0236.3650403 (128)

VĂN HÓA ỨNG XỬ TÀI LIỆU CỦA NGỪOI ĐỌC


<p> Vănh&oacute;a ứng xử với t&agrave;i liệu của ngừoi đọc bao gồm: Th&aacute;i độ ứng xử với t&agrave;i liệu v&agrave; h&agrave;nh vi ứng xử t&agrave;i liệu.</p> <p> <strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - Th&aacute;i độ ứng xử với t&agrave;i liệu</strong></p> <p> T&agrave;i liệu l&agrave; vật lưu trữ tri thức v&agrave; c&aacute;c gi&aacute; trị văn h&oacute;a của nh&acirc;n loại, nhờ n&oacute; con người c&oacute; thể lưu truyền th&ocirc;ng tin, tri thức, c&aacute;c gi&aacute; trị văn h&oacute;a cho thế hệ sau một c&aacute;ch đầy đủ, ch&iacute;nh x&aacute;c. Những nội dung trong t&agrave;i liệu l&agrave; lao động s&aacute;ng tạo v&agrave; khoa học của con người, l&agrave; tinh hoa văn h&oacute;a của nh&acirc;n loại. Th&ocirc;ng qua t&agrave;i liệu con người c&oacute; thể tự học bằng sự kh&aacute;m ph&aacute;, nghi&ecirc;n cứu, t&igrave;m t&ograve;i v&agrave; s&aacute;ng tạo. Do đ&oacute;, cần c&oacute;&nbsp; nhận thức đ&uacute;ng đắn v&agrave; t&iacute;ch cực, th&aacute;i độ biết tr&acirc;n trọng, bảo quản khi sử dụng t&agrave;i liệu. Đối với t&agrave;i liệu, một kho t&agrave;ng kiến thức v&ocirc; tận, cần ph&aacute;t huy tinh thần ham&nbsp; đọc, t&igrave;m t&ograve;i, s&aacute;ng tạo.</p> <p> Nhận thức đ&uacute;ng về vai tr&ograve; của t&agrave;i liệu sẽ tạo n&ecirc;n x&uacute;c cảm, t&igrave;nh cảm tốt đối với t&agrave;i liệu. Từ đ&oacute;, c&oacute; t&igrave;nh y&ecirc;u s&acirc;u sắc v&agrave; th&aacute;i độ t&ocirc;n trọng t&agrave;i liệu, c&oacute; t&acirc;m trạng vui vẻ khi tiếp x&uacute;c với t&agrave;i liệu, ph&aacute;t sinh hứng th&uacute; v&agrave; nhu cầu ham đọc, sử dụng t&agrave;i liệu. T&igrave;nh cảm tốt đẹp n&agrave;y cần được h&igrave;nh th&agrave;nh, nu&ocirc;i dưỡng từ thời thơ ấu v&agrave; duy tr&igrave; trong suốt cả cuộc đời. Tuy nhi&ecirc;n, đ&oacute; phải l&agrave; một t&igrave;nh cảm t&iacute;ch cực, nghĩa l&agrave; biết y&ecirc;u th&iacute;ch, tuy&ecirc;n truyền, chia sẻ những t&agrave;i liệu hay, c&oacute; nội dung hữu &iacute;ch v&agrave; quyết&nbsp; t&acirc;m đấu tranh, ph&ecirc; ph&aacute;n những t&agrave;i liệu c&oacute; nội dung ti&ecirc;u cực, phản cảm.</p> <p> Đối với sinh vi&ecirc;n, l&agrave; người tiếp x&uacute;c với t&agrave;i liệu thường xuy&ecirc;n trong qu&aacute; tr&igrave;nh học tập, nghi&ecirc;n cứu, th&oacute;i quen đọc ảnh hưởng rất lớn đến văn h&oacute;a ứng xử với t&agrave;i liệu của mỗi người.V&igrave; vậy, ngo&agrave;i việc h&igrave;nh th&agrave;nh th&oacute;i quen đọc s&aacute;ch h&agrave;ng ng&agrave;y, bản th&acirc;n mỗi người cần tạo cho m&igrave;nh một th&aacute;i độ tr&acirc;n trọng t&agrave;i liệu &ndash; sản phẩm tr&iacute;&nbsp; tuệ của nh&acirc;n loại.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <strong>- H&agrave;nh vi ứng xử với t&agrave;i liệu</strong></p> <p> H&agrave;nh vi ứng xử đ&uacute;ng đắn với t&agrave;i liệu trong qu&aacute; tr&igrave;nh đọc thể hiện b&ecirc;n ngo&agrave;i của nhận thức c&aacute; nh&acirc;n đối với t&agrave;i liệu, nền tảng về kiến thức th&ocirc;ng tin, một th&oacute;i quen tốt, phẩm chất cần thiết của người đọc c&oacute; văn h&oacute;a đọc. N&oacute; bao gồm: h&agrave;nh vi ứng xử ở nơi diễn ra hoạt động đọc v&agrave; h&agrave;nh vi khai th&aacute;c sử dụng t&agrave;iliệu.</p> <p> Người đọc cần ứng xử c&oacute; văn h&oacute;a ph&ugrave; hợp với quy định của cơ quan cung cấp t&agrave;i liệu cũng như của ph&aacute;p luật. C&oacute; &yacute; thức giữ g&igrave;n m&ocirc;i trường đọc, kh&ocirc;ng gian đọc v&agrave; giao tiếp văn minh, lịch sự trong qu&aacute; tr&igrave;nh sử dụng t&agrave;i liệu tại thư viện.</p> <p> Th&aacute;i độ, h&agrave;nh vi sử dụng t&agrave;i liệu đ&atilde; trở th&agrave;nh nội dung chuẩn mực đạo đức của con người trong x&atilde; hội th&ocirc;ng tin, phản &aacute;nh văn h&oacute;a đọc của c&aacute; nh&acirc;n. Qu&aacute; tr&igrave;nh sử dụng t&agrave;i liệu đ&ograve;i hỏi người đọc cần biết bảo quản, giữ g&igrave;n t&agrave;i liệu. L&ecirc;n &aacute;n v&agrave; xử phạt đối với những h&agrave;nh vi g&acirc;y hủy hoại t&agrave;i liệu, l&agrave;m hư hỏng, l&agrave;m bẩn t&agrave;i liệu, đặc biệt l&agrave; những h&agrave;nh vi kh&ocirc;ng tr&acirc;n trọng t&agrave;i liệu như ngồi, dẫm đạp l&ecirc;n t&agrave;i liệu&hellip;.Việc tiếp cận, khai th&aacute;c v&agrave; truy cập th&ocirc;ng tin trong t&agrave;i liệu một c&aacute;ch dễ d&agrave;ng tại mọi nơi v&agrave; mọi l&uacute;c đ&ograve;i hỏi người đọc cần x&aacute;c định r&otilde; tr&aacute;ch nhiệm của m&igrave;nh đối với t&agrave;i liệu m&igrave;nh khai th&aacute;c, sử dụng, đ&oacute; l&agrave; tr&aacute;ch nhiệm về c&aacute;c kh&iacute;a cạnh kinh tế, ph&aacute;p luật, ch&iacute;nh trị v&agrave; văn h&oacute;a trong việc sử dụng th&ocirc;ng tin.&nbsp;</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguyễn Thị Thảo</p> <p> &nbsp;</p>