0236.3650403 (128)

VAI TRÒ CHUỖI CUNG ỨNG


<p> Một chuỗi cung ứng bao gồm tất cả c&aacute;c bộ phận li&ecirc;n quan trực tiếp hay gi&aacute;n tiếp tới việc đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Chuỗi cung ứng bao gồm kh&ocirc;ng chỉ những nh&agrave; sản xuất v&agrave; cung cấp, m&agrave; n&oacute; c&ograve;n bao gồm những nh&agrave; cung ứng vận tải, kho b&atilde;i, nh&agrave; b&aacute;n lẻ, thậm ch&iacute; cả kh&aacute;ch h&agrave;ng. Với mỗi tổ chức, chẳng hạn như nh&agrave; sản xuất chế tạo, chuỗi cung ứng bao gồm mọi chức năng li&ecirc;n quan với nhau để thu nhận v&agrave; đ&aacute;p ứng những đ&ograve;i hỏi/nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Những chức năng n&agrave;y bao gồm bộ phận ph&aacute;t triển sản phẩm mới, marketing, sản xuất, ph&acirc;n phối, t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng (c&oacute; thể c&oacute; th&ecirc;m những bộ phận chức năng kh&aacute;c).</p> <p> Quản trị chuỗi cung ứng v&agrave; logistic l&agrave; kh&aacute;c nhau. Logistic phản &aacute;nh những hoạt động của một tổ chức đơn lẻ, trong khi quản trị chuỗi cung ứng phản &aacute;nh mạng lưới bao gồm nhiều tổ chức hợp t&aacute;c với nhau để đưa một sản phẩm tới tay kh&aacute;ch h&agrave;ng. V&agrave; theo truyền thống, logistic bao gồm c&aacute;c hoạt động như thu mua, ph&acirc;n phối, bảo quản v&agrave; quản trị tồn kho. Trong khi đ&oacute; quản trị chuỗi cung ứng, ngo&agrave;i những hoạt động như logistic truyền thống th&igrave; c&ograve;n bao gồm một số hoạt động kh&aacute;c như l&agrave; marketing, ph&aacute;t triển sản phẩm mới, t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng. Những hoạt động gia tăng n&agrave;y được coi như l&agrave; một phần cần thiết để đ&aacute;p ứng những đ&ograve;i hỏi của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Quản trị chuỗi cung ứng sử dụng một phương ph&aacute;p hệ thống để th&ocirc;ng hiểu v&agrave; quản trị những hoạt động cần thiết nhằm t&iacute;ch hợp c&aacute;c d&ograve;ng sản phẩm/dịch vụ để phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng một c&aacute;ch tốt nhất. Phương ph&aacute;p hệ thống n&agrave;y cung cấp một khu&ocirc;n khổ để đ&aacute;p ứng tốt nhất c&aacute;c mục ti&ecirc;u kinh doanh, những c&aacute;i c&oacute; vẻ như xung đột với nhau. C&oacute; vẻ như c&aacute;c mục ti&ecirc;u n&agrave;y thường xung đột nhau. V&iacute; dụ, để tăng khả năng đ&aacute;p ứng kh&aacute;ch h&agrave;ng th&igrave; đ&ograve;i hỏi mức tồn kho cao, nhưng tồn kho cao lại l&agrave;m giảm hiệu quả kinh doanh. Chỉ khi n&agrave;o những mục ti&ecirc;u n&agrave;y được xem x&eacute;t c&ugrave;ng nhau như một phần của bức tranh tổng thể th&igrave; mới c&oacute; thể t&igrave;m thấy giải ph&aacute;p hiệu quả để c&acirc;n bằng c&aacute;c mục ti&ecirc;u n&agrave;y.</p> <p> Một chuỗi cung ứng l&agrave; năng động v&agrave; li&ecirc;n quan tới những d&ograve;ng th&ocirc;ng tin, sản phẩm v&agrave; vốn li&ecirc;n tục từ giai đoạn n&agrave;y tới giai đoạn kh&aacute;c. Mục đ&iacute;ch ch&iacute;nh của chuỗi cung ứng l&agrave; l&agrave;m h&agrave;i l&ograve;ng kh&aacute;ch h&agrave;ng, v&agrave; điều đ&oacute; sẽ đem lại lợi nhuận cho ch&iacute;nh chuỗi cung ứng. Phạm tr&ugrave; <em>chuỗi cung ứng</em> gợi l&ecirc;n h&igrave;nh ảnh về sản phẩm hay nguồn cung ứng di chuyển từ nh&agrave; cung cấp tới nh&agrave; sản xuất, tới nh&agrave; ph&acirc;n phối, người b&aacute;n lẻ v&agrave; tới kh&aacute;ch h&agrave;ng. Dĩ nhi&ecirc;n, sản phẩm hay nguồn cung ứng l&agrave; một phần của chuỗi, nhưng d&ograve;ng th&ocirc;ng tin v&agrave; d&ograve;ng vốn cũng l&agrave; một phần quan trọng. Phạm tr&ugrave; <em>chuỗi cung ứng</em> cũng c&oacute; thể h&agrave;m &yacute; rằng mỗi người li&ecirc;n quan tới một giai đoạn của chuỗi. Thực ra, một nh&agrave; sản xuất c&oacute; thể nhận nguy&ecirc;n vật liệu từ nhiều nh&agrave; cung cấp v&agrave; sau đ&oacute; ph&acirc;n phối cho nhiều nh&agrave; ph&acirc;n phối. Do đ&oacute;, thực sự hầu hết chuỗi cung ứng l&agrave; một mạng lưới.</p> <p style="margin-left:281.45pt;"> Trần Nam Trang</p>