0236.3650403 (128)

VÀI NÉT VỀ KHỞI NGHIỆP - STARTUP


<p> Đỗ Văn T&iacute;nh &ndash; Khoa QTKD</p> <p> Startup hay c&ograve;n được gọi l&agrave;&nbsp;Khởi nghiệp&nbsp;&ndash; chỉ những hoạt động của một&nbsp;c&aacute; nh&acirc;n&nbsp;hay nh&oacute;m người hoặc&nbsp;tổ chức&nbsp;trong việc&nbsp;ph&aacute;t triển sản phẩm; th&agrave;nh lập một&nbsp;h&igrave;nh thức,&nbsp;loại h&igrave;nh c&ocirc;ng việc&nbsp;n&agrave;o đ&oacute; c&oacute; t&iacute;nh chất&nbsp;mới mẻ,&nbsp;rủi ro nhưng lại c&oacute; tiềm năng&nbsp;ph&aacute;t triển lớn, lợi nhuận cao. Ban đầu&nbsp;thuật ngữ Startup&nbsp;thường được d&ugrave;ng để chỉ c&aacute;c hoạt động khởi nghiệp li&ecirc;n quan tới lĩnh vực C&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin bởi đ&acirc;y l&agrave; ng&agrave;nh nghề mới ph&aacute;t triển c&oacute; nhiều th&aacute;ch thức cũng như cơ hội lớn.</p> <p> Trong chuyến c&ocirc;ng du tới Việt Nam v&agrave;o th&aacute;ng 5 năm 2016,&nbsp;Tổng Thống Obama đ&atilde; n&oacute;i về khởi nghiệp&nbsp;với sự lạc quan rằng: &ldquo;Hiện nay, Internet đ&atilde; b&ugrave;ng nổ, người trẻ kh&ocirc;ng c&ograve;n xu hướng kiếm một c&ocirc;ng việc v&agrave; chỉ l&agrave;m n&oacute; trong 30-40 năm cuộc đời. Thay v&agrave;o đ&oacute;, người trẻ d&ugrave; ở bất cứ nơi đ&acirc;u: Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;, ch&acirc;u &Acirc;u, ch&acirc;u Phi lu&ocirc;n muốn tự m&igrave;nh chủ động tạo ra con đường đi của ri&ecirc;ng họ, họ c&oacute; xu hướng hợp t&aacute;c với những người c&oacute; chung &yacute; ch&iacute;, ch&iacute; hướng, l&yacute; tưởng, đ&oacute; l&agrave; điều rất tuyệt vời.&rdquo; &ndash; &Ocirc;ng kh&ocirc;ng những hiểu cặn kẽ Startup l&agrave; g&igrave; m&agrave; c&ograve;n đưa ra xu hướng tương lai rất xa.</p> <p> C&ugrave;ng với đ&oacute; Obama cũng dẫn chứng một nguy&ecirc;n tắc bất th&agrave;nh văn tại&nbsp;Silicon Valley l&agrave;: &ldquo;Nếu bạn mới chỉ thất bại v&agrave;i lần, bạn chưa thể trở th&agrave;nh một doanh nh&acirc;n giỏi&rdquo; điều n&agrave;y cho thấy thất bại chỉ như chuyện chuyển gi&oacute; khi thời tiết xấu; v&agrave; bạn c&oacute; thể gặp thất bại, phải chịu thất bại để giỏi hơn. Thực tế cũng c&oacute; rất nhiều&nbsp;CEO trưởng th&agrave;nh&nbsp;từ những Startup của ri&ecirc;ng m&igrave;nh ti&ecirc;u biểu phải kể tới người s&aacute;ng lập Facebook &ndash; Mark Zuckerberg; Bill Gates của Microsoft; Lary Page của Google&hellip; bạn đọc chưa biết c&ocirc;ng việc của một CEO c&oacute; thể tham khảo b&agrave;i viết&nbsp;<a href="http://thuatngu.org/chief-executive-officer-ceo-la-gi/" target="_blank">CEO l&agrave; g&igrave;</a>&nbsp;m&agrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; thực hiện.</p> <p> Tại Việt Nam&nbsp;phong tr&agrave;o Khởi nghiệp&nbsp;thực sự đ&atilde; v&agrave; đang trở th&agrave;nh một cơn s&oacute;ng c&oacute; sức ảnh hưởng lớn tới nhu cầu việc l&agrave;m, nền kinh tế, khoa học, kỹ thuật. V&agrave; tất nhi&ecirc;n, n&oacute; được bắt đầu từ &yacute; tưởng kinh doanh, &yacute;tưởng kinh doanh l&agrave; khởi đầu của sự nghiệp l&agrave;m chủ. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp kh&ocirc;ng trụ được sau 2 năm hoạt động c&oacute; một phần nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; do khởi sự từ &yacute; tưởng kinh doanh thiếu khả thi, chuẩn bị sơ s&agrave;i, thiếu sự đồng thuận của c&aacute;c b&ecirc;n c&oacute; li&ecirc;n quan. &Yacute; tưởng kinh doanh khả thi được kh&aacute;m ph&aacute; tr&ecirc;n cơ sở nhận diện đ&uacute;ng v&agrave; ph&aacute;t huy những lợi thế nội tại, kết hợp với tận dụng tốt cơ hội b&ecirc;n ngo&agrave;i. Một &yacute; tưởng kinh doanh tốt khi hội đủ 4 nội dung: (1) Cơ hội kinh doanh; (2) &Yacute; tưởng kinh doanh; (3) Nhu cầu thị trường; (4) T&iacute;nh kh&aacute;c biệt.</p> <p> (1) Cơ hội kinh doanh. Để c&oacute; thể tồn tại được doanh nghiệp phải cung cấp c&aacute;c dịch vụ v&agrave; h&agrave;ng ho&aacute; ph&ugrave; hợp với nhu cầu của con người v&agrave; giải quyết được c&aacute;c vấn đề của họ. Xin n&ecirc;u một phương ph&aacute;p hữu hiệu để t&igrave;m &yacute; tưởng kinh doanh mới lạ độc đ&aacute;o l&agrave; suy nghĩ về những kh&oacute; khăn m&agrave; mọi người đ&atilde; gặp phải khi giải quyết nhu cầu hoặc c&aacute;c vấn đề của họ. Bạn c&oacute; thể đạt được mục đ&iacute;ch n&agrave;y nếu sử dụng c&aacute;c c&aacute;ch sau :&nbsp;</p> <p> &ndash; Những kh&oacute; khăn m&agrave; ch&iacute;nh bạn đ&atilde; gặp phải &ndash; H&atilde;y xem bạn gặp phải những vấn đề g&igrave; khi đi mua c&aacute;c sản phẩm hoặc dịch vụ tại địa phương.&nbsp;</p> <p> &ndash; Kh&oacute; khăn trong c&ocirc;ng việc &ndash; Khi l&agrave;m việc cho một cơ quan kh&aacute;c, bạn c&oacute; thể nhận thấy để ho&agrave;n th&agrave;nh c&ocirc;ng việc c&oacute; nhiều vấn đề kh&oacute; khăn do dịch vụ tồi hoặc thiếu nguy&ecirc;n vật liệu&nbsp;</p> <p> &ndash; C&aacute;c vấn đề m&agrave; những người kh&aacute;c gặp phải &ndash; N&ecirc;n lắng nghe những người kh&aacute;c ph&agrave;n n&agrave;n để t&igrave;m hiểu xem họ c&oacute; những nhu cầu v&agrave; kh&oacute; khăn g&igrave;.&nbsp;</p> <p> &ndash; Những g&igrave; c&ograve;n thiếu trong cộng đồng của bạn &ndash; H&atilde;y nghi&ecirc;n cứu cộng đồng của bạn để t&igrave;m ra những dịch vụ c&ograve;n thiếu.&nbsp;</p> <p> &ndash; C&aacute;c vấn đề của người d&acirc;n v&agrave; những nhu cầu chưa được đ&aacute;p ứng l&agrave; đầu mối cho những cơ hội kinh doanh mới. C&aacute;c chủ doanh nghiệp nh&igrave;n ra c&aacute;c cơ hội trong vấn đề của người kh&aacute;c.&nbsp;</p> <p> &ndash; Nếu c&oacute; nhu cầu m&agrave; chưa c&oacute; h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; dịch vụ để đ&aacute;p ứng th&igrave; r&otilde; r&agrave;ng l&agrave; c&oacute; cơ hội cho c&aacute;c chủ doanh nghiệp đ&aacute;p ứng c&aacute;c nhu cầu đ&oacute;.&nbsp;</p> <p> &ndash; Nếu c&aacute;c doanh nghiệp đang hoạt động chỉ c&oacute; thể cung cấp dịch vụ chất lượng k&eacute;m th&igrave; l&agrave; cơ hội cho một c&ocirc;ng việc kinh doanh mới mang t&iacute;nh canh tranh để cung cấp dịch vụ tốt hơn.&nbsp;</p> <p> Nếu gi&aacute; cả tăng nhanh đến mức mọi người thấy kh&oacute; c&oacute; thể chấp nhận được th&igrave; sẽ xuất hiện cơ hội t&igrave;m ra một nơi cung cấp rẻ hơn, một sản phẩm thay thế đỡ tốn k&eacute;m hoặc một hệ thống ph&acirc;n phối chi ph&iacute; thấp v&agrave; hiệu quả hơn.</p> <p> Khi lựa chọn một &yacute; tưởng kinh doanh, bước đầu ti&ecirc;n l&agrave; phải x&aacute;c định c&aacute;c cơ hội ngay nơi m&igrave;nh sinh sống. Sau đ&oacute;, bạn phải quyết định xem m&igrave;nh c&oacute; kỹ năng để nắm bắt cơ hội hay kh&ocirc;ng. Biết được kỹ năng v&agrave; mối quan t&acirc;m của m&igrave;nh sẽ gi&uacute;p bạn quyết định n&ecirc;n bắt đầu tiến h&agrave;nh loại kinh doanh n&agrave;o.&nbsp;</p> <p> (2) &Yacute; tưởng kinh doanh. Khi ch&uacute;ng ta bắt đầu khởi nghiệp điều đầu ti&ecirc;n ch&uacute;ng ta quan t&acirc;m đ&oacute; l&agrave; &yacute; tưởng kinh doanh độc đ&aacute;o v&agrave; c&oacute; khả thi hay kh&ocirc;ng ? nếu ch&uacute;ng ta sản xuất h&agrave;ng loạt sản phẩm v&agrave; b&aacute;n ra thị trường liệu c&oacute; ai sẽ quan t&acirc;m tới sản phẩm của c&ocirc;ng ty hay kh&ocirc;ng ? thị trường c&oacute; đ&oacute;n nhận &yacute; tưởng sản phẩm hay kh&ocirc;ng ch&iacute;nh l&agrave; t&iacute;nh khả thi của &yacute; tưởng từ trước khi ch&uacute;ng ta sản xuất ra sản phẩm, một c&ocirc;ng ty,sản phẩm th&agrave;nh c&ocirc;ng được h&igrave;nh th&agrave;nh từ trước khi n&oacute; ra đời.&nbsp;</p> <p> Để x&aacute;c định xem &yacute; tưởng kinh doanh c&oacute; khả thi hay kh&ocirc;ng ch&uacute;ng ta l&ecirc;n thực hiện h&oacute;a &yacute; tưởng đ&oacute; ở quy m&ocirc; thử nghiệm trước khi đem n&oacute; ra sản xuất ,&aacute;p dụng đại tr&agrave; cho thị trường, l&agrave;m những sản phẩm thử nghiệm để kiểm tra xem thị trường c&oacute; đ&oacute;n nhận tốt hay kh&ocirc;ng ? nếu l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh th&igrave; n&ecirc;n ap dụng ở phạm vi hẹp trước để kiểm tra t&iacute;nh khả thi.&nbsp;</p> <p> (3) Nhu cầu thị trường. Khi ch&uacute;ng ta bắt đầu khởi nghiệp điều đầu ti&ecirc;n ch&uacute;ng ta quan t&acirc;m đ&oacute; l&agrave; &yacute; tưởng kinh doanh độc đ&aacute;o v&agrave; c&oacute; khả thi hay kh&ocirc;ng? Nếu ch&uacute;ng ta sản xuất h&agrave;ng loạt sản phẩm v&agrave; b&aacute;n ra thị trường liệu c&oacute; ai sẽ quan t&acirc;m tới sản phẩm của c&ocirc;ng ty hay kh&ocirc;ng? Thị trường c&oacute; đ&oacute;n nhận &yacute; tưởng sản phẩm hay kh&ocirc;ng ch&iacute;nh l&agrave; t&iacute;nh khả thi của &yacute; tưởng từ trước khi ch&uacute;ng ta sản xuất ra sản phẩm, một c&ocirc;ng ty,sản phẩm th&agrave;nh c&ocirc;ng được h&igrave;nh th&agrave;nh từ trước khi n&oacute; ra đời.&nbsp;Để x&aacute;c định xem &yacute; tưởng kinh doanh c&oacute; khả thi hay kh&ocirc;ng ch&uacute;ng ta l&ecirc;n thực hiện h&oacute;a &yacute; tưởng đ&oacute; ở quy m&ocirc; thử nghiệm trước khi đem n&oacute; ra sản xuất ,&aacute;p dụng đại tr&agrave; cho thị trường, l&agrave;m những sản phẩm thử nghiệm để kiểm tra xem thị trường c&oacute; đ&oacute;n nhận tốt hay kh&ocirc;ng? nếu l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh th&igrave; n&ecirc;n ap dụng ở phạm vi hẹp trước để kiểm tra t&iacute;nh khả thi.&nbsp;</p> <p> (4) T&iacute;nh kh&aacute;c biệt. Ch&uacute;ng ta hiểu rằng x&atilde; hội ng&agrave;y nay đang ph&aacute;t triển với tốc độ rất nhanh, ch&uacute;ng ta đang sống trong thời đại c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin, m&agrave; tốc độ của th&ocirc;ng tin lại truyền đi rất nhanh, một x&atilde; hội kết nối bằng th&ocirc;ng tin với những &yacute; tưởng bay v&ograve;ng quanh tr&aacute;i đất chỉ trong một t&iacute;ch tắc. ở một x&atilde; hội đ&atilde; c&oacute; qu&aacute; nhiều những sản phẩm, dịch vụ như ng&agrave;y nay, việc l&agrave;m nổi bật thương hiệu của m&igrave;nh giữa đ&aacute;m đ&ocirc;ng l&agrave; điều v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng, một sản phẩm hay &yacute; tưởng c&oacute; thể cạnh tranh được với những sản phẩm c&ugrave;ng loại kh&aacute;c tr&ecirc;n thị trường hay kh&ocirc;ng ch&iacute;nh l&agrave; nhờ v&agrave;o sự kh&aacute;c biệt v&agrave; t&iacute;nh độc đ&aacute;o của sản phẩm, l&yacute; do ch&iacute;nh giải th&iacute;ch tại sao bị c&aacute;c c&ocirc;ng ty đối thủ &ldquo;giết&rdquo; chết hoặc thất bại l&agrave; v&igrave; những c&ocirc;ng ty n&agrave;y chỉ giỏi bắt chiếc sao ch&eacute;p &yacute; tưởng từ c&aacute;c c&ocirc;ng ty kh&aacute;c. c&aacute;c trung t&acirc;m dạy th&ecirc;m mọc l&ecirc;n như nấm sau cơn mưa cũng như h&agrave;ng trăm c&aacute;c trung t&acirc;m kh&aacute;c,c&aacute;c cửa h&agrave;ng điện tử mới mở thường na n&aacute; như tất cả cửa h&agrave;ng kh&aacute;c gần đ&oacute;.c&aacute;c tiệm l&agrave;m t&oacute;c thường rất giống nhau từ c&aacute;ch trang tr&iacute; đến cung c&aacute;ch phục vụ&hellip;..Khi c&ocirc;ng ty của bạn chẳng c&oacute; điểm n&agrave;o ph&acirc;n việt với những c&ocirc;ng ty kh&aacute;c bạn sẽ thấy khả năng của m&igrave;nh l&agrave; rất thấp.h&atilde;y nhớ rằng chỉ c&oacute; 10% c&ocirc;ng ty th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; 90% c&ograve;n lại chịu số phận thất bại,v&igrave; vậy nếu bạn l&agrave;m giống y trang so với người kh&aacute;c th&igrave; bạn c&oacute; thể biết chắc sớm muộn g&igrave; bạn cũng sẽ nằm trong số 90% ấy.&nbsp;Như bạn c&oacute; thể thấy, để trở th&agrave;nh người dẫn đầu trong ngh&agrave;nh bạn phải c&oacute; &yacute; tưởng kinh doanh theo c&aacute;ch ho&agrave;n to&agrave;n kh&aacute;c hẳn so với đối thủ, sự kh&aacute;c việt ở đ&acirc;y kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; c&aacute;i t&ecirc;n tr&ecirc;n biển hiệu m&agrave; bạn phải tạo ra cho c&ocirc;ng ty những lợi thế cạnh tranh độc đ&aacute;o nhất bằng những &yacute; tưởng kinh doanh độc đ&aacute;o kh&aacute;c biệt so với đối thủ tr&ecirc;n thị trường.&nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p align="center"> <strong>T&Agrave;I LIỆU THAM KHẢO</strong></p> <p align="center"> &nbsp;</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp; PGS.TS Nguyễn Ngọc Huyền, <em>Gi&aacute;o tr&igrave;nh Khởi sự kinh doanh v&agrave; t&aacute;i lập doanh nghiệp</em>, NXB Đại học Kinh tế quốc d&acirc;n, 2008.</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp; TS Phạm Văn Trung, <em>Gi&aacute;o tr&igrave;nh Khởi sự doanh nghiệp</em>, NXB Giao th&ocirc;ng vận tải, 2013</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp; Michael Morris, <em>Khởi nghiệp th&agrave;nh c&ocirc;ng</em>, NXB Đại học Kinh tế quốc d&acirc;n, 2010</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp; Jim Horan, <em>Kế hoạch kinh doanh tr&ecirc;n một trang giấy</em>, NXB Đại học Kinh tế quốc d&acirc;n, 2010</p> <p> 3.&nbsp;&nbsp; Alexander Osterwalder &amp; Yves Pigneur, <em>Tạo lập m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh</em>, NXB Lao động, 2015</p>