0236.3650403 (128)

VẬN DỤNG MÔ HÌNH ANALOG VÀ PHÂN TÍCH KỊCH BẢN TRONG DỰ BÁO


<p> <strong>M&ocirc; h&igrave;nh Analog (M&ocirc; h&igrave;nh tương tự):</strong></p> <p> C&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh tương tự để dự b&aacute;o rất hữu &iacute;ch để dự b&aacute;o một biến mới m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; dữ liệu cứng c&oacute; sẵn dựa tr&ecirc;n h&agrave;nh vi của một biến tương tự m&agrave; dữ liệu cứng c&oacute; sẵn. V&iacute; dụ như:</p> <p> &bull; Dự b&aacute;o doanh số b&aacute;n h&agrave;ng của một sản phẩm mới dựa tr&ecirc;n doanh số b&aacute;n h&agrave;ng trong qu&aacute; khứ cho một sản phẩm tương tự</p> <p> &bull; Dự b&aacute;o rộng r&atilde;i doanh số b&aacute;n h&agrave;ng của một sản phẩm mới dựa tr&ecirc;n một cuộc khảo s&aacute;t người ti&ecirc;u d&ugrave;ng hoặc một mẫu người ti&ecirc;u d&ugrave;ng phản ứng đối với c&aacute;c sản phẩm mới trong lĩnh vực tiếp thị một hoặc một số hạn chế</p> <p> &bull; Dự b&aacute;o doanh số b&aacute;n h&agrave;ng của một sản phẩm đ&atilde; được thiết lập trong một khu vực tiếp thị mới dựa tr&ecirc;n doanh số b&aacute;n h&agrave;ng trong th&agrave;nh lập tiếp thị khu vực (v&iacute; dụ, doanh số b&aacute;n h&agrave;ng nước ngo&agrave;i dự b&aacute;o dựa tr&ecirc;n doanh số b&aacute;n h&agrave;ng tại c&aacute;c thị trường địa phương, với sự điều chỉnh cho sự kh&aacute;c biệt về c&aacute;c yếu tố kinh tế v&agrave; x&atilde; hội)</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sử dụng một m&ocirc; h&igrave;nh tương tự để dự b&aacute;o doanh số b&aacute;n h&agrave;ng của một sản phẩm mới hoặc sản phẩm hiện tại trong một thị trường mới bắt đầu với việc x&aacute;c định c&aacute;c đặc t&iacute;nh của c&aacute;c sản phẩm mới hoặc thị trường v&agrave; xử l&yacute; tuỳ theo bước sau:</p> <p> 1.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&aacute;c định một m&ocirc; h&igrave;nh tương tự v&agrave; thị trường của n&oacute; v&agrave; c&oacute; được c&aacute;c dữ liệu về đặc điểm của n&oacute; v&agrave; b&aacute;n h&agrave;ng trong qu&aacute; khứ</p> <p> 2.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&aacute;c định m&ocirc; h&igrave;nh tương tự như thế n&agrave;o ph&ugrave; hợp với đặc điểm v&agrave; thị trường của sản phẩm mới. X&aacute;c định c&aacute;ch thức m&agrave; c&aacute;c th&ocirc;ng số của m&ocirc; h&igrave;nh tương tự giống hoặc kh&aacute;c nhau từ những x&aacute;c định c&aacute;c điều kiện, theo đ&oacute; dự b&aacute;o được thực hiện. Đ&acirc;y c&oacute; thể l&agrave; so s&aacute;nh c&aacute;c chi ph&iacute; hoặc gi&aacute; b&aacute;n, k&iacute;ch thước vật l&yacute;, c&aacute;c loại ng&acirc;n s&aacute;ch quảng c&aacute;o v&agrave; quảng c&aacute;o, đặc điểm của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng (v&iacute; dụ, số lượng hộ gia đ&igrave;nh, thu nhập c&aacute; nh&acirc;n, đặc điểm x&atilde; hội, vv), vị tr&iacute; của c&aacute;c cửa h&agrave;ng ph&acirc;n phối sản phẩm, phương tiện giao th&ocirc;ng c&ocirc;ng cộng, t&iacute;nh sẵn c&oacute; của b&atilde;i đậu xe, v&agrave; vv.</p> <p> 3.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Sử dụng kết quả từ bước 2 để chuyển đổi c&aacute;c th&ocirc;ng số của m&ocirc; h&igrave;nh c&aacute;c gi&aacute; trị tương ứng của họ cho c&aacute;c sản phẩm mới hoặc thị trường.</p> <p> 4.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ước t&iacute;nh mức độ m&agrave; việc thực hiện dự b&aacute;o dự kiến ​​sẽ ph&ugrave; hợp với m&ocirc; h&igrave;nh tương tự. Doanh số b&aacute;n h&agrave;ng dự b&aacute;o, v&iacute; dụ, dự kiến ​​sẽ được giống như, &iacute;t hơn, hoặc cao hơn so với c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh tương tự? Điều n&agrave;y c&oacute; thể được quy định như x&aacute;c suất, v&iacute; dụ, một cơ hội 10% doanh số b&aacute;n h&agrave;ng dự b&aacute;o sẽ &iacute;t hơn một nửa doanh số b&aacute;n h&agrave;ng của analog, 50% cơ hội, họ sẽ xấp xỉ như nhau, v&agrave; một cơ hội 40% rằng họ sẽ c&oacute; hơn một nửa một lần nữa như nhiều như analog.</p> <p> 5.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Thực hiện dự b&aacute;o.</p> <p> <strong>M&ocirc; h&igrave;nh p</strong><strong>h&acirc;n t&iacute;ch kịch bản</strong><strong>:</strong></p> <p> Viết kịch bản của tương lai đ&atilde; được phổ biến rộng r&atilde;i trong c&aacute;c t&aacute;c phẩm của Kahn v&agrave; Weiner, đặc biệt l&agrave; trong cuốn s&aacute;ch <em>This year 2000</em>. Họ x&aacute;c định kịch bản như kịch bản quản l&yacute; gi&uacute;p đỡ nhận ra &quot;chuỗi giả thuyết của c&aacute;c sự kiện được x&acirc;y dựng với mục đ&iacute;ch tập trung sự ch&uacute; &yacute; v&agrave;o c&aacute;c qu&aacute; tr&igrave;nh quan hệ nh&acirc;n quả, quyết định điểm.&quot; l&agrave;m thế n&agrave;o một số t&igrave;nh huống giả định c&oacute; thể xảy ra, từng bước, v&agrave; những lựa chọn thay thế tồn tại cho mỗi diễn vi&ecirc;n, tại mỗi bước, để ngăn chặn, chuyển hướng, hoặc gi&uacute;p đỡ qu&aacute; tr&igrave;nh.Kỹ thuật n&agrave;y c&oacute; thể được xem như l&agrave; một phần mở rộng của &quot;động n&atilde;o&quot;.</p> <p> Chuẩn bị kịch bản cho tương lai kh&aacute;c với kỹ thuật Delphi m&ocirc; tả trước đ&oacute;.Viết kịch bản kh&ocirc;ng được y&ecirc;u cầu để ngoại suy từ hiện tại đến tương lai.Họ cũng kh&ocirc;ng y&ecirc;u cầu dự b&aacute;o trong tương lai c&oacute; thể xảy ra nhất.Thay v&agrave;o đ&oacute;, họ được y&ecirc;u cầu để x&aacute;c định tương lai khả dĩ. Kh&aacute;i niệm n&agrave;y l&agrave; tương tự như dự ph&ograve;ng hoặc lập kế hoạch thảm họa.Viết kịch bản đối ph&oacute; với c&ocirc;ng nghệ, kinh tế, ch&iacute;nh trị, m&ocirc;i trường, v&agrave; c&aacute;c kh&iacute;a cạnh x&atilde; hội của thế giới trong tương lai.Bằng c&aacute;ch nghi&ecirc;n cứu một số lượng c&oacute; thể trong tương lai, một c&ocirc;ng ty t&igrave;m kiếm để x&aacute;c định bất kỳ sự kiện n&agrave;o đ&aacute;ng kể, đủ để gọi cho một sự thay đổi lớn trong chiến lược của n&oacute;. Một c&ocirc;ng ty điện tử, v&iacute; dụ, c&oacute; thể xem x&eacute;t c&aacute;c kịch bản m&agrave; bao gồm c&aacute;c bước đột ph&aacute; về c&ocirc;ng nghệ, c&aacute;c r&agrave;o cản ch&iacute;nh trị hạn chế thương mại giữa c&aacute;c quốc gia, v&agrave; những thay đổi kinh tế v&agrave; x&atilde; hội giữa c&aacute;c quốc gia thế giới thứ ba nổi l&ecirc;n.</p> <p> &nbsp;Ph&acirc;n t&iacute;ch kịch bản ph&acirc;n t&iacute;ch tương lai thay thế v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o chiến lược kinh doanh tốt nhất c&oacute; thể đối ph&oacute; với họ.Kịch bản y&ecirc;u cầu những g&igrave; c&oacute; thể xảy ra nếu:</p> <p> &bull; C&aacute;c đối thủ cạnh tranh giới thiệu (hoặc kh&ocirc;ng giới thiệu) mới v&agrave; c&aacute;c sản phẩm tốt hơn.</p> <p> &bull; Luật thay đổi để cho ph&eacute;p c&aacute;c loại mới của sản phẩm hoặc dịch vụ được b&aacute;n tr&ecirc;n thị trường hoặc để hạn chế những c&aacute;i cũ.</p> <p> &bull; đột ph&aacute; c&ocirc;ng nghệ xảy ra trong vật liệu mới hoặc c&aacute;c nguồn năng lượng mới.</p> <p> &bull; Nền kinh tế được cải thiện (hoặc kh&ocirc;ng cải thiện) v&agrave;o năm tới.</p> <p> &bull; Ch&iacute;nh phủ Mỹ hạn chế (hoặc tự do h&oacute;a) việc nhập khẩu c&aacute;c sản phẩm cạnh tranh.</p> <p> Kịch bản ph&acirc;n t&iacute;ch c&oacute; thể hữu &iacute;ch cho việc dự b&aacute;o thị trường ngắn hạn cho c&aacute;c sản phẩm mới hoặc điều chỉnh dự b&aacute;o thống k&ecirc; của thị trường cho c&aacute;c sản phẩm hiện c&oacute; tầm xa.Được tiến h&agrave;nh theo c&aacute;c bước từ c&ocirc;ng thức sau:</p> <p> 1. X&aacute;c định ch&iacute;nh x&aacute;c những g&igrave; được dự b&aacute;o.</p> <p> 2. X&aacute;c định c&aacute;c biến quan trọng c&oacute; ảnh hưởng đến gi&aacute; trị của những g&igrave; được dự b&aacute;o.</p> <p> 3. M&ocirc; tả kịch bản c&oacute; thể trong tương lai.C&aacute;c từ kh&oacute;a ở đ&acirc;y l&agrave; &quot;c&oacute; thể&quot;.</p> <p> 4. X&aacute;c định c&aacute;c yếu tố của kịch bản nhất định v&agrave; kh&ocirc;ng chắc chắn.</p> <p> 5. Ước t&iacute;nh x&aacute;c suất cho c&aacute;c yếu tố kịch bản l&agrave; kh&ocirc;ng chắc chắn.</p> <p> 6. Chuẩn bị dự b&aacute;o dựa tr&ecirc;n c&aacute;c kịch bản c&oacute; thể.</p> <p> Kịch bản c&oacute; thể được sử dụng trong một số c&aacute;ch để đưa ra dự b&aacute;o.Một phương ph&aacute;p l&agrave; để đưa ra dự b&aacute;o cho sự kết hợp tốt nhất tr&ecirc;n tốt nhất c&aacute;c kết quả trong tương lai, tồi tệ nhất tr&ecirc;n xấu nhất, c&oacute; thể xảy ra nhất, v&agrave; c&oacute; nghĩa l&agrave;.C&aacute;ch tiếp cận n&agrave;y mang lại một &quot;tập trung&quot; gi&aacute; trị cơ bản v&agrave; x&aacute;c định c&aacute;c gi&aacute; trị ở những th&aacute;i cực.Phương ph&aacute;p kh&aacute;c l&agrave; chiết khấu kết quả x&aacute;c suất xảy ra để cung cấp cho c&aacute;c gi&aacute; trị kỳ vọng trong tương lai.Những th&ocirc;ng tin n&agrave;y c&oacute; thể được lắp r&aacute;p trong bảng thanh to&aacute;n hoặc c&acirc;y quyết định.Thứ ba l&agrave; sử dụng m&ocirc; phỏng Monte Carlo để đ&aacute;nh gi&aacute; x&aacute;c suất v&agrave; rủi ro của c&aacute;c gi&aacute; trị kh&aacute;c nhau trong tương lai.</p> <p> Bảng t&iacute;nh gi&uacute;p ph&acirc;n t&iacute;ch v&agrave; định lượng c&aacute;c kết quả của kịch bản.Kịch bản n&agrave;y c&oacute; thể được tr&igrave;nh b&agrave;y trong một bảng t&iacute;nh t&agrave;i ch&iacute;nh cho thấy gi&aacute; trị tiềm năng trong tương lai v&agrave; tỷ lệ lợi nhuận từ đầu tư v&agrave;o một sản phẩm hay c&ocirc;ng nghệ mới sản xuất. &quot;Điều g&igrave; sẽ xảy ra nếu ? &quot; Những ph&acirc;n t&iacute;ch c&oacute; thể được thực hiện để hiển thị c&aacute;c hậu quả của việc mở rộng hay co thắt trong thị trường, chiến lược tiếp thị kh&aacute;c nhau, ph&aacute;t triển sản phẩm nhanh hơn, giảm tuổi thọ sản phẩm, v&agrave; vv. bảng t&iacute;nh tạo điều kiện l&agrave;m cho việc t&iacute;nh to&aacute;n v&agrave; sau đ&oacute; chuẩn bị c&aacute;c kết quả trong bảng hoặc c&aacute;c định dạng biểu đồ m&agrave; l&agrave;m cho b&agrave;i thuyết tr&igrave;nh quản l&yacute; hiệu quả.</p> <p> Viết kịch bản thường l&agrave; một phần của kế hoạch dự ph&ograve;ng của một c&ocirc;ng ty.Kịch bản gi&uacute;p ngăn chặn c&aacute;c bất ngờ v&agrave; hậu quả của ch&uacute;ng.Bằng c&aacute;ch x&aacute;c định c&aacute;c t&igrave;nh huống c&oacute; thể trong tương lai, c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&oacute; thể chuẩn bị c&aacute;c kh&oacute;a học hiệu quả của h&agrave;nh động để đối ph&oacute; với c&aacute;c t&igrave;nh huống c&oacute; thể nếu kh&ocirc;ng bất ngờ khi họ được chuẩn bị &iacute;t nhất.</p> <p> Kịch bản ph&acirc;n t&iacute;ch thường cho thấy rằng &quot;kh&ocirc;ng thể tưởng tượng&quot; t&igrave;nh huống thực sự c&oacute; thể xảy ra, v&agrave; rằng mối nguy hiểm trong tương lai kh&ocirc;ng thể bỏ qua bởi v&igrave; khả năng của họ l&agrave; nhỏ.N&oacute; gi&uacute;p gi&aacute;m đốc điều h&agrave;nh v&agrave; quản l&yacute; cấp tr&ecirc;n nh&igrave;n thấy c&aacute;c vấn đề trong tương lai v&agrave; cơ hội r&otilde; r&agrave;ng hơn.Mặc d&ugrave; kh&ocirc;ng chắc chắn kh&ocirc;ng thể được l&ecirc;n kế hoạch lập tức, kiến thức n&acirc;ng cao được tạo ra bởi ph&acirc;n t&iacute;ch t&igrave;nh huống dẫn đến bản &aacute;n của tương lai v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để đối ph&oacute; với n&oacute;./.</p> <p style="text-align: right;"> <strong>Nguyễn Huy Tu&acirc;n</strong></p>