0236.3650403 (128)

VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU


<p style="margin-left:36.0pt;"> <strong>a.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong><u>Vai tr&ograve; đối với người ti&ecirc;u d&ugrave;ng</u></strong>:</p> <p> Ng&agrave;y nay, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&agrave;ng c&oacute; nhiều nhu cầu v&agrave; sự lựa chọn kh&aacute;c nhau, v&agrave; họ sẽ mua dựa v&agrave;o sự tin tưởng sẵn c&oacute;. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy việc x&acirc;y dựng thương hiệu rất quan trọng. Thương hiệu gi&uacute;p người ti&ecirc;u d&ugrave;ng ph&acirc;n biệt nhanh ch&oacute;ng h&agrave;ng ho&aacute; cần mua trong mu&ocirc;n v&agrave;n c&aacute;c h&agrave;ng ho&aacute; c&ugrave;ng loại kh&aacute;c, g&oacute;p phần x&aacute;c định được nguồn gốc xuất xứ của h&agrave;ng ho&aacute;.</p> <p> Mỗi h&agrave;ng ho&aacute; do một nh&agrave; cung cấp kh&aacute;c nhau sẽ mang&nbsp; một t&ecirc;n gọi hay c&aacute;c dấu hiệu kh&aacute;c nhau, v&igrave; thế th&ocirc;ng qua thương hiệu người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể nhận dạng dễ d&agrave;ng h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; dịch vụ của c&aacute;c nh&agrave; cung cấp. Như vậy thương hiệu như một lời giới thiệu, một th&ocirc;ng điệp v&agrave; dấu hiệu quan trọng để người ti&ecirc;u d&ugrave;ng căn cứ v&agrave;o đ&oacute; đưa ra ph&aacute;n quyết cuối c&ugrave;ng về h&agrave;nh vi mua sắm.</p> <p> Thương hiệu g&oacute;p phần tạo ra một gi&aacute; trị c&aacute; nh&acirc;n cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, một cảm gi&aacute;c được t&ocirc;n trọng, cảm gi&aacute;c nổi bật hơn, c&aacute; t&iacute;nh hơn, &hellip; khi ti&ecirc;u d&ugrave;ng h&agrave;ng ho&aacute; mang thương hiệu đ&oacute;.</p> <p> Thương hiệu tạo một cảm gi&aacute;c y&ecirc;n t&acirc;m về chất lượng, giảm thiểu rủi ro trong ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng&nbsp; ho&agrave;n to&agrave;n y&ecirc;n t&acirc;m về chất lượng h&agrave;ng ho&aacute;, những dịch vụ khi c&oacute; sự cố xảy ra đối với h&agrave;ng ho&aacute;, dịch vụ m&agrave; họ mua.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> <strong>b.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong><u>Vai tr&ograve; đối với doanh nghiệp</u></strong><strong>:</strong></p> <p> Thương hiệu tạo dựng h&igrave;nh ảnh doanh nghiệp v&agrave; sản phẩm trong t&acirc;m tr&iacute; ngườiti&ecirc;u d&ugrave;ng.Th&ocirc;ng qua định vị thương hiệu, từng nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng được h&igrave;nh th&agrave;nh, c&aacute;c gi&aacute; trị c&aacute; nh&acirc;n người ti&ecirc;u d&ugrave;ng được khẳng định. Khi đ&oacute;, gi&aacute; trị của thương hiệu được định h&igrave;nh, ghi nhận th&ocirc;ng qua c&aacute;c biểu hiện như t&ecirc;n gọi, logo, khẩu hiệu, &hellip; của thương hiệu sẽ tạo sự k&iacute;ch th&iacute;ch, l&ocirc;i cuốn kh&aacute;ch h&agrave;ng, n&oacute; chứa đựng một nội dung như những cam kết ngầm định n&agrave;o đ&oacute; của doanh nghiệp về chất lượng h&agrave;ng ho&aacute; hoặc</p> <p> những lợi &iacute;ch tiềm ẩn từ việc sử dụng h&agrave;ng ho&aacute;. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tin ở thương hiệu v&igrave; tin v&agrave;o chất lượng tiềm t&agrave;ng v&agrave; ổn định của h&agrave;ng ho&aacute; mang thương hiệu m&agrave; họ đ&atilde; sử dụng hoặc tin tưởng ở những dịch vụ vượt trội hay một định vị r&otilde; r&agrave;ng của doanh nghiệp khi cung cấp h&agrave;ng ho&aacute;, đều dễ d&agrave;ng tạo ra cho người ti&ecirc;u d&ugrave;ng một gi&aacute; trị c&aacute; nh&acirc;n ri&ecirc;ng biệt.</p> <p> Thương hiệu nổi tiếng kh&ocirc;ng chỉ gi&uacute;p cho doanh nghiệp trong qu&aacute; tr&igrave;nh b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; cung cấp dịch vụ, m&agrave; c&ograve;n tạo điều kiện như một sự đảm bảo thu h&uacute;t đầu tư v&agrave; gia tăng c&aacute;c quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng. Khi đ&atilde; c&oacute; được thương hiệu nổi tiếng, c&aacute;c nh&agrave; đầu tư kh&ocirc;ng c&ograve;n sợ khi đầu tư v&agrave;o doanh nghiệp, cổ phiếu của doanh nghiệp sẽ được c&aacute;c nh&agrave; đầu tư quan t&acirc;m hơn, bạn h&agrave;ng của doanh nghiệp sẽ sẵn s&agrave;ng hợp t&aacute;c kinh doanh với doanh nghiệp. Như vậy sẽ tạo ra m&ocirc;i trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong kinh doanh, g&oacute;p phần giảm gi&aacute; th&agrave;nh v&agrave; n&acirc;ng cao sức cạnh tranh của h&agrave;ng ho&aacute;. Ngược lại, khi thương hiệu của một c&ocirc;ng ty bị suy giảm th&igrave; ngay l&uacute;c đ&oacute; c&aacute;c nh&agrave; đầu tư lo r&uacute;t ch&acirc;n khỏi c&ocirc;ng ty dẫn đến gi&aacute; cổ phiếu của c&ocirc;ng ty bị sụt giảm theo, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng sẽ&nbsp; ng&agrave;y&nbsp; c&agrave;ng&nbsp; &iacute;t d&ugrave;ng sản phẩm của c&ocirc;ng ty.</p> <p> Thương hiệu lu&ocirc;n l&agrave; t&agrave;i sản v&ocirc; h&igrave;nh v&agrave; c&oacute; gi&aacute; trị của doanh nghiệp. Thực tế chứng minh, gi&aacute; của doanh nghiệp khi chuyển nhượng đ&atilde; cao hơn rất nhiều so với tổng t&agrave;i sản hữu h&igrave;nh m&agrave; doanh nghiệp đang sỡ hữu. Năm 1980, C&ocirc;ng ty Schweppes đ&atilde; mua lại h&atilde;ng Crusch từ P&amp;G với gi&aacute; 220 triệu USD, trong đ&oacute; chỉ c&oacute; 20 triệu USD d&agrave;nh cho cơ sở vật chất , c&ograve;n 200 triệu USD d&agrave;nh cho gi&aacute; trị thương hiệu.</p> <p> Thương hiệu l&agrave; th&agrave;nh quả m&agrave; doanh nghiệp đ&atilde; tạo dựng được trong suốt cả qu&aacute; tr&igrave;nh hoạt động của m&igrave;nh. Do đ&oacute; một thương hiệu sẽ gi&uacute;p cho doanh nghiệp c&oacute;&nbsp; được lợi nhuận tiềm năng.</p> <p> Khi một thương hiệu đ&atilde; được chấp nhận, n&oacute; sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi &iacute;ch như khả năng tiếp cận thị trường một c&aacute;ch dễ d&agrave;ng hơn kể cả n&oacute; l&agrave;&nbsp; loại sản phẩm mới. Một thương hiệu mạnh sẽ gi&uacute;p cho doanh nghiệp c&oacute; thể b&aacute;n được nhiều h&agrave;ng hơn.</p> <p> Một sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng c&oacute; thể b&aacute;n được với gi&aacute; cao hơn so với c&aacute;c h&agrave;ng ho&aacute; tương tự mang thương hiệu lạ. Người ti&ecirc;u d&ugrave;ng c&oacute; thể bỏ ra một số tiền</p> <p> &nbsp;</p> <p> &nbsp;</p> <p> lớn hơn để mua một h&agrave;ng ho&aacute; mang thương hiệu nổi tiếng, quen thuộc v&igrave; họ cảm thấy được bảo đảm hơn, tin cậy hơn.</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>