0236.3650403 (128)

VAI TRÒ VÀ KHÍA CẠNH CỦA PR


<p> Bằng những c&ocirc;ng việc cụ thể của m&igrave;nh, vai tr&ograve; ch&iacute;nh của PR l&agrave; gi&uacute;p doanh nghiệp truyền tải c&aacute;c th&ocirc;ng điệp đến kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; những nh&oacute;m c&ocirc;ng ch&uacute;ng quan trọng của họ. Khi truyền đi c&aacute;c th&ocirc;ng điệp n&agrave;y, PR gi&uacute;p sản phẩm dễ đi v&agrave;o nhận thức của kh&aacute;ch h&agrave;ng, hay cụ thể l&agrave; gi&uacute;p kh&aacute;ch h&agrave;ng dễ d&agrave;ng li&ecirc;n tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu.V&iacute; dụ như t&atilde; l&oacute;t Huggies đang tổ chức một chương tr&igrave;nh PR rộng r&atilde;i được quảng c&aacute;o kh&aacute; rầm rộ&quot;B&eacute; huggies năng động&quot;, hoặc Unilever vận động chương tr&igrave;nh &quot;Gởi tặng đồng phục đi học m&agrave; bạn kh&ocirc;ng d&ugrave;ng nữa cho bột giặt OMO&quot; gửi cho c&aacute;c nữ sinh ở c&aacute;c v&ugrave;ng xa. Chương tr&igrave;nh n&agrave;y c&oacute; t&iacute;nh từ thiện, phục vụ cho cộng đồng n&ecirc;n đ&atilde; tranh thủ được thiện cảm của c&ocirc;ng ch&uacute;ng. Hơn nữa, th&ocirc;ng điệp PR &iacute;t mang t&iacute;nh thương mại do sử dụng c&aacute;c phương tiện trung gian như c&aacute;c hoạt động t&agrave;i trợ, từ thiện, hoặc c&aacute;c b&agrave;i viết tr&ecirc;n b&aacute;o, v&igrave; chứa đựng lượng th&ocirc;ng tin phong ph&uacute; n&ecirc;n dễ g&acirc;y cảm t&igrave;nh v&agrave; dễ được c&ocirc;ng ch&uacute;ng chấp nhận. V&iacute; dụ c&aacute;c trường đại học trong v&agrave; ngo&agrave;i nước tham gia triển l&atilde;m &quot;Ng&agrave;y hội đ&agrave;o tạo v&agrave; việc l&agrave;m&quot; tại kh&aacute;ch sạn New World, do sứ qu&aacute;n Ph&aacute;p t&agrave;i trợ kinh ph&iacute; nhằm mục đ&iacute;ch tiếp cận với c&aacute;c đối tượng, quảng b&aacute; c&aacute;c chương tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo của họ. Tại triển l&atilde;m n&agrave;y, ch&iacute;nh hoạt động PR đ&atilde; gi&uacute;p cho trường đại học chuyển tải nhiều th&ocirc;ng tin cụ thể đến c&aacute;c đối tượng c&oacute; li&ecirc;n quan.</p> <p> PR đặc biệt hữu hiệu trong c&aacute;c trường hợp:</p> <p style="margin-left:-10.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tung ra sản phẩm mới</p> <p style="margin-left:-10.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; L&agrave;m mới sản phẩm cũ</p> <p style="margin-left:-10.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; N&acirc;ng cao uy t&iacute;n</p> <p style="margin-left:-10.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Doanh nghiệp c&oacute; ng&acirc;n s&aacute;ch hạn chế</p> <p style="margin-left:-10.4pt;"> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Doanh nghiệp gặp khủng hoảng</p> <p> Đối với c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ, c&oacute; thể kể ngay ra sau đ&acirc;y ba lợi &iacute;ch ch&iacute;nh của hoạt động PR:</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; PR l&agrave; phương c&aacute;ch tốt nhất để chuẩn bị v&agrave; tạo những dư luận tốt. Quảng c&aacute;o kh&ocirc;ng l&agrave;m được việc n&agrave;y. Marketing cũng vậy. PR l&agrave;m rất tốt c&ocirc;ng việc n&agrave;y.PR gi&uacute;p doanh nghiệp tạo dư luận tốt th&ocirc;ng qua sự ủng hộ của giới truyền th&ocirc;ng v&agrave; c&aacute;c chuy&ecirc;n gia ph&acirc;n t&iacute;ch thương mại. Giữa hoạt động PR v&agrave; Quảng c&aacute;o, phương ph&aacute;p n&agrave;o hiệu quả hơn-lựa chọn một mẫu quảng c&aacute;o về sản phẩm mới hay một b&agrave;i b&aacute;o hay viết về sản phẩm đ&oacute;? Quảng c&aacute;o tuy dễ g&acirc;y ấn tượng nhưng kh&ocirc;ng dễ d&agrave;ng thuyết phục c&ocirc;ng ch&uacute;ng tin. Về mặt n&agrave;y th&igrave; kh&ocirc;ng chỉ đ&uacute;ng với c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ m&agrave; n&oacute; lu&ocirc;n đ&uacute;ng với bất k&igrave; doanh nghiệp n&agrave;o.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chi ph&iacute; cho hoạt động PR thấp hơn c&aacute;c loại h&igrave;nh khuyến m&atilde;i kh&aacute;c. Khi so s&aacute;nh chi ph&iacute; cho chiến dịch tiếp thị trực tiếp hoặc đăng một mẫu quảng c&aacute;o với chi ph&iacute; cho một th&ocirc;ng c&aacute;o b&aacute;o ch&iacute;, đương nhi&ecirc;n mẫu th&ocirc;ng c&aacute;o b&aacute;o ch&iacute; sẽ c&oacute; chi ph&iacute; thấp hơn kh&aacute; nhiều trong khi lại thu h&uacute;t được lượng c&ocirc;ng ch&uacute;ng rộng r&atilde;i hơn.</p> <p> Vậy c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ kh&ocirc;ng c&ograve;n phải qu&aacute; lo về chuyện ng&acirc;n s&aacute;ch d&agrave;nh cho PR trong khi vẫn c&oacute; thể từng bước x&acirc;y dựng chỗ đứng của c&ocirc;ng ty tr&ecirc;n thị trường</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; PR gi&uacute;p doanh nghiệp tuyển dụng nh&acirc;n lực t&agrave;i giỏi. Th&ocirc;ng thường người lao động th&iacute;ch được l&agrave;m việc cho những c&ocirc;ng ty nổi tiếng v&igrave; họ tin tưởng l&agrave; c&ocirc;ng ty đ&oacute; rất vững chắc v&agrave; họ c&oacute; thể c&oacute; nhiều cơ hội thăng tiến.</p> <p> Hơn nữa, l&agrave;m PR sẽ gi&uacute;p cho doanh nghiệp vượt qua những s&oacute;ng gi&oacute; v&agrave; những cơn b&atilde;o t&aacute;p. Khi c&oacute; khủng hoảng, doanh nghiệp đ&oacute; sẽ t&igrave;m được sự ủng hộ,b&ecirc;nh vực, hỗ trợ từ ph&iacute;a cộng đồng(đ&acirc;y l&agrave; điều k&igrave; diệu m&agrave; kh&ocirc;ng thể mua được bằng tiền) trong việc cứu v&atilde;n uy t&iacute;n v&agrave; giữ g&igrave;n nguy&ecirc;n vẹn h&igrave;nh ảnh của doanh nghiệp.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Trần Nam Trang</p>