, tạo clip, h&igrave;nh ảnh&hellip; c&oacute; thể li&ecirc;n quan trực tiếp hoặc kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan đến sản phẩm. C&aacute;c group trong mạng x&atilde; hội hiện nay thường tổ chức nhiều cuộc thi thu h&uacute;t sự tham gia đ&ocirc;ng đảo của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n. V&iacute; dụ như group Y&ecirc;u bếp tổ chức của thi về việc nam giới trổ t&agrave;i nấu ăn cho gia đ&igrave;nh, group Nghiện nh&agrave; tổ chức cuộc thi dọn nh&agrave;, trang tr&iacute; nh&agrave; cửa, group về du lịch tổ chức cuộc thi ảnh du lịch&hellip; Điều n&agrave;y đ&atilde; th&uacute;c đẩy c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n tham gia t&iacute;ch cực v&agrave; th&ocirc;ng qua đ&oacute;, doanh nghiệp c&oacute; thể thu thập th&ocirc;ng tin từ kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; nắm bắt được c&aacute;c xu hướng ti&ecirc;u d&ugrave;ng, vui chơi giải tr&iacute; đang diễn ra hiện nay. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, giải thưởng d&agrave;nh cho người tham gia cũng ch&iacute;nh l&agrave; sản phẩm của doanh nghiệp.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p style="text-align: right;"> <strong>Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>