0236.3650403 (128)

VẤN ĐỀ PHI ĐẠO ĐỨC TRONG MARKETING CỦA VINACAFE BIÊN HÒA


<p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong><u>Tổng quan về Vinacafe</u></strong><strong><u>&nbsp;Bi&ecirc;n H&ograve;a</u></strong></p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v&nbsp; <strong><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;Lịch sử của c&ocirc;ng ty</em></strong></p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; Năm 1968: Th&agrave;nh lập nh&agrave; m&aacute;y caf&eacute; CORONEL.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; Năm 1975: Đổi t&ecirc;n từ CORONEL sang nh&agrave; m&aacute;y Caf&eacute; Bi&ecirc;n H&ograve;a.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; Năm 1977: Vinasản xuất th&agrave;nh c&ocirc;ng caf&eacute; h&ograve;a tan.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; Năm 1978: Caf&eacute; Việt Nam xuất khoại.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; Năm 1983: Thương hiệu Vinacafe ra đời.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; Năm 1990: Vinacafe ch&iacute;nh thức trở lại Việt Nam.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; Năm 1993: Ra đời caf&eacute; h&ograve;a tan 3 trong 1.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; Năm 1998: Nh&agrave; m&aacute;y thứ 2 ra đời ngay trong khu&ocirc;n vi&ecirc;n cẩu nh&agrave; m&aacute;y chế biến cũ.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; Năm 2004: C&ocirc;ng ty cổ phần Vinacafe Bi&ecirc;n H&ograve;a ra đời.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v&nbsp; &nbsp;<strong><em>&nbsp;Sứ mệnh</em></strong></p> <p style="margin-left:35.45pt;"> Vinacafe Bi&ecirc;n H&ograve;a sẽ sở hữu c&aacute;c thương hiệu mạnh v&agrave; đ&aacute;p ứng thế giới người ti&ecirc;u d&ugrave;ng bằng c&aacute;c sản phẩm, thực phẩm v&agrave; đồ uống c&oacute; chất lượng cao v&agrave; độc đ&aacute;o tr&ecirc;n cơ sở thấu hiểu nhu cầu của họ v&agrave; tu&acirc;n theo c&aacute;c gi&aacute; trị cốt l&otilde;i của c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v&nbsp; <strong><em>&nbsp;Gi&aacute; trị cốt l&otilde;i:</em></strong></p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; &nbsp;Duy tr&igrave; c&aacute;c sản phẩm caf&eacute; h&ograve;a tan l&agrave; sản phẩm ch&iacute;nh.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; &nbsp;T&igrave;m c&aacute;ch &aacute;p dụng một c&aacute;ch nhất qu&aacute;n th&ocirc;ng lệ quốc tế v&agrave;o c&aacute;c vấn đề quản trị doanh nghiệp.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; &nbsp;Tiến h&agrave;nh c&aacute;c hoạt động t&agrave;i ch&iacute;nh một c&aacute;ch tr&acirc;n trọng, lu&ocirc;n nhận thức rằng việc quản l&yacute; rủi ro hiệu quả, bảo to&agrave;n t&agrave;i sản v&agrave; duy tr&igrave; khả năng thanh khoản l&agrave; thiết yếu cho sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; &nbsp;Ph&aacute;t triển v&agrave; tiếp thị c&aacute;c sản phẩm để đ&aacute;p ứng c&aacute;c nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng, x&acirc;y dựng danh tiếng của c&ocirc;ng ty về mức gi&aacute; cạnh trạnh, chấtlượng sản phẩm ổn định, dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt c&ugrave;ng với sự ph&aacute;t triển sản phẩm v&agrave; dịch vụ mới.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; &nbsp;Đầu tư v&agrave;o con người, ph&aacute;t triển năng lực của nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave; tạo cho họ sự chia sẻ trong sự thịnh vượng chung của c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:54.0pt;"> &sect;&nbsp; &nbsp;T&ocirc;n trọng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn về an to&agrave;n thực phẩm v&agrave; m&ocirc;i trường</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> v&nbsp; <strong><em>&nbsp;Thị trường</em></strong></p> <p style="margin-left:2cm;"> Hệ thống ph&acirc;n phối Vinacafe c&oacute; mặt hầu hết ở c&aacute;c tỉnh th&agrave;nh trong cả nước với h&agrave;ng trăm nh&agrave; ph&acirc;n phối v&agrave; h&agrave;ng trăm điểm b&aacute;n lẻ.</p> <p style="margin-left:2cm;"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đăng k&iacute; thương hiệu ở 70 quốc gia, v&agrave; xuất khẩu thường xuy&ecirc;n sang 20 quốc gia tr&ecirc;n thế giới trong đ&oacute; c&aacute;c thị trường kh&oacute; t&iacute;nh nhất như: Mỹ, Nhật Bản, Ch&acirc;u &Acirc;u,&hellip;&hellip;.Vinacafe được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; doanh nghiệp xuất khẩu uy t&iacute;n trong nhiều năm được c&aacute;c đối t&aacute;c nước ngo&agrave;i đ&aacute;nh gi&aacute; cao về t&iacute;nh chuy&ecirc;n nghiệp v&agrave; chất lượng sản phẩm.</p> <p style="margin-left:18.0pt;"> <strong>2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; </strong><strong><u>C</u></strong><strong><u>hiến lược sai lầm của Vinacafe Bi&ecirc;n</u></strong><strong><u>&nbsp;H</u></strong><strong><u>&ograve;a</u></strong></p> <p> &bull;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Với một quảng c&aacute;o sai sự thật&nbsp; Vinacafe đang tự l&agrave;m kh&oacute; m&igrave;nh việc n&agrave;y kh&ocirc;ng chỉ ảnh hưởng đến uy t&iacute;n của thương hiệu Vinacafe m&agrave; n&oacute; c&ograve;n vi phạm đến đạo đức trong marketing khi quảng c&aacute;o sai sự thật, lừa dối người ti&ecirc;u d&ugrave;ng về nguồn gốc v&agrave; xuất xứ của sản phẩm.</p> <p> &bull;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trong đoạn quảng c&aacute;o do Vinacafe Bi&ecirc;n H&ograve;a tung ra được chiều tr&ecirc;n h&igrave;nh quốc gia. Tr&iacute;ch dẫn: <strong>&ldquo; Được tuyển chọn từ caf&eacute; của 8 v&ugrave;ng đặc sản (Bu&ocirc;n M&ecirc; Thuột, Cầu Đất, Đăk H&agrave;, Đăk Mil, Khe Sanh, Chiềng Ban, Long Kh&aacute;nh, Chư S&ecirc;) ngon nhất Việt Nam..&rdquo;</strong></p> <p> &bull;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tuy nhi&ecirc;n, &ocirc;ng Lưu Đức Thanh, Trưởng ph&ograve;ng Chỉ dẫn địa l&yacute; (Cục Sở hữu tr&iacute; tuệ) cho biết, sự thật kh&ocirc;ng phải như vậy. Tất cả việc quảng c&aacute;o &#39;l&aacute;o&#39; đ&atilde; được chỉ r&otilde; qua ph&acirc;n t&iacute;ch của Cục Sở hữu tr&iacute; tuệ v&agrave; Viện Khoa học Sở hữu tr&iacute; tuệ (Bộ khoa học v&agrave; c&ocirc;ng nghệ).</p> <p> &bull;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>&ldquo; Việc Vinacafe Bi&ecirc;n H&ograve;a sử dụng địa danh đăng k&iacute; bảo hộ hồ ti&ecirc;u, cao su để quảng c&aacute;o cho caf&eacute; l&agrave; kh&ocirc;ng ổn như vậy l&agrave; lừa dối người ti&ecirc;u d&ugrave;ng về nguồn gốc v&agrave; xuất xứ sản phẩm &ldquo;. &ndash;</strong><em>&Ocirc;ng Lưu Đức Thanh trưởng ph&ograve;ng chỉ dẫn địa l&yacute;.</em></p> <p> &bull;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Quy định chỉ dẫn địa l&yacute; được quy định trong ph&aacute;p luật Việt Nam một c&aacute;ch đầy đủ v&agrave; cơ bản nhất ph&ugrave; hợp với c&aacute;c quy định của ph&aacute;p luật, Luật thương mại, WTO, Luật sở hữu tr&iacute; tuệ năm 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2009. Chỉ dẫn địa l&yacute; l&agrave; dấu hiệu d&ugrave;ng để chỉ sản phẩm c&oacute; nguồn gốc từ khu vực, địa phương, v&ugrave;ng l&atilde;nh thổ hay quốc gia cụ thể.Danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa l&yacute; được x&aacute;c định bằng mức độ t&iacute;n nhiệm của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng đối với sản phẩm đ&oacute; th&ocirc;ng qua mức độ rộng r&atilde;i người ti&ecirc;u d&ugrave;ng biết đến v&agrave; chọn lựa sản phẩm đ&oacute;.Chất lượng, đặc t&iacute;nh của sản phẩm mang chỉ dẫn địa l&yacute; được x&aacute;c định bằng một hoặc một số chỉ ti&ecirc;u định t&iacute;nh, định lượng hoặc cảm quan về vật l&yacute;, ho&aacute; học, vi sinh v&agrave; c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u đ&oacute; phải c&oacute; khả năng kiểm tra được bằng phương tiện kỹ thuật hoặc chuy&ecirc;n gia với phương ph&aacute;p kiểm tra ph&ugrave; hợp.</p> <p> &bull;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &Ocirc;ng Thanh cho biết, trong 8 v&ugrave;ng chỉ dẫn địa l&yacute; m&agrave; Vinacafe đưa ra chỉ c&oacute; duy nhất c&agrave; ph&ecirc; Bu&ocirc;n M&ecirc; Thuột đ&atilde; được đăng k&yacute; bảo hộ chỉ dẫn địa l&yacute;. 7 v&ugrave;ng c&ograve;n lại vẫn chưa nộp hồ sơ đăng k&yacute; bảo hộ chỉ dẫn. Nếu Chư S&ecirc; chỉ đăng k&yacute; hồ ti&ecirc;u m&agrave; Vinacafe lại quảng c&aacute;o c&agrave; ph&ecirc; cho Chư S&ecirc; th&igrave; r&otilde; r&agrave;ng l&agrave; đ&atilde; vi phạm quy định của ph&aacute;p luật (chỉ đăng k&yacute; hạt ti&ecirc;u m&agrave; lại sử dụng quảng c&aacute;o c&agrave; ph&ecirc;), thứ hai, UBND tỉnh chỉ cho ph&eacute;p đăng k&yacute; t&ecirc;n Chư S&ecirc; bảo hộ cho hạt ti&ecirc;u th&ocirc;i chứ kh&ocirc;ng được quyền đăng k&yacute; cho sản phẩm kh&aacute;c.&nbsp; Với hai nhận định đ&oacute; th&igrave; r&otilde; r&agrave;ng Vinacafe Bi&ecirc;n H&ograve;a kh&ocirc;ng được l&agrave;m như vậy. Đ&oacute; l&agrave; đ&aacute;nh đồng kh&aacute;i niệm. Một địa danh c&oacute; thể đăng k&yacute; bảo hộ chỉ dẫn địa l&yacute; cho nhiều sản phẩm kh&aacute;c nhau. Nhưng nếu một địa danh đăng k&yacute; bảo hộ địa l&yacute; cho một sản phẩm n&agrave;y m&agrave; lại quảng c&aacute;o cho một sản phẩm kh&aacute;c l&agrave; kh&ocirc;ng đ&uacute;ng.</p> <p> &bull;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &Ocirc;ng <em>Nguyễn Hữu Cẩn - Ph&oacute; Viện trưởng Viện Khoa học Sở hữu tr&iacute; tuệ</em> - Bộ Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ&nbsp;cho hay:&nbsp;<strong><em>Kh&ocirc;ng c&oacute; kh&aacute;i niệm chỉ dẫn n&agrave;o l&agrave; &quot;tốt nhất, ngon nhất&quot;. </em></strong>Trong đ&oacute; c&oacute; những ti&ecirc;u ch&iacute; cụ thể, như bảo hộ đ&oacute; d&ugrave;ng để chỉ dẫn cho sản phẩm n&agrave;o. Sản phẩm đ&oacute; phải c&oacute; chất lượng, đặc t&iacute;nh, đặc th&ugrave;. C&ograve;n chất lượng đ&oacute; do từ đ&acirc;u mang lại th&igrave; c&oacute; thể l&agrave; do tự nhi&ecirc;n, yếu tố địa l&yacute;, yếu tố con người tất cả phải xuất ph&aacute;t từ một khu vực địa l&yacute; cụ thể, n&oacute; l&agrave;m cho sản phẩm đ&oacute; c&oacute; những t&iacute;nh chất đặc th&ugrave;.Tr&ecirc;n cơ sở những g&igrave; đ&atilde; c&oacute; trong hồ sơ Cục sẽ xem x&eacute;t c&oacute; ph&ugrave; hợp, đủ ti&ecirc;u chuẩn để cấp chứng nhận bảo hộ hay kh&ocirc;ng.Trong bảo hộ chỉ dẫn địa l&yacute; kh&ocirc;ng c&oacute; kh&aacute;i niệm chỉ dẫn n&agrave;o l&agrave; &quot;tốt nhất, ngon nhất&quot; m&agrave; chỉ c&oacute; kh&aacute;i niệm l&agrave; đặc th&ugrave; v&agrave; đặc trưng. V&iacute; dụ, kh&aacute;i niệm tốt nhất ho&agrave;n to&agrave;n l&agrave; phụ thuộc v&agrave;o đ&aacute;nh gi&aacute; của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; cơ quan quản l&yacute;.</p> <p style="margin-left:32.5pt;"> <strong>Như vậy, qua việc vi phạm ph&aacute;p luật hay lừa dối trong kh&acirc;u marketing của Vinacafe, ta r&uacute;t ra được kinh nghiệm trong việc tiếp thị sản phẩm sao cho đ&uacute;ng v&agrave; ch&iacute;nh x&aacute;c với ph&aacute;p luật của bộ luật Việt Nam, tr&aacute;nh những trường hợp tr&iacute;nh dẫn chưa đ&uacute;ng ph&aacute;p luật đ&atilde; cho quảng b&aacute;, c&oacute; thể sẽ chịu xử phạt theo ph&aacute;p luật v&agrave; quan trọng hơn hết l&agrave; l&agrave;m ảnh hưởng đến h&igrave;nh ảnh v&agrave; t&iacute;nh bền vững của c&ocirc;ng ty</strong></p> <p style="margin-left:32.5pt;"> &nbsp;</p> <p style="margin-left:32.5pt;"> &nbsp;</p> <p style="margin-left: 32.5pt; text-align: right;"> Trần Thị Như L&acirc;m</p>