0236.3650403 (128)

VĂN HÓA NHÓM TẠI CÔNG TY TOYOTA


<p> C&ocirc;ng việc nh&oacute;m l&agrave; một trong những gi&aacute; trị cốt l&otilde;i của Toyota, b&ecirc;n cạnh sự tin tưởng , cải tiến kh&ocirc;ng ngừng, suy nghĩ&nbsp; d&agrave;i hạn, ti&ecirc;u chuẩn h&oacute;a, s&aacute;ng kiến v&agrave; giải quyết vấn đề. C&acirc;u tuy&ecirc;n ng&ocirc;n về gi&aacute; trị của Toyota như sau: &ldquo; Để đảm bảo sự th&agrave;nh c&ocirc;ng trong c&ocirc;ng ty ch&uacute;ng ta, mỗi th&agrave;nh vi&ecirc;n nh&oacute;m c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm l&agrave;m việc c&ugrave;ng nhau, giao tiếp một c&aacute;ch th&agrave;nh thật, chia sẻ những &yacute; tưởng v&agrave; đảm bảo c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong nh&oacute;m hiểu được&rdquo;</p> <p> Vậy th&igrave; văn h&oacute;a của Toyota phản &aacute;nh tầm quan trọng của việc l&agrave;m việc nh&oacute;m như thế n&agrave;o?</p> <p> Trước ti&ecirc;n, mặc d&ugrave; chủ nghĩa c&aacute; nh&acirc;n l&agrave; một gi&aacute; trị nổi bật trong nền văn h&oacute;a phương T&acirc;y, n&oacute; đ&atilde; được giảm nhẹ tại Toyota. Điều Toyota tập trung l&agrave; v&agrave;o hệ thống, trong đ&oacute; con người v&agrave; sản phẩm được xem như c&aacute;c d&ograve;ng gi&aacute; trị đan xen v&agrave;o nhau v&agrave; con người được đ&agrave;o tạo để trở th&agrave;nh những người giải quyết vấn đề cũng như để l&agrave;m cho hệ thống sản phẩm tốt hơn.</p> <p> Thứ hai, trước khi tuyển dụng, Toyota kiểm tra c&aacute;c ứng vi&ecirc;n để đảm bảo rằng họ kh&ocirc;ng chỉ phải c&oacute; năng lực v&agrave; kỹ năng kỹ thuật m&agrave; c&ograve;n phải l&agrave;m việc theo nh&oacute;m &ndash; c&oacute; khả năng tin tưởng nh&oacute;m của m&igrave;nh, c&oacute; khả năng hợp t&aacute;c giải quyết c&ocirc;ng việc thoải m&aacute;i dễ d&agrave;n, v&agrave; c&oacute; động lực theo đuổi thực hiện c&aacute;c kết quả tập thể.</p> <p> Thứ ba, kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; ngạc nhi&ecirc;n, Toyota cấu tr&uacute;c c&ocirc;ng việc c&ocirc;ng ty theo nh&oacute;m. Mọi nh&acirc;n vi&ecirc;n Toyota đều biết c&acirc;u ch&acirc;m ng&ocirc;n &ldquo;Đo&agrave;n kết l&agrave; sức mạnh&rdquo;. H&igrave;nh thức nh&oacute;m kh&ocirc;ng chỉ được sử dụng trong qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất m&agrave; c&ograve;n trong mọi mức độ cấp bậc chức năng: trong b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; marketing, t&agrave;i ch&iacute;nh, cơ kh&iacute; kỹ thuật, thiết kế v&agrave; trong c&aacute;c cấp quản l&yacute; điều h&agrave;nh.</p> <p> Thứ tư, Toyota xem nh&oacute;m như l&agrave; sức mạnh trung t&acirc;m của tổ chức. L&atilde;nh đạo cũng theo nh&oacute;m, chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; c&aacute;c c&aacute;ch kh&aacute;c. Khi được hỏi liệu &ocirc;ng c&oacute; cho h&igrave;nh ảnh bản th&acirc;n v&agrave;o trong quảng c&aacute;o như c&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc; t&ocirc; kh&aacute;c thường l&agrave;m kh&ocirc;ng. Tổng gi&aacute;m đốc Toyota Mỹ, &ocirc;ng Yuki Funo cho biết, &ldquo;Kh&ocirc;ng, ch&uacute;ng t&ocirc;i muốn đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh của tất cả mọi người trong c&ocirc;ng ty. Họ l&agrave; những anh h&ugrave;ng. Kh&ocirc;ng phải l&agrave; một c&aacute; nh&acirc;n đơn nhất n&agrave;o hết&rdquo;.</p> <p> C&acirc;u hỏi</p> <p> 1. Bạn c&oacute; nghĩ Toyota th&agrave;nh c&ocirc;ng bởi văn h&oacute;a định hướng nh&oacute;m của m&igrave;nh kh&ocirc;ng, hay bạn nghĩ c&ograve;n c&oacute; l&yacute; do kh&aacute;c?</p> <p> 2. Bạn c&oacute; nghĩ m&igrave;nh sẽ l&agrave;m việc thoải m&aacute;i trong văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty Toyota kh&ocirc;ng? Nếu c&oacute; th&igrave; v&igrave; sao v&agrave; kh&ocirc;ng th&igrave; v&igrave; sao?</p> <p> 3. Phản ứng trước cuộc suy tho&aacute;i v&agrave; qu&yacute; đầu ti&ecirc;n bị lỗ, c&aacute;c nh&agrave; l&atilde;nh đạo của c&ocirc;ng ty đ&atilde; chấp nhận cắt giảm 10% lương trong năm 2009 để tr&aacute;nh t&igrave;nh trạng phải cho c&ocirc;ng nh&acirc;n nghỉ việc tạm thời. Theo bạn những phản ứng như tr&ecirc;n c&oacute; phải l&agrave; một biện ph&aacute;p tốt để ph&aacute;t triển t&igrave;nh &ldquo;Tương th&acirc;n tương &aacute;i&rdquo;? Rủi ro trong những kế hoạch kiểu như vậy l&agrave; g&igrave;?</p> <p> 4. Gần đ&acirc;y, tập đo&agrave;n DHC, một c&ocirc;ng ty được cấu th&agrave;nh từ 33 đại l&yacute; &ocirc; t&ocirc; đ&atilde; quyết định &aacute;p dụng văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty của Toyota v&agrave;o c&ocirc;ng ty của m&igrave;nh, đặc biệt nhấn mạnh v&agrave;o l&agrave;m sự hợp t&aacute;c c&oacute; tổ chức. Tổng gi&aacute;m đốc của DHC, Su&aacute;n Scarrola đ&atilde; ph&aacute;t biểu rằng, &ldquo;Cố gắng mang n&eacute;t văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty đ&oacute; v&agrave;o sự vận h&agrave;nh h&agrave;ng ng&agrave;y l&agrave; rất kh&oacute; khăn&rdquo;. N&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; việc mỗi người c&oacute; thể lập tức nắm bắt, ngay cả đối với c&aacute;c cấp l&atilde;nh đạo&rdquo;. Theo bạn th&igrave; n&eacute;t văn h&oacute;a c&ocirc;ng ty đ&oacute; liệu c&oacute; thể tồn tại trong một thị trường &ocirc; t&ocirc; cạnh tranh khốc liệt như hiện nay kh&ocirc;ng? Nếu c&oacute; th&igrave; tại sao v&agrave; kh&ocirc;ng th&igrave; tại sao?</p> <p> Nguyễn Thị Thảo</p>