0236.3650403 (128)

Vai trò của mục tiêu trong quản trị chiến lược


<p> C&oacute; hai ti&ecirc;u chuẩn kh&aacute;c nhau nhằm đ&aacute;nh gi&aacute; khả năng vận h&agrave;nh của doanh nghiệp l&agrave; ti&ecirc;u chuẩn đo lường c&aacute;c hoạt động về mặt t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; c&aacute;c hoạt động chiến lược. Mục ti&ecirc;u t&agrave;i ch&iacute;nh kết nối c&aacute;c mục ti&ecirc;u quản trị với c&aacute;c hoạt động t&agrave;i ch&iacute;nh. Th&ocirc;ng thường c&aacute;c hoạt động t&agrave;i ch&iacute;nh lien quan đến: tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận tr&ecirc;n vốn đầu tư (ROI). Mục ti&ecirc;u chiến lược thường&nbsp; li&ecirc;n quan đến c&aacute;c hoạt động marketing, khả năng cạnh tranh. &Yacute; nghĩa của việc đạt được mục ti&ecirc;u t&agrave;i ch&iacute;nh chỉ mang t&iacute;nh trực gi&aacute;c. Nếu kh&ocirc;ng đạt được lợi nhuận v&agrave; sức mạnh t&agrave;i ch&iacute;nh, sức khỏe trong d&agrave;i hạn v&agrave; sự ph&aacute;t triển bền vững sẽ bị ảnh hưởng nghi&ecirc;m trọng. Hơn nữa, lợi nhuận dưới mức trung b&igrave;nh v&agrave; sự thiếu minh bạch trong bảng c&acirc;n đối kế to&aacute;n l&agrave; một hồi chu&ocirc;ng cảnh b&aacute;o cho c&aacute;c nh&agrave; đầu tư v&agrave; tạo ra nhiều rủi ro cho quản trị cấp cao. Tuy nhi&ecirc;n, hiệu quả về mặt t&agrave;i ch&iacute;nh cũng chưa đ&aacute;p ứng được vận h&agrave;n tốt trong tổ chức.</p> <p> C&aacute;c mục ti&ecirc;u t&agrave;i ch&iacute;nh trong doanh nghiệp thể hiện dấu hiệu chững lại của doanh nghiệp, n&oacute; phản &aacute;nh kết quả của c&aacute;c quyết định trước v&agrave; c&aacute;c hoạt động trong tổ chức. kết quả c&aacute;c quyết định trước đ&acirc;y v&agrave; hoạt động trong tổ chức kh&ocirc;ng phải l&agrave; định hướng tin cậy cho c&aacute;c k&igrave; vọng tương lai.Một&nbsp; doanh nghiệp n&agrave;o đ&oacute; c&oacute; hoạt động t&agrave;i ch&iacute;nh yếu k&eacute;m c&oacute; thể g&acirc;y ảnh hưởng đến c&aacute;c yếu tố kh&aacute;c. Hơn nữa c&aacute;c dự b&aacute;o đ&aacute;ng tin cậy của những c&ocirc;ng ty th&agrave;nh c&ocirc;ng ở thị trường hay hiệu quả về mặt t&agrave;i ch&iacute;nh trong tương lai l&agrave; mục ti&ecirc;u chiến lược của c&ocirc;ng ty. Kết quả chiến lược&nbsp; l&agrave; định hướng hang đầu của hiểu quả t&agrave;i ch&iacute;nh tương lai v&agrave; triển vọng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc ho&agrave;n th&agrave;nh c&aacute;c mục ti&ecirc;u chiến lược l&agrave; sự định vị tốt cho việc đạt được hiểu quả hoạt động. v&iacute; dụ nếu một c&ocirc;ng ty đạt được mục ti&ecirc;u chiến lược đầy tham vọng, khi đ&oacute; sự mong đợi hiệu quả t&agrave;i ch&iacute;nh tương lai sẽ tốt hơn trong hiện tại v&agrave; qu&aacute; khứ. Nếu c&ocirc;ng ty bắt đầu mất đi điểm mạnh v&agrave; thất bại trong việc đạt được mục ti&ecirc;u chiến lược, khi đ&oacute; việc đạt được lợi nhuận hiện tại sẽ l&agrave; một sự ho&agrave;i nghi lớn.</p> <p> Th&ocirc;ng thường, việc sử dụng hệ thống đo lường thực thi l&agrave; một sự c&acirc;n bằng giữa mục ti&ecirc;u t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; mục ti&ecirc;u chiến lược. Chỉ những dấu hiệu thực thi t&agrave;i ch&iacute;nh &nbsp;phản &aacute;nh thực tế sẽ tạo cho c&ocirc;ng ty thực c&aacute;c kết quả t&agrave;i ch&iacute;nh tốt hơn nhằm đạt được năng lực cạnh tranh. Một trong những c&ocirc;ng cụ đo lường việc thực thi chiến lược c&oacute; hiệu quả trong doanh nghiệp l&agrave; Thẻ điểm c&acirc;n bằng. Trong năm 2010, c&oacute; gần 50% c&aacute;c c&ocirc;ng ty to&agrave;n cầu sử dụng thẻ điểm c&acirc;n bằng để đo lường thực thi chiến lược v&agrave; t&agrave;i ch&iacute;nh. &nbsp;&nbsp;</p> <p> <strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp; <em>Người viết: Ths. Trịnh L&ecirc; T&acirc;n</em></strong></p>