0236.3650403 (128)

VAI TRÒ CỦA MARKETING NGÂN HÀNG


<p> <strong>ThS. TRẦN THỊ NHƯ L&Acirc;M</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Hoạt động Marketing th&acirc;m nhập v&agrave;o lĩnh vực ng&acirc;n h&agrave;ng muộn hơn so với sản xuất h&agrave;ng h&oacute;a lưu th&ocirc;ng. Tại Mỹ, thập ni&ecirc;n 60 l&agrave; giai đoạn ph&aacute;t triển của Marketing trong hoạt động ng&acirc;n h&agrave;ng b&aacute;n lẻ. Tại ch&acirc;u &Acirc;u, đến thập niện 70 Marketing mới trở th&agrave;nh đề t&agrave;i được thảo luận rộng r&atilde;i trong c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng Anh quốc.</p> <p> Ng&agrave;y nay, c&aacute;c định chế ng&acirc;n h&agrave;ng hoạt động trong sự biến động kh&ocirc;ng ngừng của m&ocirc;i trường kinh doanh v&agrave; cuộc chiến gi&agrave;nh giật thị trường diễn ra ng&agrave;y c&agrave;ng gay gắt cả trong v&agrave; ngo&agrave;i nước. Do vậy, đ&ograve;i hỏi c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng phải lựa chọn lại cấu tr&uacute;c v&agrave; điều chỉnh c&aacute;ch thức hoạt động cho ph&ugrave; hợp với m&ocirc;i trường, n&acirc;ng cao khả năng kh&aacute;m ph&aacute; cơ hội kinh doanh v&agrave; vị thế cạnh tranh. Điều n&agrave;y chỉ được thực hiện tốt khi c&aacute;c giải ph&aacute;p Marketing đi đ&uacute;ng hướng v&agrave; thiết yếu đối với mọi loại h&igrave;nh ng&acirc;n h&agrave;ng trong nền kinh tế thị trường. V&igrave; vậy, vai tr&ograve; của Marketing được thể hiện như sau:</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Marketing tham gia v&agrave;o việc giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh ng&acirc;n h&agrave;ng</strong></p> <p> Trước hết, ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại l&agrave; một tổ chức kinh doanh tiền tệ tr&ecirc;n thị trường t&agrave;i ch&iacute;nh. N&oacute; thực hiện nhiều nghiệp vụ trong v&agrave; ngo&agrave;i nước với những đặc trưng cơ bản l&agrave;: sự thương phẩm h&oacute;a tiền vốn, thị trường h&oacute;a hoạt động kinh doanh, sự cực đại h&oacute;a hiệu &iacute;ch sinh lời tiền vốn, tự c&acirc;n đối vốn, tự chủ v&agrave; tự chịu tr&aacute;ch nhiệm về kết quả kinh doanh. Đồng thời, ng&acirc;n h&agrave;ng c&ograve;n l&agrave; c&ocirc;ng cụ ch&iacute;nh trong việc thực hiện ph&acirc;n bổ vốn v&agrave; cung cấp dịch vụ t&agrave;i ch&iacute;nh cho nền kinh tế.</p> <p> Hoạt động của ng&acirc;n h&agrave;ng gắn liền với sự ph&aacute;t triển của nền kinh tế v&agrave; trở th&agrave;nh bộ phận quan trọng trong cơ chế vận h&agrave;nh nền kinh tế của mỗi quốc gia. Ng&acirc;n h&agrave;ng giống như c&aacute;c doanh nghiệp phải lựa chọn v&agrave; giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh với sự hỗ trợ đắc lực của Marketing, cụ thể như sau:</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &sect;&nbsp; Phải x&aacute;c định được loại sản phẩm, dịch vụ m&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng cần cung ứng ra thị trường. Bộ phận Marketing sẽ giải quyết vấn đề n&agrave;y, th&ocirc;ng qua c&aacute;c hoạt động như tổ chức thu thập th&ocirc;ng tin thị trường, nghi&ecirc;n cứu h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng, c&aacute;ch thức sử dụng sản phẩm, dịch vụ v&agrave; lựa chọn ng&acirc;n h&agrave;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng, nghi&ecirc;n cứu nhu cầu sử dụng c&aacute;c sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng của kh&aacute;ch h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng doanh nghiệp, nghi&ecirc;n cứu chủng loại sản phẩm dịch vụ m&agrave; c&aacute;c định chế t&agrave;i ch&iacute;nh kh&aacute;c đang cung ứng tr&ecirc;n thị trường. Đ&oacute; l&agrave; những căn cứ quan trọng để ban l&atilde;nh đạo của ng&acirc;n h&agrave;ng quyết định loại sản phẩm dịch vụ cung ứng ra thị trường cả hiện tại v&agrave; tương lai. Đ&acirc;y l&agrave; những vấn đề kinh tế quan trọng v&igrave; n&oacute; quyết định phương thức hoạt động, kết quả hoạt động, khả năng cạnh tranh c&ugrave;ng vị thế của mỗi ng&acirc;n h&agrave;ng tr&ecirc;n thị trường.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &sect;&nbsp; Tổ chức qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng sản phẩm dịch vụ v&agrave; ho&agrave;n thiện mối quan hệ trao đổi giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ng&acirc;n h&agrave;ng tr&ecirc;n thị trường. Qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng với sự tham gia đồng thời của 3 yếu tố: cơ sở vật chất kỹ thuật c&ocirc;ng nghệ, đội ngũ nh&acirc;n vi&ecirc;n trực tiếp v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng. Mỗi yếu tố đều t&aacute;c động trực tiếp đến chất lượng qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng sản phẩm dịch vụ v&agrave; mối quan hệ của ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng. Bộ phận Marketing của ng&acirc;n h&agrave;ng cần c&oacute; nhiều biện ph&aacute;p kh&aacute;c nhau để kết hợp chặt chẽ c&aacute;c yếu tố v&agrave; c&aacute;c bộ phận trong ng&acirc;n h&agrave;ng. Đặc biệt l&agrave; khai th&aacute;c lợi thế của từng yếu tố th&ocirc;ng qua c&aacute;c chiến lược ph&aacute;t triển kỹ thuật c&ocirc;ng nghệ, chiến lược đ&agrave;o tạo nh&acirc;n lực v&agrave; chiến lược kh&aacute;ch h&agrave;ng ph&ugrave; hợp với từng ng&acirc;n h&agrave;ng. Do đ&oacute;, Marketing đ&atilde; g&oacute;p phần to lớn trong việc n&acirc;ng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, tạo uy t&iacute;n h&igrave;nh ảnh, tăng sức mạnh cạnh tranh của ng&acirc;n h&agrave;ng. Thực tế cho thấy, c&aacute;c nh&agrave; kinh doanh ng&acirc;n h&agrave;ng đ&atilde; sử dụng Marketing trong tổ chức cung ứng sản phẩm dịch vụ một c&aacute;ch năng động, s&aacute;ng tạo theo những định hướng kh&aacute;c nhau. C&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng Anh quốc tập trung v&agrave;o việc ph&aacute;t triển mạng lưới ng&acirc;n h&agrave;ng. C&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng Mỹ ch&uacute; t&acirc;m v&agrave;o việc nghi&ecirc;n cứu, nắm bắt sự phản hồi của kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ph&aacute;t triển sản phẩm, dịch vụ mới, điều chỉnh thời gian giao dịch cho ph&ugrave; hợp với thời gian của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Trong thời gian gần đ&acirc;y, c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; ng&acirc;n h&agrave;ng quan t&acirc;m đến đ&agrave;o tạo kiến thức Marketing cho c&aacute;c đội ngũ c&aacute;n bộ nh&acirc;n vi&ecirc;n. Đ&acirc;y l&agrave; kiến thức bắt buộc của mọi nh&acirc;n vi&ecirc;n ng&acirc;n h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &sect;&nbsp; Giải quyết h&agrave;i h&ograve;a c&aacute;c mối quan hệ lợi &iacute;ch giữa kh&aacute;ch h&agrave;ng - nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; l&atilde;nh đạo ng&acirc;n h&agrave;ng. Bộ phận Marketing gi&uacute;p l&atilde;nh đạo ng&acirc;n h&agrave;ng giải quyết tốt c&aacute;c mối quan hệ tr&ecirc;n th&ocirc;ng qua c&aacute;c hoạt động như tham gia x&acirc;y dựng v&agrave; điều chỉnh ch&iacute;nh s&aacute;ch l&atilde;i, ph&iacute;, k&iacute;ch th&iacute;ch hấp dẫn ph&ugrave; hợp với từng loại kh&aacute;ch h&agrave;ng, khuyến kh&iacute;ch nh&acirc;n vi&ecirc;n ph&aacute;t minh s&aacute;ng kiến, cải tiến c&aacute;c hoạt động, thủ tục, nghiệp vụ nhằm cung cấp cho kh&aacute;ch h&agrave;ng nhiều tiện &iacute;ch, lợi &iacute;ch trong sử dụng sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng. Bộ phận n&agrave;y c&ograve;n tham gia v&agrave;o việc x&acirc;y dựng c&aacute;c cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch c&oacute; li&ecirc;n quan trực tiếp đến lợi &iacute;ch của kh&aacute;ch h&agrave;ng, nh&acirc;n vi&ecirc;n ng&acirc;n h&agrave;ng như ch&iacute;nh s&aacute;ch tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp ph&uacute;c lợi, dịch vụ d&agrave;nh cho nh&acirc;n vi&ecirc;n, cơ chế ph&acirc;n phối t&agrave;i ch&iacute;nh, ch&iacute;nh s&aacute;ch ưu đ&atilde;i kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ho&agrave;n thiện c&aacute;c mối quan hệ giao tiếp kh&aacute;c&hellip;C&aacute;c mối quan hệ tr&ecirc;n kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; động lực th&uacute;c đẩy kết quả hoạt động của ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng, m&agrave; n&oacute; c&ograve;n trở th&agrave;nh c&ocirc;ng cụ để duy tr&igrave; v&agrave; ph&aacute;t triển mối quan hệ giữa ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng.&nbsp;&nbsp;</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Marketing trở th&agrave;nh cầu nối gắn kết hoạt động của ng&acirc;n h&agrave;ng với thị trường</strong></p> <p> Thị trường vừa l&agrave; đối tượng phục vụ, vừa l&agrave; m&ocirc;i trường hoạt động của c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng.Hoạt động của ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave; thị trường c&oacute; mối quan hệ t&aacute;c động hữu cơ v&agrave; ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau. Do đ&oacute;, hiểu được nhu cầu thị trường để gắn chặt chẽ hoạt động của ng&acirc;n h&agrave;ng với thị trường sẽ l&agrave;m cho hoạt động của ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; hiệu quả cao. Điều n&agrave;y sẽ được thực hiện tốt th&ocirc;ng qua cầu nối Marketing, bởi v&igrave; Marketing gi&uacute;p ng&acirc;n h&agrave;ng nhận biết được sự biến động của thị trường v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng về sản phẩm dịch vụ. Mặt kh&aacute;c, Marketing l&agrave; c&ocirc;ng cụ dẫn dắt hướng chảy của tiền vốn, khai th&aacute;c khả năng huy động vốn, ph&acirc;n chia vốn theo nhu cầu của thị trường một c&aacute;ch hợp l&yacute;. Nhờ c&oacute; Marketing m&agrave; l&atilde;nh đạo ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; thể phối kết hợp v&agrave; định hướng hoạt động của tất cả c&aacute;c bộ phận v&agrave; to&agrave;n thể nh&acirc;n vi&ecirc;n ng&acirc;n h&agrave;ng v&agrave;o việc đ&aacute;p ứng ng&agrave;y c&agrave;ng tốt hơn nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong>Marketing g&oacute;p phần tạo vị thế cạnh tranh của ng&acirc;n h&agrave;ng</strong></p> <p> Qu&aacute; tr&igrave;nh tạo lập vị thế cạnh tranh của ng&acirc;n h&agrave;ng c&oacute; li&ecirc;n quan chặt chẽ đến việc tạo ra những sản phẩm dịch vụ kh&aacute;c biệt v&agrave; chỉ r&otilde; lợi thế cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ tr&ecirc;n thị trường mục ti&ecirc;u, đồng thời l&agrave;m cho kh&aacute;ch h&agrave;ng thấy được lợi &iacute;ch thực tế từ những sản phẩm dịch vụ đ&oacute;. Do vậy, việc tạo lập vị thế cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng phụ thuộc kh&aacute; lớn v&agrave;o khả năng, tr&igrave;nh độ Marketing của mỗi ng&acirc;n h&agrave;ng. Điều n&agrave;y đ&ograve;i hỏi bộ phận Marketing phải nhận thức được đầy đủ cả về khả năng của ng&acirc;n h&agrave;ng, c&aacute;c kỹ thuật được sử dụng v&agrave; nhu cầu cụ thể của thị trường mục ti&ecirc;u.</p> <p> Để tạo được vị thế cạnh tranh, bộ phận Marketing ng&acirc;n h&agrave;ng thường tập trung giải quyết 3 vấn đề lớn:</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &sect;&nbsp; Phải tạo được t&iacute;nh độc đ&aacute;o của sản phẩm dịch vụ. t&iacute;nh độc đ&aacute;o phải mang lợi thế của sự kh&aacute;c biệt trong nhận thức của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Lợi thế của sự kh&aacute;c biệt kh&ocirc;ng nhất thiết phải được tạo ra tr&ecirc;n to&agrave;n bộ qu&aacute; tr&igrave;nh cung ứng sản phẩm dịch vụ m&agrave; c&oacute; thể chỉ ở một v&agrave;i yếu tố mang lại sự độc đ&aacute;o, mới lạ. V&iacute; dụ: Ng&acirc;n h&agrave;ng Lloyds đ&atilde; tạo sự kh&aacute;c biệt th&ocirc;ng qua quảng c&aacute;o, đặc biệt khuếch trương biểu tượng con ngựa đen, trong khi tổ chức Fessi Direct lại tập trung v&agrave;o cạnh tranh bằng hệ thống ph&acirc;n phối rộng khắp.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &sect;&nbsp; Phải l&agrave;m r&otilde; được tầm quan trọng của sự kh&aacute;c biệt đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Nếu chỉ tạo ra sự kh&aacute;c biệt th&igrave; chưa đủ để tạo ra lợi thế cạnh tranh của ng&acirc;n h&agrave;ng. Điều quan trọng l&agrave; sự kh&aacute;c biệt đ&oacute; phải c&oacute; tầm quan trọng đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng, c&oacute; gi&aacute; trị thực tế v&agrave; được họ coi trọng thực sự. Một sự kh&aacute;c biệt của ng&acirc;n h&agrave;ng nếu kh&ocirc;ng được kh&aacute;ch h&agrave;ng coi trọng th&igrave; bộ phận Marketing phải mọi c&aacute;ch điều chỉnh để lợi thế về sự kh&aacute;c biệt thực sự c&oacute; &yacute; nghĩa đối với kh&aacute;ch h&agrave;ng. Mặt kh&aacute;c, bộ phận n&agrave;y phải l&agrave;m r&otilde; lợi thế về sự kh&aacute;c biệt của kh&aacute;ch h&agrave;ng th&ocirc;ng qua chiến dịch tuy&ecirc;n truyền quảng c&aacute;o.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> &sect;&nbsp; Khả năng duy tr&igrave; lợi thế về sự kh&aacute;c biệt của ng&acirc;n h&agrave;ng. Sự kh&aacute;c biệt phải được ng&acirc;n h&agrave;ng tiếp tục duy tr&igrave;, đồng thời phải c&oacute; hệ thống biện ph&aacute;p để chống lại sự sao ch&eacute;p của c&aacute;c đối thủ cạnh tranh, c&oacute; như vậy lợi thế cạnh tranh mới được duy tr&igrave;. Trong lĩnh vực ng&acirc;n h&agrave;ng, sản phẩm dịch vụ rất dễ bị c&aacute;c đối thủ sao ch&eacute;p. Do đ&oacute;, ưu thế dựa tr&ecirc;n sự kh&aacute;c biệt của sản phẩm dịch vụ ng&acirc;n h&agrave;ng rất kh&oacute; duy tr&igrave; l&acirc;u d&agrave;i. Ng&acirc;n h&agrave;ng Nud Lauet tạo ưu thế kh&aacute;c biệt nhờ v&agrave;o ho&agrave;n thiện v&agrave; ph&aacute;t triển rộng khắp mạng lưới, sau khi họ kh&ocirc;ng th&agrave;nh c&ocirc;ng trong c&aacute;c chương tr&igrave;nh tạo ưu thế bằng đặc điểm ri&ecirc;ng của sản phẩm dịch vụ.</p> <p> Th&ocirc;ng qua việc chỉ r&otilde; v&agrave; duy tr&igrave; lợi thế của sự kh&aacute;c biệt, Marketing gi&uacute;p ng&acirc;n h&agrave;ng ph&aacute;t triển v&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng n&acirc;ng cao vị thế cạnh tranh tr&ecirc;n thị trường. &nbsp;&nbsp;</p>