0236.3650403 (128)

"Văn hóa tổ chức" tại các doanh nghiệp Việt Nam


<p> &nbsp;Georges de Saite Marie, chuy&ecirc;n gia Ph&aacute;p về doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ: &ldquo; Văn ho&aacute; doanh nghiệp l&agrave; tổng hợp c&aacute;c gi&aacute; trị, c&aacute;c biểu tượng, huyền thoại, nghi thức, c&aacute;c điều cấm kỵ, c&aacute;c quan điểm triết học, đạo đức tạo th&agrave;nh nền m&oacute;ng s&acirc;u xa của doanh nghiệp &rdquo;. ( Nguồn : Nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c doanh nghiệp vừa v&agrave; nhỏ &ndash; NXB Đồng Nai, 1996 )</p> <p> Marvin Bower - Tổng gi&aacute;m đốc, McKinsey Co. đ&atilde; n&oacute;i : <em>&ldquo; Văn h&oacute;a doanh nghiệp l&agrave; tất cả c&aacute;c th&agrave;nh tố m&agrave; ch&uacute;ng ta đang thực hiện trong qu&aacute; tr&igrave;nh kinh doanh v&agrave; di sản để lại cho thế hệ kế tiếp.&rdquo;<sup>(3)</sup></em></p> <p> Theo nguồn Tri thức v&agrave; ph&aacute;t triển th&igrave; cho rằng tổng qu&aacute;t c&oacute; thể c&oacute; 2 định nghĩa về văn h&oacute;a doanh nghiệp :</p> <p> o&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; X&acirc;y dựng văn h&oacute;a doanh nghiệp l&agrave; sử dụng c&aacute;c nh&acirc;n tố văn h&oacute;a ( c&aacute;c đặc điểm, &yacute; niệm bản chất, của văn h&oacute;a v&agrave; c&aacute;c bộ phận hợp th&agrave;nh văn h&oacute;a ) v&agrave;o việc h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; tổ chức vận h&agrave;nh một doanh nghiệp theo hướng ph&aacute;t triển bền vững.</p> <p> o&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Văn h&oacute;a doanh nghiệp l&agrave; hệ thống c&aacute;c gi&aacute; trị đặc trưng được x&acirc;y dựng n&ecirc;n v&agrave; g&igrave;n giữ trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển của một doanh nghiệp, trở th&agrave;nh c&aacute;c quan niệm v&agrave; tập qu&aacute;n, truyền thống ăn s&acirc;u v&agrave;o hoạt động của doanh nghiệp ấy v&agrave; tạo th&agrave;nh hệ thống c&aacute;c chuẩn mực về tinh thần v&agrave; vật chất chi phối t&igrave;nh cảm, nếp suy nghĩ v&agrave; c&aacute;c mối quan hệ, th&aacute;i độ v&agrave; h&agrave;nh vi ứng xử của mọi th&agrave;nh vi&ecirc;n của doanh nghiệp trong việc theo đuổi v&agrave; thực hiện c&aacute;c mục ti&ecirc;u đ&atilde; đề ra.</p> <p> <em>Văn ho&aacute; Doanh nghiệp c&oacute; thể được hiểu l&agrave; to&agrave;n bộ c&aacute;c gi&aacute; trị văn ho&aacute; được g&acirc;y dựng n&ecirc;n trong suốt qu&aacute; tr&igrave;nh tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển của một Doanh nghiệp, trở th&agrave;nh c&aacute;c gi&aacute; trị, c&aacute;c quan niệm v&agrave; tập qu&aacute;n, truyền thống ăn s&acirc;u v&agrave;o hoạt động của Doanh nghiệp ấy v&agrave; chi phối t&igrave;nh cảm, nếp suy nghĩ v&agrave; h&agrave;nh vi của mọi th&agrave;nh vi&ecirc;n của Doanh nghiệp trong việc theo đuổi v&agrave; thực hiện c&aacute;c mục đ&iacute;ch chung. </em></p> <p> <strong>Vai tr&ograve; của văn h&oacute;a doanh nghiệp </strong></p> <p> <strong><em>Trong hoạt động quản l&yacute;. </em></strong>Khi văn ho&aacute; c&ocirc;ng ty kh&ocirc;ng ăn khớp những g&igrave; cần thiết cho sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của chiến lược th&igrave; văn ho&aacute; phải được thay đổi một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng một c&aacute;ch nhanh ch&oacute;ng nhất. Văn ho&aacute; được x&aacute;c lập c&agrave;ng vững chắc th&igrave; c&agrave;ng kh&oacute; khăn trong việc thực thi chiến lược mới hay những chiến lược kh&aacute;c nhau. Sự xung đột lớn v&agrave; k&eacute;o d&agrave;i giữa chiến lược &ndash; văn ho&aacute; sẽ l&agrave;m yếu đi v&agrave; thậm ch&iacute; c&oacute; thể l&agrave;m bại mọi nỗ lực trong việc thực hiện chiến lược.</p> <p> Một li&ecirc;n kết chặt chẽ chiến lược &ndash; văn ho&aacute; l&agrave; đ&ograve;n bẩy mạnh cho việc tạo ra&nbsp; c&aacute;c ứng xử nhất qu&aacute;n v&agrave; gi&uacute;p nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave;m việc trong c&aacute;ch thức trợ lực ở tầm chiến lược tốt hơn. Khi ấy, Doanh ngiệp sẽ tự tạo ra hệ thống những nguy&ecirc;n tắc kh&ocirc;ng ch&iacute;nh thống v&agrave; &aacute;p lực để tiến h&agrave;nh c&ocirc;ng việc nội bộ v&agrave; để mỗi người biết c&aacute;ch thực hiện nhiệm vụ của m&igrave;nh.</p> <p> <strong><em>Đối với hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN</em></strong></p> <p> Văn h&oacute;a doanh nghiệp c&oacute; t&aacute;c động to&agrave;n diện l&ecirc;n hoạt động của DN:</p> <ul> <li> Tạo ra nhận dạng ri&ecirc;ng cho DN đ&oacute;, để nhận biết sự kh&aacute;c nhau giữa DN n&agrave;y với DN kh&aacute;c, gi&uacute;p DN x&acirc;y dựng t&ecirc;n tuổi của m&igrave;nh.Sự kh&aacute;c biệt đ&oacute; được thể hiện ra ở những t&agrave;i sản v&ocirc; h&igrave;nh như: sự trung th&agrave;nh của nh&acirc;n vi&ecirc;n, bầu kh&ocirc;ng kh&iacute; của DN như một gia đ&igrave;nh nhỏ, đẩy nhanh tiến độ trong qu&aacute; tr&igrave;nh thảo luận v&agrave; ra c&aacute;c quyết định quản l&yacute;, sự tin tưởng của nh&acirc;n vi&ecirc;n v&agrave;o c&aacute;c quyết định v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch của DN, tinh thần đồng đội trong mọi c&ocirc;ng việc của DN&hellip;</li> </ul> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Truyền tải &yacute; thức, gi&aacute; trị của DN tới c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong DN đ&oacute;.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Văn ho&aacute;&nbsp; tạo n&ecirc;n một cam kết chung v&igrave; mục ti&ecirc;u v&agrave; gi&aacute; trị của DN, n&oacute; lớn hơn lợi &iacute;ch của từng c&aacute; nh&acirc;n trong DN đ&oacute;. Gi&uacute;p giải quyết những m&acirc;u thuẫn thường nhật trong qu&aacute; tr&igrave;nh hoạt động của DN.</p> <p> &middot;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Văn ho&aacute;&nbsp; tạo n&ecirc;n sự ổn định của DN: ch&iacute;nh v&igrave; vậy m&agrave; c&oacute; thể n&oacute;i rằng văn ho&aacute;&nbsp; như một chất kết d&iacute;nh c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong DN, để gi&uacute;p việc quản l&yacute; DN bằng c&aacute;ch đưa ra những chuẩn mực để hướng c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n n&ecirc;n n&oacute;i g&igrave; v&agrave;&nbsp; l&agrave;m g&igrave;.</p> <p> Qua đ&oacute;, VHDN thực hiện c&aacute;c vai tr&ograve; của m&igrave;nh đối với hoạt động của DN:</p> <p> <strong>Văn ho&aacute; g&oacute;p phần l&agrave;m giảm m&acirc;u thuẫn, x&acirc;y dựng khối đo&agrave;n kết, </strong>Phần lớn c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu về văn ho&aacute; nhấn mạnh vai tr&ograve; quan trọng của văn ho&aacute;&nbsp; trong việc khuyến kh&iacute;ch sự gắn kết x&atilde; hội trong DN. Văn ho&aacute; được mi&ecirc;u tả như &ldquo;chất keo&rdquo; hay &ldquo;xi măng&rdquo; để kết nối c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n của DN với nhau. Hơn nữa, để tồn tại v&agrave; đ&aacute;p ứng được sự thay đổi của m&ocirc;i trường, những vấn đề quan trọng m&agrave; hầu hết c&aacute;c DN đều phải đối mặt đ&oacute; l&agrave; tạo sự thống nhất cao trong việc thực hiện chức năng, chiến lược, mục ti&ecirc;u đặt ra của DN.</p> <p> <strong>Phối hợp v&agrave; kiểm so&aacute;t:</strong>nh&igrave;n một c&aacute;ch rộng hơn, văn ho&aacute;&nbsp; th&uacute;c đẩy sự thống nhất trong nhận thức, cũng ch&iacute;nh l&agrave; tạo thuận lợi trong phối hợp v&agrave; kểm so&aacute;t. Văn ho&aacute; biểu hiện trong truyền thống của DN, tạo ra khu&ocirc;n mẫu ứng xử của DN đ&oacute;, được c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n chấp nhận v&agrave; tu&acirc;n thủ, thể hiện sự ho&agrave; đồng b&ecirc;n trong DN n&oacute;i chung, cũng như việc ra quyết định trong những trường hợp cụ thể. Đặc biệt l&agrave; trong việc ra quyết định gặp phải những thực tế phức tạp, do sự kh&aacute;c nhau về nhận thức, về văn ho&aacute; địa phương của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n, th&igrave; VHDN sẽ c&oacute; t&aacute;c dụng để phạm vi ho&aacute; sự lựa chọn.</p> <p> <strong>Giảm rủi ro </strong>trong c&ocirc;ng việc h&agrave;ng ng&agrave;y (tr&aacute;nh m&acirc;u thuẫn về quyền lợi, kiểm so&aacute;t c&aacute;c hoạt động trong DN, tối đa ho&aacute; c&aacute;c hoạt động c&oacute; hiệu quả&hellip;). Ở cấp độ c&aacute; nh&acirc;n, một trong những chức năng của văn ho&aacute; l&agrave; truyền tải những &ldquo;nhận thức chung&rdquo; qua qu&aacute; tr&igrave;nh đ&agrave;o tạo v&agrave; tuyển chọn nh&acirc;n vi&ecirc;n mới. Điều n&agrave;y được thực hiện th&ocirc;ng qua &yacute; tưởng của văn ho&aacute;, m&agrave; c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n mới phải học để hiểu v&agrave; thực hiện trong c&ocirc;ng việc, để đảm bảo những nhận thức chung về điều g&igrave; l&agrave; quan trọng đối với DN, điều đ&oacute; được thực hiện v&agrave; đối xử như thế n&agrave;o trong DN. Việc thực hiện n&agrave;y sẽ tạo cơ sở suy nghĩ cho họ để giảm sự lo &acirc;u buồn phiền, b&igrave;nh thường ho&aacute; mọi việc xung quanh, để c&oacute; những lựa chọn dễ d&agrave;ng, v&agrave; những h&agrave;nh động c&oacute; suy nghĩ, hợp l&yacute; hơn.</p> <p> <strong>Tạo động cơ:</strong>văn ho&aacute;&nbsp; DN c&oacute; một vị tr&iacute; quan trọng th&uacute;c đẩy động cơ l&agrave;m việc cho c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n của DN: yếu tố quyết định đến hiệu suất v&agrave; hiệu quả hoạt động của DN. Hầu hết c&aacute;c DN đều cố gắng tạo động cơ l&agrave;m việc cho nh&acirc;n vi&ecirc;n của họ th&ocirc;ng qua cơ chế thưởng phạt..Mặc d&ugrave; những yếu tố n&agrave;y r&otilde; r&agrave;ng c&oacute; t&aacute;c dụng , tuy nhi&ecirc;n l&yacute; thuyết về động cơ l&agrave;m việc cho rằng, mong muốn l&agrave;m việc của nh&acirc;n vi&ecirc;n c&ograve;n chịu t&aacute;c động của c&aacute;c động cơ kh&aacute;c như &yacute; nghĩa v&agrave; sự th&iacute;ch th&uacute; đối với c&ocirc;ng việc, mục ti&ecirc;u của họ với mục đ&iacute;ch của DN, họ cảm thấy gi&aacute; trị của c&ocirc;ng việc v&agrave; được bảo đảm, an to&agrave;n trong c&ocirc;ng việc. Kinh nghiệm của c&aacute;c DN Mỹ v&agrave; Nhật Bản đ&atilde; đạt được th&agrave;nh c&ocirc;ng đ&aacute;ng kinh ngạc trong lĩnh vực kinh doanh, đ&atilde; đưa ra b&agrave;i học kinh nghiệm giống nhau. Đ&oacute; l&agrave; họ đ&atilde; tạo ra một VHDN nổi trội v&agrave; mạnh mẽ. VHDN mạnh l&agrave; nh&acirc;n tố cơ bản để th&uacute;c đẩy DN đạt được hiệu quả c&ocirc;ng việc cao. Hai nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu VHDN Deal v&agrave; Kenerdy (1982) đ&atilde; kết luận rằng: ảnh hưởng của VHDN đối với năng suất v&agrave; hiệu quả lao động của c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n trong DN thật l&agrave; đ&aacute;ng kinh ngạc. Đ&oacute; l&agrave; do kết quả của sự x&aacute;c định mục ti&ecirc;u chung để c&ugrave;ng nhau theo đuổi, tạo ra động cơ l&agrave;m việc cao. Trong những DN đ&oacute;, mọi người đều c&oacute; tinh thần l&agrave;m việc, v&agrave; sự phối hợp c&ocirc;ng việc cao, th&ocirc;ng tin được truyền đạt nhanh v&agrave; hiệu quả, họ sẽ kh&ocirc;ng ph&iacute; thời gian v&agrave;o những m&acirc;u thuẫn ri&ecirc;ng v&igrave; đặt mục ti&ecirc;u v&agrave; gi&aacute; trị của DN l&ecirc;n tr&ecirc;n hết.</p> <p> <strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Tăng lợi thế cạnh tranh:</strong>c&aacute;c nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu cho rằng, một VHDN mạnh sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh cho DN. Bởi v&igrave; văn ho&aacute;&nbsp; DN mạnh sẽ tạo được sự thống nhất, giảm thiểu sự rủi ro, tăng cường phối hợp v&agrave; gi&aacute;m s&aacute;t, th&uacute;c đẩy động cơ l&agrave;m việc của mọi th&agrave;nh vi&ecirc;n, tăng hiệu suất v&agrave; hiệu quả của DN, từ đ&oacute; tăng được sức cạnh tranh v&agrave; khả năng th&agrave;nh c&ocirc;ng của DN tr&ecirc;n thị trường. Phần lớn c&aacute;c l&yacute; thuyết văn ho&aacute;&nbsp; DN cho rằng, đ&acirc;y chỉ l&agrave; một phần bức tranh. Điểm cần nhấn mạnh ở đ&acirc;y l&agrave; ch&uacute;ng ta lu&ocirc;n nh&igrave;n mối quan hệ giữa VHDN v&agrave; hoạt động của DN theo quan điểm t&iacute;ch cực. Hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, văn ho&aacute; yếu cũng c&oacute; thể tạo ra hoạt động tốt, v&agrave; văn ho&aacute;&nbsp; mạnh chưa chắc đ&atilde; tạo ra được hoạt động tốt.</p> <p> Nh&igrave;n chung, VHDN c&oacute; t&aacute;c dụng tăng cường uy t&iacute;n cho DN, h&igrave;nh th&agrave;nh trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện mục ti&ecirc;u của c&aacute;c DN. N&oacute; tạo n&ecirc;n gi&aacute; trị DN, đạo đức DN, quản l&yacute; DN v&agrave; thương hiệu DN. VHDN l&agrave; nguồn gốc của sức s&aacute;ng tạo, đo&agrave;n kết DN, l&agrave; động lực tinh thần cho sự tồn tại, cạnh tranh v&agrave; ph&aacute;t triển của DN trong thời kỳ đổi mới- nền kinh tế thị trường, định hướng X&atilde; hội Chủ nghĩa.</p> <p> <strong><em>Vai tr&ograve; của văn ho&aacute; doanh nghiệp đối với x&atilde; hội</em></strong></p> <p> Paul Haw Ken đ&atilde; viết như sau: &ldquo;<em>Mục đ&iacute;ch tối thượng của kinh doanh kh&ocirc;ng phải hay kh&ocirc;ng n&ecirc;n chỉ đơn giản l&agrave; kiếm tiền. N&oacute; cũng kh&ocirc;ng đơn thuần l&agrave; hệ thống sản xuất v&agrave; bu&ocirc;n b&aacute;n c&aacute;c loại h&agrave;ng ho&aacute;. Kinh doanh hứa hẹn l&agrave;m tăng th&ecirc;m ph&uacute;c lợi chung cho lo&agrave;i người th&ocirc;ng qua hoạt động dịch vụ, hoạt động s&aacute;ng tạo v&agrave; triết l&yacute; đạo đức. Kiếm tiền bản th&acirc;n n&oacute; n&oacute;i chung l&agrave; v&ocirc; nghĩa v&agrave; chuốc lấy phức tạp v&agrave; l&agrave;m suy t&agrave;n thế giới m&agrave; ch&uacute;ng ta đang sống</em>&rdquo;. DN l&agrave; một tế b&agrave;o của x&atilde; hội, DN kh&ocirc;ng chỉ l&agrave; một đơn vị kinh doanh, DN l&agrave; một cơ sở văn ho&aacute; v&agrave; mỗi DN c&oacute; VHDN của m&igrave;nh. Sự nghiệp c&ocirc;ng nghiệp ho&aacute;- hiện đại h&oacute;a ở nước ta đ&ograve;i hỏi c&aacute;c nh&agrave; DN v&agrave; hoạt động kinh doanh quan t&acirc;m hơn nữa đối với văn ho&aacute;, đưa văn ho&aacute; v&agrave;o lĩnh vực kinh doanh. Sự kết hợp giữa kinh doanh v&agrave; văn ho&aacute; đảm bảo cho sự ph&aacute;t triển bền vững của c&aacute;c DN ở nước ta hiện nay.</p> <p> <strong><em>Thực trạng văn h&oacute;a doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay </em></strong></p> <p> Từ c&aacute;c kh&aacute;i niệm, vai tr&ograve; cũng như một số v&iacute; dụ thực tiễn về văn h&oacute;a doanh nghiệp ở c&aacute;c nước ti&ecirc;n tiến tr&ecirc;n thế giới, ta thấy rằng văn ho&aacute; doanh nghiệp l&agrave; một nh&acirc;n tố quan trọng dẫn đến sự th&agrave;nh c&ocirc;ng hay thất bại trong quản l&yacute; doanh nghiệp, gi&uacute;p cho mỗi doanh nghiệp c&oacute; thể đứng vững, tiếp tục ph&aacute;t triển l&ecirc;n tầm cao mới nhưng cũng c&oacute; thể l&agrave;m c&oacute; doanh nghiệp thu nhỏ hoạt động hoặc tồn tại nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; t&iacute;nh cạnh tranh. Vậy l&agrave;m thến&agrave;o để c&oacute; thể nhận biết được văn ho&aacute; doanh nghiệp ở Việt Nam c&oacute; những điểm mạnh v&agrave; điểm yếu g&igrave;, sức mạnh của ch&uacute;ng ta từ đ&acirc;u để ch&uacute;ng ta c&oacute; thể x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển văn ho&aacute; doanh nghiệp một c&aacute;ch bền vững m&agrave; vẫn mang bản sắc ri&ecirc;ng . Gi&uacute;p cho c&aacute;c doanh nghiệp của ch&uacute;ng ta đứng vững v&agrave; ho&agrave; nhập với xu thếph&aacute;t triển kinh tếtr&ecirc;n to&agrave;n cầu.</p> <p> <em>Thực trạng về lao động</em></p> <p> Việt Nam l&agrave; một Đất nước anh h&ugrave;ng, trải qua bốn ngh&igrave;n năm dựng v&agrave; giữ nước, con người Việt Nam cần c&ugrave; chịu thương chịu kh&oacute; v&agrave; c&oacute; đầy đủ c&aacute;c tố chất của những người d&aacute;m đương đầu với mọi thử th&aacute;ch. Bằng những kết quả trong học tập, lao động v&agrave; chiến đấu to&aacute;t l&ecirc;n một điều qu&iacute; b&aacute;u rằng, người Việt Nam ch&uacute;ng ta tuy nhỏ b&eacute; song rất quả cảm, th&ocirc;ng minh v&agrave; s&aacute;ng tạo, điều n&agrave;y gi&uacute;p cho ch&uacute;ng ta c&oacute; đủ sự tự tin để nh&igrave;n nhận v&agrave; gi&uacute;p cho ch&uacute;ng ta x&acirc;y dựng một nền kinh tếng&agrave;y một vững chắc hơn.</p> <p> Trong một m&ocirc;i trường như vậy, văn ho&aacute; doanh nghiệp Việt Nam cũng c&oacute; mang nhiều bản sắc d&acirc;n tộc phong ph&uacute;. Hơn thếnữa c&aacute;c doanh nh&acirc;n Việt Nam đ&atilde; phải đương đầu với nhiều kh&oacute; khăn do chiến tranh v&agrave; lạc hậu mang lại, v&agrave; trong những điều kiện khắc nghiệt đấy, họ c&agrave;ng bộc lộ r&otilde; t&iacute;nh s&aacute;ng tạo v&agrave; sự ki&ecirc;n cường. Bản lĩnh l&atilde;nh đạo được r&egrave;n luyện trong thử th&aacute;ch &ldquo; thắng kh&ocirc;ng ki&ecirc;u, bại kh&ocirc;ng nản &rdquo;. Ch&uacute;ng ta c&oacute; rất nhiều anh h&ugrave;ng lao động trong thời chiến cũng như trong thời b&igrave;nh. C&oacute; nhiều tấm gương ti&ecirc;u biểu cho c&aacute;c doanh nh&acirc;n Việt Nam như : Trương Gia B&igrave;nh - Tổng gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty tin học Việt Nam FPT, Phạm Băng Ngạn - Tổng gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty cổ phần Thăng Long; Ho&agrave;ng Đ&igrave;nh Phi - Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty TNHH San Nam v&agrave; c&ograve;n rất nhiều tấm gương ti&ecirc;u biểu kh&aacute;c nữa, họ l&agrave; những người đ&atilde; g&oacute;p phần l&agrave;m thay diện mạo nền kinh tếNước nh&agrave; .</p> <p> Để c&oacute; được th&agrave;nh c&ocirc;ng như hiện nay, những người l&atilde;nh đạo c&ograve;n c&oacute; một đội ngũ lao động h&ugrave;ng hậu. Tầng lớp người lao động Việt Nam chăm chỉ, ch&acirc;n thực v&agrave; gi&agrave;u l&ograve;ng nh&acirc;n &aacute;i. Trong lao động cũng như cuộc sống, ch&uacute;ng ta c&oacute; tinh thần đo&agrave;n kết lớn. Những người lao động Việt Nam kh&ocirc;ng chỉ chung thuỷ với qu&ecirc; hương, họ c&ograve;n rất trung th&agrave;nh với l&yacute; tưởng v&agrave; tổ chức của m&igrave;nh. Một khảo s&aacute;t cho thấy số lượng c&ocirc;ng nh&acirc;n Việt Nam rời bỏ nh&agrave; m&aacute;y l&agrave; rất &iacute;t, hầu hết họ ki&ecirc;n tr&igrave; b&aacute;m trụ c&ugrave;ng đồng kham chịu khổ với những người l&atilde;nh đạo, hầu như rất &iacute;t c&oacute; biểu t&igrave;nh hay đ&igrave;nh c&ocirc;ng trong c&aacute;c cơ quan nh&agrave; m&aacute;y ở Việt Nam.</p> <p> Kh&ocirc;ng chỉ với c&aacute;c đức t&iacute;nh tr&ecirc;n, những người lao động Việt Nam rất th&ocirc;ng minh s&aacute;ng tạo. Ch&iacute;nh họ l&agrave; những người đưa ra nhiều đổi mới trong sản xuất, nhiều nơi sự th&ocirc;ng minh s&aacute;ng tạo của họ đ&atilde; gi&uacute;p cho doanh nghiệp tho&aacute;t khỏi kh&oacute; khăn v&agrave; chiếm được uy t&iacute;n tr&ecirc;n thị trường trong v&agrave; ngo&agrave;i nước . Như mọi người vẫn nhận định: <em>&ldquo; Con người&nbsp; Việt Nam, tr&iacute; tuệ hơn ai th&igrave; chưa bi</em><em>ế</em><em>t nhưng chắc chắn l&agrave; kh&ocirc;ng thua k&eacute;m ai ! &rdquo;.</em></p> <p> <em>Thực trạng về t&aacute;c phong l&agrave;m việc </em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&acirc;n vi&ecirc;n tại c&aacute;c doanh nghiệp Việt Nam đang cố gắng rất nhiều để dần th&iacute;ch nghi với nhịp sống mới đang rất s&ocirc;i động nhưng nh&igrave;n chung vẫn c&ograve;n rất chậm so với một số nước ch&acirc;u &Aacute; kh&aacute;c như H&agrave;n Quốc, Nhật, Trung Quốc... T&aacute;c phong l&agrave;m việc vẫn c&ograve;n chậm, đặc biệt ở c&aacute;c cơ quan Nh&agrave; nước. Kh&ocirc;ng kh&iacute; l&agrave;m việc chưa thực sự chuy&ecirc;n nghiệp, nhiều nơi nh&acirc;n vi&ecirc;n l&agrave;m việc chưa tu&acirc;n thủ an to&agrave;n lao động một c&aacute;ch tuyệt đối. Một số đối t&aacute;c nước ngo&agrave;i khi đến Việt Nam l&agrave;m việc tỏ ra hết sức ngạc nhi&ecirc;n v&igrave; thời gian l&agrave;m việc ở nhiều doanh nghiệp bị co k&eacute;o, v&iacute; như mở cửa muộn, nghỉ sớm hoặc c&aacute;c cuộc hẹn chậm hơn dự định. Tại nhiều cơ sở phục vụ, mặc d&ugrave; ta bắt gặp những nụ cười niềm nở, th&aacute;i độ lịch sự song vẫn chưa đủ nếu thiếu đi những lời khuy&ecirc;n hữu &iacute;ch, th&aacute;i độ ch&acirc;n th&agrave;nh v&agrave; khả năng cung cấp th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh x&aacute;c vềh&agrave;ng ho&aacute;.</p> <p> <em>Thực trạng về vấn đề&nbsp; quản l&yacute; nh&acirc;n sự tại c&aacute;c doanh nghiệp </em></p> <p> Kh&aacute;i niệm về quản l&yacute; nh&acirc;n sự l&agrave; một phạm tr&ugrave; rất rộng. Tại nhiều trường đại học đ&acirc;y được coi l&agrave; bộ m&ocirc;n quan trọng. C&ograve;n ở nhiều c&ocirc;ng ty, hoạt động của bộ phận nh&acirc;n sự l&agrave; một trong những nh&acirc;n tố quan trọng quyết định đến sự thắng bại của c&ocirc;ng ty. Ở đ&acirc;y, ch&uacute;ng ta xem x&eacute;t quản l&yacute; nh&acirc;n sự tr&ecirc;n phương diện v&agrave; chức năng của văn ho&aacute; đ&atilde; tạo n&ecirc;n m&ocirc;i trường nu&ocirc;i dưỡng con người.</p> <p> <em>Việc đ&aacute;nh gi&aacute; năng lực </em>nh&acirc;n vi&ecirc;n nhiều nơi l&agrave;m chưa tốt hoặc c&oacute; nhiều l&uacute;ng t&uacute;ng. Việc đ&aacute;nh gi&aacute; kh&ocirc;ng c&oacute; ti&ecirc;u ch&iacute; hoặc đ&ocirc;i khi cảm t&igrave;nh thi&ecirc;n vị cũng l&agrave;m cho cấp dưới ch&aacute;n nản, quan hệ đồng nghiệp v&igrave; thếm&agrave; xấu đi, kh&ocirc;ng kh&iacute; l&agrave;m việc nặng nềk&eacute;m, uy t&iacute;n với l&atilde;nh đạo bị giảm s&uacute;t.</p> <p> <em>Ch&iacute;nh s&aacute;ch khen thưởng </em>tại nhiều doanh nghiệp kinh doanh l&agrave;m kh&aacute; tốt, kh&ocirc;ng kh&iacute; thi đua ph&aacute;t triển mạnh mẽ song cũng c&oacute; một số nơi do việc đ&aacute;nh gi&aacute; kh&ocirc;ng ch&iacute;nh x&aacute;c dẫn đến ch&iacute;nh s&aacute;ch khen thưởng kh&ocirc;ng được thoả đ&aacute;ng, người c&oacute; c&ocirc;ng kh&ocirc;ng được hưởng, c&ograve;n người chẳng c&oacute; c&ocirc;ng lao g&igrave; th&igrave; lại được đềcao. Việc khen thưởng nếu chỉ l&agrave; h&igrave;nh thức m&agrave; thiếu đi nội dung th&igrave; kh&ocirc;ng những c&oacute; lợi m&agrave; c&ograve;n c&oacute; hại. Nhiều người được biết đ&atilde; ph&agrave;n n&agrave;n rằng, tại cơ quan họ l&agrave;m việc, việc x&eacute;t khen thưởng mang bệnh h&igrave;nh thức v&agrave; b&aacute;o c&aacute;o th&agrave;nh t&iacute;ch, c&ograve;n ở một số nơi cũng đưa ra chủ trương thi đua ph&aacute;t động phong tr&agrave;o xong rồi để đấy, c&oacute; khen m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; thưởng.</p> <p> <em>Thực trạng về vấn đề bộ m&aacute;y quản l&yacute; </em></p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Do qu&aacute; tr&igrave;nh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều c&ocirc;ng ty với đa chức năng, đa h&igrave;nh thức ra đời g&oacute;p phần tạo n&ecirc;n sự sống động của mọi lĩnh vực kinh tế. Ở nước ta đa số l&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng ty vừa v&agrave; nhỏ, đang cố gắng nỗ lực khẳng định vị tr&iacute; v&agrave; hướng tới ph&aacute;t triển qui m&ocirc; hoạt động. Tuyệt đại đa số c&aacute;c c&ocirc;ng ty nhỏ v&agrave; c&ocirc;ng ty tư nh&acirc;n c&oacute; những ưu điểm như &iacute;t thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, sự ra quyết định nhanh ch&oacute;ng v&agrave; khả năng nắm bắt thị trường nhanh.</p> <p> B&ecirc;n cạnh mặt lợi th&igrave; cũng sẽ c&oacute; mặt hại. Ch&iacute;nh sự dễ d&agrave;ng của việc ra đời c&aacute;c c&ocirc;ng ty nhỏ v&agrave; c&ocirc;ng ty TNHH cũng l&agrave; cơ hội cho những người tr&iacute; thức k&eacute;m , thiếu kinh nghiệm quản l&yacute; v&agrave; đạo đức kinh doanh nắm quyền điều h&agrave;nh l&atilde;nh đạo. Nhiều c&ocirc;ng ty mang d&aacute;ng dấp của gia đ&igrave;nh trị, văn ho&aacute; doanh nghiệp hết sức yếu k&eacute;m, quyền lợi người lao động kh&ocirc;ng được đảm bảo. Đ&atilde; c&oacute; nhiều c&ocirc;ng ty hoạt động tr&aacute; h&igrave;nh, lừa đảo người lao động, trốn lậu thuế hoặc chỉ t&iacute;nh đến lợi nhuận kh&ocirc;ng mảy may một ch&uacute;t lương t&acirc;m tr&aacute;ch nhiệm với cộng đồng x&atilde; hội. Kh&ocirc;ng chỉ bộ m&aacute;y l&atilde;nh đạo ở một số c&ocirc;ng ty ma l&agrave; biến chất. Tại một số doanh nghiệp Nh&agrave; nước, sự xuống cấp đạo đức cũng đang l&agrave; nỗi lo chung của to&agrave;n x&atilde; hội.</p> <p> <em>Qua sự một số thực trạng ở tr&ecirc;n, c&oacute; thể n&oacute;i văn ho&aacute; doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay chưa ph&aacute;t triển mạnh. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n của vấn đề n&agrave;y c&oacute; thể l&agrave; từ c&aacute;c nh&acirc;n tố sau :</em></p> <p> <em>-&nbsp; Nhi</em><em>ề</em><em>u doanh nghiệp Việt nam chưa x&aacute;c định được nguy&ecirc;n tắc kinh doanh n&agrave;o l&agrave; quan trọng . Do vậy c&aacute;c doanh nghiệp n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; được mục ti&ecirc;u hoạt động r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; nhận thức của nh&acirc;n vi&ecirc;n cũng v&igrave; th</em><em>ế</em><em>m&agrave; rất mơ hồ.</em></p> <p> <em>-&nbsp; Chưa x&acirc;y dựng được hệ thống chuẩn mực h&agrave;nh vi b</em><em>ề</em><em>n vững đạt ti&ecirc;u chuẩn.</em></p> <p> <em>- Đội ngũ l&atilde;nh đạo kh&ocirc;ng đồng đ</em><em>ề</em><em>u , nhi</em><em>ề</em><em>u nơi c&ograve;n non k&eacute;m.</em></p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Người viết: ThS. Đỗ Văn T&iacute;nh-Khoa QTKD</em></p>