0236.3650403 (128)

Vận chuyển là một trong những ngành bẩn nhất. Bây giờ nó đang cố gắng để làm sạch hành động của nó


<p align="right"> <strong><em>Bởi Isabelle Gerretsen, CNN Business</em></strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Li&ecirc;n Hợp Quốc cảnh b&aacute;o v&agrave;o năm 2018 rằng thế giới đ&atilde; c&oacute; 12 năm để ngăn chặn mức độ thảm khốc của sự n&oacute;ng l&ecirc;n to&agrave;n cầu, g&acirc;y &aacute;p lực l&ecirc;n ng&agrave;nh vận tải quốc tế phải l&agrave;m sạch h&agrave;nh động của m&igrave;nh. T&agrave;u đang g&acirc;y &ocirc; nhiễm v&ocirc; c&ugrave;ng, thải ra h&agrave;ng triệu tấn kh&iacute; g&acirc;y hiệu ứng nh&agrave; k&iacute;nh mỗi năm. Ch&uacute;ng ph&aacute;t ra sulfur dioxide - một chất g&acirc;y &ocirc; nhiễm li&ecirc;n quan đến c&aacute;c bệnh về đường h&ocirc; hấp, cũng như carbon dioxide v&agrave; metan - c&aacute;c loại kh&iacute; g&acirc;y ra sự n&oacute;ng l&ecirc;n to&agrave;n cầu bằng c&aacute;ch giữ nhiệt trong kh&iacute; quyển.</p> <p> Kh&iacute; thải ng&agrave;nh h&agrave;ng hải chiếm khoảng 3% lượng carbon dioxide to&agrave;n cầu, gần bằng h&agrave;ng kh&ocirc;ng. Theo Diễn đ&agrave;n kinh tế thế giới, nếu vận chuyển l&agrave; một quốc gia, n&oacute; sẽ l&agrave; nơi g&acirc;y &ocirc; nhiễm lớn thứ s&aacute;u tr&ecirc;n thế giới. V&agrave; nếu kh&ocirc;ng được kiểm so&aacute;t, vấn đề sẽ trở n&ecirc;n tồi tệ hơn nhiều. Ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp h&agrave;ng hải vận chuyển hơn 90% h&agrave;ng h&oacute;a được giao dịch v&agrave; đ&atilde; ph&aacute;t triển nhanh ch&oacute;ng. Đến giữa thế kỷ n&agrave;y, Tổ chức H&agrave;ng hải Quốc tế (IMO) cho rằng lượng kh&iacute; thải sẽ tăng từ 50% đến 250% nếu t&agrave;u tiếp tục đốt nhi&ecirc;n liệu h&oacute;a thạch. Điều đ&oacute; sẽ khiến việc vận chuyển sẽ tạo ra hơn 17% lượng kh&iacute; thải carbon dioxide to&agrave;n cầu v&agrave;o năm 2050.</p> <p> Trong khi ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp bị loại khỏi Thỏa thuận Kh&iacute; hậu Paris 2015 v&igrave; kh&iacute; thải của n&oacute; kh&oacute; ph&acirc;n bổ cho từng quốc gia, cộng đồng quốc tế đ&atilde; bắt đầu h&agrave;nh động. Dưới &aacute;p lực của c&aacute;c quốc đảo bị đe dọa bởi mực nước biển d&acirc;ng cao, IMO - cơ quan của Li&ecirc;n Hợp Quốc điều tiết vận chuyển - đ&atilde; đặt mục ti&ecirc;u v&agrave;o năm ngo&aacute;i l&agrave; giảm ph&aacute;t thải &iacute;t nhất 50% v&agrave;o năm 2050, so với năm 2008, nhưng để đạt được mục ti&ecirc;u đầy tham vọng n&agrave;y, chủ t&agrave;u phải tr&aacute;nh xa nhi&ecirc;n liệu h&oacute;a thạch v&agrave; đầu tư v&agrave;o c&ocirc;ng nghệ sạch hơn, phần lớn chưa từng được sử dụng tr&ecirc;n c&aacute;c t&agrave;u lớn trước đ&acirc;y.</p> <p> <strong>Đ&acirc;u l&agrave; giải ph&aacute;p?</strong></p> <p> Tại cảng Antwerp, Bỉ, một chiếc thuyền nhỏ chạy v&ograve;ng quanh, đưa 16 h&agrave;nh kh&aacute;ch qua lại. &quot;Hydroville&quot; nhanh, im lặng v&agrave; nổi bật nhất l&agrave; n&oacute; kh&ocirc;ng g&acirc;y &ocirc; nhiễm.</p> <p> &nbsp;</p> <p> Được chế tạo bởi Compagnie Maritime Belge (CMB), đ&acirc;y l&agrave; t&agrave;u đi biển đầu ti&ecirc;n tr&ecirc;n thế giới đốt ch&aacute;y hydro trong động cơ diesel. Kh&ocirc;ng c&oacute; carbon dioxide hoặc oxit lưu huỳnh được ph&aacute;t h&agrave;nh trong qu&aacute; tr&igrave;nh. Con t&agrave;u tạo ra một số oxit nitơ, nhưng n&oacute; được chuyển h&oacute;a th&agrave;nh nitơ v&agrave; nước v&ocirc; hại bằng chất x&uacute;c t&aacute;c. Trong một trong những ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp bẩn nhất thế giới, đ&oacute; l&agrave; một c&aacute;i nh&igrave;n tho&aacute;ng qua về một tương lai sạch hơn.</p> <p> Thuộc sở hữu của một trong những gia đ&igrave;nh vận chuyển l&acirc;u đời nhất của Bỉ, CMB v&agrave; chiếc thuyền nhỏ của họ đang dẫn đầu khi ng&agrave;nh vận tải cố gắng giải quyết đ&oacute;ng g&oacute;p của m&igrave;nh cho cuộc khủng hoảng kh&iacute; hậu. &quot;Nhi&ecirc;n liệu dựa tr&ecirc;n hydro xanh l&agrave; giải ph&aacute;p kh&ocirc;ng ph&aacute;t thải duy nhất trong thời gian d&agrave;i&quot;, Gi&aacute;m đốc điều h&agrave;nh CMB Alexander Saverys n&oacute;i với CNN Business.</p> <p> &nbsp;<em>Hồ Tấn Tuyến - Khoa QTKD</em></p>