0236.3650403 (128)

Vai trò của các thành viên trong hộ gia đình


<p> C&ugrave;ng với sự thay đổi về quyền hạn, tr&aacute;ch nhiệm của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong gia đ&igrave;nh hiện nay, sự ph&acirc;n biệt giới t&iacute;nh trong c&aacute;c quyết định mua sắm h&agrave;ng h&oacute;a cũng kh&ocirc;ng tồn tại.</p> <p style="margin-left:.5in;"> v<em>Vai tr&ograve; của chồng v&agrave; vợ trong quyết định mua h&agrave;ng gia đ&igrave;nh </em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&igrave;n chung trong những&nbsp; gia đ&igrave;nh truyền thống, người chồng đ&oacute;ng vai tr&ograve; người cung cấp vật chất v&agrave; c&oacute; quyền l&atilde;nh đạo trong gia đ&igrave;nh v&agrave; người vợ c&oacute; vai tr&ograve; cung cấp t&igrave;nh cảm v&agrave; sự trợ gi&uacute;p tinh thần. Người chồng c&oacute; khuynh hướng đưa ra những quyết định về thuộc t&iacute;nh của sản phẩm v&agrave; ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua trong khi những quyết định của người vợ li&ecirc;n quan đến những đặc t&iacute;nh sản phẩm về mặt thẩm mỹ học. Chẳng hạn người chồng quyết định mua một xe m&aacute;y với mục đ&iacute;ch để đi l&agrave;m v&agrave; chở vợ con đi chơi, quyết định mua xe hiện g&igrave; gi&aacute; cả bao nhi&ecirc;u, th&igrave; người vợ trong trường hợp n&agrave;y chỉ đưa ra những quyết định về kiểu d&aacute;ng v&agrave; m&agrave;u sắc của xe.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tuy nhi&ecirc;n c&aacute;c vai tr&ograve; n&ecirc;u tr&ecirc;n đang giảm bởi mức độ theo những thay đổi của x&atilde; hội&nbsp; ng&agrave;y nay, nhất l&agrave; khi c&oacute; nhiều phụ nữ tham gia v&agrave;o lực lượn lao động.&nbsp; Nhiều nghi&ecirc;n cứu cho thấy phụ nữ đi l&agrave;m c&oacute; nhiều ảnh hưởng trong c&aacute;c quyết định mua sắm gia đ&igrave;nh. Hiện nay người vợ trong c&aacute;c gia đ&igrave;nh Việt Nam hầu hết vừa đi l&agrave;m vừa lo việc nội trợ, họ ch&iacute;nh l&agrave; người lựa chọn, mua sắm c&aacute;c loại sản phẩm như trang phục, mỹ phẩm, vật dụng đ&aacute;p ứng nhu cầu h&ograve;a nhập x&atilde; hội v&agrave; tự khẳng định bản th&acirc;n. Họ cũng thường l&agrave; người quyết định mua sắm c&aacute;c m&aacute;y m&oacute;c gia dụng&nbsp; gi&uacute;p giải quyết nhanh ch&oacute;ng c&ocirc;ng việc nội trợ, người chồng chỉg&oacute;p &yacute; trong việc ti&ecirc;u d&ugrave;ng n&agrave;y. Đối với những quyết định mua c&aacute;c sản phẩm c&oacute; gi&aacute; trị lớn như xe m&aacute;y, ti vi, đồ d&ugrave;ng nội thất &ndash; người vợ v&agrave; người chồng thường c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng như nhau.</p> <p style="margin-left:.5in;"> v<em>Vai tr&ograve; của trẻ em trong quyết định mua h&agrave;ng gia đ&igrave;nh </em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Vai tr&ograve; của trẻ em trong việc mua sắm của gia đ&igrave;nh hiện nay cũng l&agrave; vấn đề cần quan t&acirc;m đối với những nh&agrave; hoạt động thị trường. Khi trẻ em bước v&agrave;o tuổi thanh thiếu ni&ecirc;n ch&uacute;ng cũng tham gia mạnh mẽ v&agrave;o c&aacute;c quyết định mua h&agrave;ng. Thuở ban đầu c&ograve;n nhỏ ảnh hưởng của ch&uacute;ng chỉ giới hạn ở những m&oacute;n&nbsp; đồ chơi, một v&agrave;i thức ăn, thức uống như sữa, nước ngọt, b&aacute;nh kẹo. Lớn hơn nữa trẻ em c&oacute; thể l&agrave; những người quyết định lựa chọn &aacute;o quần, nơi giải tr&iacute;, c&aacute;c phim ảnh, c&aacute;c tiệm ăn. V&iacute; dụ: C&ocirc;ng ty Ve Wong đưa ra chương tr&igrave;nh tr&uacute;ng xe m&aacute;y cho những sản phẩm m&igrave; ăn liền A &ndash; one thu thập đủ h&igrave;nh của 12 con gi&aacute;p tượng trưng cho tuổi v&agrave; năm sinh t&iacute;nh theo &acirc;m lịch của người Việt Nam đ&atilde; k&iacute;ch th&iacute;ch nhiều trẻ em đua nhau đ&ograve;i cha mẹ mua m&igrave; ăn liền A &ndash; one ăn s&aacute;ng thay v&igrave; d&ugrave;ng c&aacute;c thức ăn kh&aacute;c v&agrave;o buổi s&aacute;ng. C&ocirc;ng ty đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng khi sử dụng ảnh hưởng của trẻ em trong việc mua sản phẩm. Tương tự kem Wall cũng đang sử dụng ảnh hưởng của c&aacute;c em nhỏ v&agrave;o c&aacute;c bậc phụ huynh bằng những&nbsp; que kem c&oacute; in c&aacute;c sản phẩm&nbsp; tr&uacute;ng &nbsp;thưởng. C&aacute;c si&ecirc;u thị cũng&nbsp; tổ chức thi vẽ tranh, t&ocirc; m&agrave;u, c&aacute;c tr&ograve; giải tr&iacute; cho trẻ em để thu h&uacute;t c&aacute;c cha mẹ đến mua sắm ở những nơi n&agrave;y theo sự đ&ograve;i hỏi của con m&igrave;nh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong qu&aacute; tr&igrave;nh ra quyết định mua v&agrave; qu&aacute; tr&igrave;nh ti&ecirc;u d&ugrave;ng, những vai tr&ograve; được thực hiện bởi c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n của gia đ&igrave;nh, một người c&oacute; thể c&oacute; một hay nhiều vai tr&ograve; trong qu&aacute; tr&igrave;nh n&agrave;y. Ph&acirc;n biệt được vai tr&ograve; của mỗi người trong gia đ&igrave;nh hỗ trợ cho nh&agrave; quản trị tiếp thị trong việc lập kế hoạch v&agrave; ph&aacute;t triển sản phẩm, cung cấp những th&ocirc;ng điệp quảng c&aacute;o, x&aacute;c định c&aacute;c quyết định ph&acirc;n phối.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Người khởi xướng l&agrave; người đề nghị khởi đầu trong qu&aacute; tr&igrave;nh ra quyết định.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Người g&acirc;y ảnh hưởng l&agrave; người cố gắng g&acirc;y ảnh hưởng c&aacute; nh&acirc;n đến những th&agrave;nh vi&ecirc;n kh&aacute;c với sự quan t&acirc;m v&agrave; ước muốn mua.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Người thu nhập th&ocirc;ng tin, l&agrave; người thu nhập v&agrave; cung cấp c&aacute;c th&ocirc;ng tin về sản phẩm, dịch vụv&agrave; địa điểm mua h&agrave;ng.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Người quyết định, người m&agrave; &yacute; kiến c&oacute; ảnh hưởng ch&iacute;nh sau khi đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c th&ocirc;ng tin.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Người mua, l&agrave; người thực hiện h&agrave;nh động mua, phần lớn những sản phẩm thiết yếu như thực phẩm thường do người mua quyết định nh&atilde;n hiệu.</p> <p> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Người sử dụng, l&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng sản phẩm v&agrave; dịch vụ.</p> <p> &nbsp;</p> <p> TR&Acirc;̀N THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>