Vận chuyển là một trong những ngành bẩn nhất. Bây giờ nó đang cố gắng để làm sạch hành động của nó
<p align="right">
<strong><em>Bởi Isabelle Gerretsen, CNN Business</em></strong></p>
<p>
</p>
<p>
Liên Hợp Quốc cảnh báo vào năm 2018 rằng thế giới đã có 12 năm để ngăn chặn mức độ thảm khốc của sự nóng lên toàn cầu, gây áp lực lên ngành vận tải quốc tế phải làm sạch hành động của mình. Tàu đang gây ô nhiễm vô cùng, thải ra hàng triệu tấn khí gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm. Chúng phát ra sulfur dioxide - một chất gây ô nhiễm liên quan đến các bệnh về đường hô hấp, cũng như carbon dioxide và metan - các loại khí gây ra sự nóng lên toàn cầu bằng cách giữ nhiệt trong khí quyển.</p>
<p>
Khí thải ngành hàng hải chiếm khoảng 3% lượng carbon dioxide toàn cầu, gần bằng hàng không. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, nếu vận chuyển là một quốc gia, nó sẽ là nơi gây ô nhiễm lớn thứ sáu trên thế giới. Và nếu không được kiểm soát, vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều. Ngành công nghiệp hàng hải vận chuyển hơn 90% hàng hóa được giao dịch và đã phát triển nhanh chóng. Đến giữa thế kỷ này, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho rằng lượng khí thải sẽ tăng từ 50% đến 250% nếu tàu tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch. Điều đó sẽ khiến việc vận chuyển sẽ tạo ra hơn 17% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu vào năm 2050.</p>
<p>
Trong khi ngành công nghiệp bị loại khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015 vì khí thải của nó khó phân bổ cho từng quốc gia, cộng đồng quốc tế đã bắt đầu hành động. Dưới áp lực của các quốc đảo bị đe dọa bởi mực nước biển dâng cao, IMO - cơ quan của Liên Hợp Quốc điều tiết vận chuyển - đã đặt mục tiêu vào năm ngoái là giảm phát thải ít nhất 50% vào năm 2050, so với năm 2008, nhưng để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, chủ tàu phải tránh xa nhiên liệu hóa thạch và đầu tư vào công nghệ sạch hơn, phần lớn chưa từng được sử dụng trên các tàu lớn trước đây.</p>
<p>
<strong>Đâu là giải pháp?</strong></p>
<p>
Tại cảng Antwerp, Bỉ, một chiếc thuyền nhỏ chạy vòng quanh, đưa 16 hành khách qua lại. "Hydroville" nhanh, im lặng và nổi bật nhất là nó không gây ô nhiễm.</p>
<p>
</p>
<p>
Được chế tạo bởi Compagnie Maritime Belge (CMB), đây là tàu đi biển đầu tiên trên thế giới đốt cháy hydro trong động cơ diesel. Không có carbon dioxide hoặc oxit lưu huỳnh được phát hành trong quá trình. Con tàu tạo ra một số oxit nitơ, nhưng nó được chuyển hóa thành nitơ và nước vô hại bằng chất xúc tác. Trong một trong những ngành công nghiệp bẩn nhất thế giới, đó là một cái nhìn thoáng qua về một tương lai sạch hơn.</p>
<p>
Thuộc sở hữu của một trong những gia đình vận chuyển lâu đời nhất của Bỉ, CMB và chiếc thuyền nhỏ của họ đang dẫn đầu khi ngành vận tải cố gắng giải quyết đóng góp của mình cho cuộc khủng hoảng khí hậu. "Nhiên liệu dựa trên hydro xanh là giải pháp không phát thải duy nhất trong thời gian dài", Giám đốc điều hành CMB Alexander Saverys nói với CNN Business.</p>
<p>
<em>Hồ Tấn Tuyến - Khoa QTKD</em></p>