0236.3650403 (128)

Vấn đề đạo đức trong marketing


<p> <strong>Đối với sản phẩm:</strong>Vấn đề đạo đức c&oacute; thể ph&aacute;t sinh từ ch&iacute;nh s&aacute;ch sản phẩm th&ocirc;ng qua chu kỳ sống của sản phẩm từ l&uacute;c ph&aacute;t triển đến l&uacute;c suy tho&aacute;i. Sự an to&agrave;n của sản phẩm thường l&agrave; một vấn đề đạo đức nổi trội trong ch&iacute;nh s&aacute;ch sản phẩm. Hầu hết tất cả c&aacute;c quốc gia đều quy định ph&aacute;p l&yacute; đối với c&aacute;c sản phẩm b&aacute;n ra phải c&oacute; gi&aacute; trị ph&ugrave; hợp với mục đ&iacute;ch mong đợi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; y&ecirc;u cầu sản phẩm phải an to&agrave;n.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Cũng như nội dung h&agrave;m chứa trong y&ecirc;u cầu n&agrave;y l&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch bảo h&agrave;nh, nh&agrave; b&aacute;n h&agrave;ng [nh&agrave; sản xuất, nh&agrave; b&aacute;n sỉ v&agrave; nh&agrave; b&aacute;n lẻ] phải chịu tr&aacute;ch nhiệm với sản phẩm cung cấp c&oacute; thể g&acirc;y thương hại đến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Hơn nữa, người b&aacute;n h&agrave;ng phải gắn kết với những quy định an to&agrave;n sản phẩm do cơ quan luật ph&aacute;p ban h&agrave;nh.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tuy vậy, xem x&eacute;t vấn đề đạo đức trong an to&agrave;n sản phẩm c&oacute; &yacute; nghĩa vượt qua cả giới hạn quy định của ph&aacute;p l&yacute;. Marketer phải tự hỏi: sản phẩm của c&ocirc;ng ty an to&agrave;n đến mức n&agrave;o? N&oacute; kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng g&acirc;y rủi ro cho m&ocirc;i trường, cho những sản phẩm kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng g&acirc;y hại bởi v&igrave; an to&agrave;n sản phẩm l&agrave; một chức năng của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng cững như thiết kế sản phẩm v&agrave; sản xuất ra n&oacute;?</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Đối với gi&aacute; cả:</strong>Định g&iacute;a l&agrave; một trong những lĩnh vực quy định của marketing. Những quy định của nh&agrave; nước v&agrave; ph&aacute;p luật li&ecirc;n quan đến gi&aacute; b&aacute;n quy định, nhận thức đ&uacute;ng gi&aacute; b&aacute;n, gi&aacute; b&aacute;n qu&aacute; cao v&agrave; định gi&aacute; chuyển nhượng. Trong một v&agrave;i trường hợp, thực tế &aacute;p dụng gi&aacute; d&ugrave; kh&ocirc;ng vi phạm luật những kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; đạo đức.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Đối với ph&acirc;n phối</strong><strong>:</strong>Vấn đề đạo đức trong ph&acirc;n phối thường li&ecirc;n quan đến những xung đột giữa c&aacute;c trung gian ph&acirc;n phối, điển h&igrave;nh phản &aacute;nh trong quyền lực kh&ocirc;ng c&acirc;n bằng trong mối quan hệ k&ecirc;nh ph&acirc;n phối. Quyền lực của những nh&agrave; b&aacute;n lẻ, nh&agrave; b&aacute;n sỉ hay nh&agrave; sản xuất lớn thường bị lạm dụng trong việc y&ecirc;u cầu c&aacute;c nh&agrave; cung ứng phục vụ những đ&ograve;i hỏi vượt qu&aacute; sức của họ.V&iacute; dụ nh&agrave; b&aacute;n lẻ y&ecirc;u cầu nh&agrave; cung cấp phải trả chi ph&iacute; để c&oacute; thể đưa sản phẩm của m&igrave;nh v&agrave;o danh mục b&aacute;n h&agrave;ng của nh&agrave; b&aacute;n lẻ, một số nh&agrave; sản xuất nhỏ thực sự kh&ocirc;ng thể đ&aacute;p ứng được những ti&ecirc;u chuẩn qu&aacute; khắt khe của c&aacute;c nh&agrave; b&aacute;n lẻ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B&ecirc;n cạnh đ&oacute; l&agrave; những vấn đề trong quản l&yacute; k&ecirc;nh ph&acirc;n phối bao gồm cả thị trường chợ đen, nhiều nh&agrave; b&aacute;n lẻ đ&atilde; bị chỉ tr&iacute;ch thả lỏng việc b&aacute;n h&agrave;ng cho c&aacute;c k&ecirc;nh trung gian v&agrave; thường th&igrave; c&aacute;c trung gian phải được đầu tư với chi ph&iacute; rất cao do phải cung ứng dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt hơn v&agrave; phải cạnh tranh quyết liệt n&ecirc;n buộc họ phải đẩy gi&aacute; l&ecirc;n cao.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>Đối với truyền th&ocirc;ng:</strong>Vấn đề đạo đức trong tuyền th&ocirc;ng thể hiện r&otilde; nhất v&agrave; bị chỉ tr&iacute;ch nhiều nhất trong c&aacute;c hoạt động marketing l&agrave; trong hoạt động quảng c&aacute;o với vai tr&igrave; truyền thống thuyết phục kh&aacute;ch h&agrave;ng [sự thật l&agrave; quảng c&aacute;o đ&atilde; tồn tại vấn đề đạo đức từ l&uacute;c quảng c&aacute;o được sử dụng]. Hầu hết c&aacute;c quốc gia đều quy định chặt chẽ những quy định quảng c&aacute;o cụ thể theo từng ng&agrave;nh v&agrave; nh&agrave; quảng c&aacute;o phải khai b&aacute;o tất cả kết quả hoạt động của họ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sự lạm dụng của quảng c&aacute;o c&oacute; thể bao h&agrave;m việc cường điệu qu&aacute; mức hay kh&ocirc;ng trung thực cung cấp th&ocirc;ng tin, hay cung cấp sai lệch. Những lạm dụng như vậy, về mặt đạo đức l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n vi phạm luật ph&aacute;p. Tuy vậy, rất kh&oacute; c&oacute; thể kiềm chế được nhiều h&agrave;nh vi xấu dưới danh nghĩa quảng c&aacute;o. Chỉ c&oacute; những nguy&ecirc;n tắc đạo đức tốt đẹp trong phạm vi c&ocirc;ng ty, ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp v&agrave; c&aacute;c nh&oacute;m chuy&ecirc;n nghiệp l&agrave; c&oacute; thể đủ khả năng l&agrave;m được.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B&aacute;n h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n thường kh&ocirc;ng được gi&aacute;m s&aacute;t thường xuy&ecirc;n, c&aacute;c h&agrave;nh dộng sau được xem x&eacute;t l&agrave; kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với chuẩn mực đạo đức: đề cao nhiều ưu điểm sản phẩm, hứa hẹn nhiều hơn khả năng cung cấp, cường điệu hoặc n&oacute;i dối, hay cung cấp những sản phẩm kh&ocirc;ng đ&uacute;ng. Những xung dột b&aacute;n h&agrave;ng c&aacute; nh&acirc;n thường xảy ra giữa người b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; c&ocirc;ng ty, người b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng, người b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; đối thủ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hoạt động quan hệ c&ocirc;ng ch&uacute;ng, vận động h&agrave;nh lan cũng li&ecirc;n quan nhiều đến vấn đề đạo đức, từ việc tạo lập quan hệ đối t&aacute;c, cung cấp v&agrave; khai th&aacute;c th&ocirc;ng tin b&aacute;o ch&iacute;, t&aacute;c động quyền lợi nh&oacute;m lợi &iacute;ch ri&ecirc;ng lẻ, c&ocirc;ng cụ cạnh tranh&hellip; V&iacute; dụ như c&aacute;c hoạt động tung tin xấu c&oacute; chủ định đối với c&aacute;c cơ quan truyền th&ocirc;ng nhằm mục đ&iacute;ch ri&ecirc;ng m&igrave;nh hoặc tấn c&ocirc;ng đ&egrave; bẹp đối thủ&hellip;</p> <p> Thực tế, một trong những thử th&aacute;ch marketing l&agrave; cải thiện niềm tin của c&ocirc;ng ch&uacute;ng v&agrave;o c&aacute;c cuộc truyền th&ocirc;ng hiệu quả: c&aacute;c h&igrave;nh thức b&aacute;n h&agrave;ng, quảng c&aacute;o, định gi&aacute;, ph&acirc;n phối v&agrave; sử dụng th&ocirc;ng tin kh&aacute;ch h&agrave;ng ph&ugrave; hợp với một chuẩn mực đạo đức cao th&ocirc;ng qua việc giữ đ&uacute;ng lời hứa, đ&aacute;nh gi&aacute; v&agrave; giải tr&igrave;nh tr&aacute;ch nhiệm v&agrave; cư xử hợp đạo đức trước hết từ ri&ecirc;ng b&ecirc;n trong c&ocirc;ng ty [d&ugrave; rằng c&ograve;n nhiều t&aacute;c động yếu tố b&ecirc;n ngo&agrave;i vượt khả năng kiểm so&aacute;t của c&ocirc;ng ty] v&agrave; bằng những kế hoạch, chiến lược marketing hiệu quả.</p> <p> &nbsp;</p> <p> TRẦN THANH HẢI_ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>