0236.3650403 (128)

VAI TRÒ CỦA KÊNH PHÂN PHỐI


<p> Đối với một doanh nghiệp, ti&ecirc;u thụ h&agrave;ng ho&aacute; lu&ocirc;n l&agrave; một vấn đề quan trọng, quyết định sự tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển của doanh nghiệp. Đặc biệt l&agrave; trong giai đọan hiện nay cạnh tranh ng&agrave;y c&agrave;ng khốc liệt, h&agrave;ng ho&aacute; phải được ti&ecirc;u chuẩn ho&aacute; th&igrave; vấn đề chất lượng h&agrave;ng ho&aacute; đưa ra thị trường phải được đảm bảo l&agrave; điều tất nhi&ecirc;n.</p> <p> Do vậy yếu tố quyết định th&agrave;nh c&ocirc;ng của dn nằm ở chỗ c&aacute;ch thức m&agrave; dn ph&acirc;n phối h&agrave;ng h&oacute;a đến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cuối c&ugrave;ng.</p> <p> Trong marketing c&oacute; 4 chiến lược cơ bản l&agrave; sản phẩm, gi&aacute;, ph&acirc;n phối v&agrave; x&uacute;c tiến. Để l&agrave;m tốt vai tr&ograve; của chức năng ph&acirc;n phối th&igrave; phải phối hợp chặt chẽ giữa nh&agrave; sản xuất với c&aacute;c đơn vị trung gian. Tập hợp c&aacute;c đơn vị trung gian n&agrave;y gọi l&agrave; k&ecirc;nh ph&acirc;n phối. Vai tr&ograve; của k&ecirc;nh thể hiện như sau:</p> <p> <strong>* R&uacute;t ngắn khoảng c&aacute;ch về địa l&yacute;, kh&ocirc;ng gian, thời gian</strong></p> <p> Giữa nh&agrave; sản xuất với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng lu&ocirc;n c&oacute; sự m&acirc;u thuẩn. Nh&agrave; sản xuất chỉ tập trung về mặt địa l&yacute;, chuy&ecirc;n m&ocirc;n h&oacute;a sản xuất kinh doanh, c&ograve;n người ti&ecirc;u d&ugrave;ng th&igrave; ph&acirc;n t&aacute;n, nhu cầu đa dạng. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy để đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng mục ti&ecirc;u, phải th&ocirc;ng qua sự ph&acirc;n phối Tcủa c&aacute;c trung gian, r&uacute;t ngắn khoảng c&aacute;ch về địa l&yacute;. Hơn nữa ch&iacute;nh c&aacute;c trung gian n&agrave;y sẽ dự trữ h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a đến tay người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, giảm khối lượng c&ocirc;ng việc của nh&agrave; sản xuất.</p> <p> <strong>* Thu được tiền h&agrave;ng để chi trả những chi ph&iacute; trong c&aacute;c kh&acirc;u của qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất kinh doanh:</strong></p> <p> <em>Khi sản xuất với c&ocirc;ng nghệ hiện đại v&agrave; th&aacute;ch thức tổ chức quản l&yacute; khoa hoc, doanh nghiệp sẽ th&agrave;nh c&ocirc;ng trong kh&acirc;u n&agrave;y</em>, số lượng v&agrave; chất lượng sản phẩm được đảm bảo nhưng rất c&oacute; thể doanh nghiệp chỉ th&agrave;nh c&ocirc;ng ở đ&acirc;y nếu kh&acirc;u tiếp theo l&agrave; ph&acirc;n phối kh&ocirc;ng được thực hiện tốt. Ph&acirc;n phối h&agrave;ng ho&aacute; hiệu quả th&igrave; mới c&oacute; thể thu được tiền h&agrave;ng để chi trả những chi ph&iacute; trong c&aacute;c kh&acirc;u của qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất kinh doanh. Ngược lại, ph&acirc;n phối h&agrave;ng ho&aacute; kh&ocirc;ng hiệu quả sẽ dẫn tới những &aacute;ch tắc trong kinh doanh v&agrave; c&oacute; thể doanh nghiệp kh&ocirc;ng chi trả được chi ph&iacute; c&oacute; thể đẩy dnđến bờ vực ph&aacute; sản. Thực tế n&agrave;y kh&ocirc;ng chỉ đặt ra đối với doanh nghiệp sản xuất m&agrave; cả doanh nghiệp thương mại- loại h&igrave;nh doanh nghiệp hoạt động trong kh&acirc;u ph&acirc;n phối lưu th&ocirc;ng h&agrave;ng ho&aacute;.</p> <p> Đứng ở g&oacute;c độ của người quản trị, kh&ocirc;ng những ch&uacute;ng ta phải hiểu được vai tr&ograve; của k&ecirc;nh ph&acirc;n phối m&agrave; vấn đề nằm ở chỗ l&agrave; phải lựa chọn được k&ecirc;nh ph&acirc;n phối n&agrave;o l&agrave; hiệu quả.</p> <p> &nbsp; Ngo&agrave;i ra, c&aacute;c C&ocirc;ng ty c&ograve;n nhận thấy rằng cạnh tranh th&agrave;nh c&ocirc;ng, họ kh&ocirc;ng phải chỉ cung cấp sản phẩm v&agrave; dịch vụ tốt hơn đối thủ cạnh tranh m&agrave; c&ograve;nphải thực hiện tốt hơn khả năng sẵn s&agrave;ng ở C&ocirc;ng ty: ở đ&acirc;u? khi n&agrave;o? v&agrave; như thế n&agrave;o đối với nhu cầu thường trực v&agrave; kh&ocirc;ng thường trực của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Doanh nghiệp chỉ c&oacute; thể thực hiện được mục ti&ecirc;u an to&agrave;n, lợi nhuận v&agrave; vị thế khi c&ocirc;ng việc ph&acirc;n phối h&agrave;ng ho&aacute; của m&igrave;nh được thực thi một c&aacute;ch c&oacute; hiệu quả cao.&nbsp;&nbsp;</p> <p align="right"> Hồng Nhung</p> <p align="center"> &nbsp;</p>