0236.3650403 (128)

Viện trợ-Các nhân tố ảnh hưởng đến các khoản viện trợ?


<p> Viện trợ nước ngo&agrave;i bao gồm c&aacute;c d&ograve;ng t&agrave;i ch&iacute;nh, trợ gi&uacute;p kỹ thuật, v&agrave; h&agrave;ng ho&aacute; được cư d&acirc;n một nước trao cho cư d&acirc;n nước kh&aacute;c dưới h&igrave;nh thức trợ cấp hay cho vay c&oacute; trợ cấp. Viện trợ c&oacute; thể được cho hay được nhận bởi ch&iacute;nh phủ c&aacute;c nước, c&aacute;c tổ chức từ thiện, c&aacute;c quỹ, c&aacute;c doanh nghiệp hay c&aacute; nh&acirc;n. Kh&ocirc;ng phải mọi sự chuyển giao&nbsp; từ nước gi&agrave;u sang nước ngh&egrave;o đều được xem&nbsp; l&agrave; viện trợ nước ngo&agrave;i. N&oacute; c&ograve;n&nbsp; tuỳ&nbsp; thuộc v&agrave;o việc ai cho, cho v&igrave; mục đ&iacute;ch g&igrave;, v&agrave; cho với điều kiện g&igrave;. Một khoản vay thương mại từ tập đo&agrave;n Citibank để x&acirc;y dựng một nh&agrave; m&aacute;y ph&aacute;t điện kh&ocirc;ng phải&nbsp; l&agrave; viện&nbsp; trợ hay mộtkhoản&nbsp; trợ cấp&nbsp; từ ch&iacute;nh phủ Anh để mua&nbsp; thiết bị qu&acirc;n sự cũng kh&ocirc;ng phải&nbsp; l&agrave; viện&nbsp; trợ. Tuy nhi&ecirc;n, một khoản&nbsp; trợ cấp từ ch&iacute;nh phủ Anh để x&acirc;y dựng một nh&agrave; m&aacute;y ph&aacute;t điện được xem l&agrave; viện trợ nước ngo&agrave;i.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c khoản trợ cấp hay cho vay c&oacute; trợ cấp tạo th&agrave;nh viện trợ nước ngo&agrave;i thường được gọi l&agrave; hỗ trợ ưu đ&atilde;i, trong khi c&aacute;c khoản vay&nbsp; theo c&aacute;c điều khoản&nbsp; thị&nbsp; trường hay gần như thị trường kh&ocirc;ng phải l&agrave; viện trợ nước ngo&agrave;i được gọi l&agrave; hỗ trợ kh&ocirc;ng ưu đ&atilde;i. Cần ph&acirc;n biệt giữa c&aacute;c khoản viện trợ dưới dạng cho vay v&agrave; c&aacute;c khoản vay kh&ocirc;ng viện trợ. Một khoản vay được xem l&agrave; viện trợ nếu n&oacute; c&oacute; &ldquo;cấu phần trợ cấp&rdquo; bằng hay cao hơn 25 phần trăm, c&oacute; nghĩa l&agrave; hiện gi&aacute; của khoản vay t&iacute;nh cả l&atilde;i suất v&agrave; cơ cấu thời hạn &iacute;t nhất phải thấp hơn 25 phần trăm so với hiện gi&aacute; của khoản vay tương ứng theo l&atilde;i suất thị trường.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c khoản viện trợ được xếp v&agrave;o nguồn thu Ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước ở đ&acirc;y được hiểu l&agrave; c&aacute;c khoản viện trợ kh&ocirc;ng ho&agrave;n lại của Ch&iacute;nh phủ c&aacute;c nước, c&aacute;c tổ chức quốc tế, những tổ chức phi ch&iacute;nh phủ, c&aacute; nh&acirc;n kh&aacute;c ở nước ngo&agrave;i t&agrave;i trợ cho Ch&iacute;nh phủ Việt Nam, hay cụ thể cho ng&acirc;n s&aacute;ch của c&aacute;c địa phương. V&agrave; c&aacute;c khoản viện trợ n&agrave;y thường gắn liền với mục đ&iacute;ch sử dụng vốn.</p> <p> &nbsp; <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Viện trợ ph&aacute;t triển ch&iacute;nh thức ( ODA )</em> bao&nbsp; gồm viện&nbsp; trợ&nbsp; của&nbsp; ch&iacute;nh phủ c&aacute;c nước&nbsp; t&agrave;i&nbsp; trợ (v&igrave;&nbsp; thế được gọi&nbsp; l&agrave; ch&iacute;nh&nbsp; thức) d&agrave;nh cho c&aacute;c nước&nbsp; thu nhập&nbsp; thấp v&agrave;&nbsp; trung b&igrave;nh.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Viện trợ ch&iacute;nh thức (OA)</em>l&agrave; viện trợ cung ứng bởi ch&iacute;nh phủ c&aacute;c nước t&agrave;i&nbsp; trợ&nbsp; d&agrave;nh&nbsp; cho&nbsp; những&nbsp; quốc&nbsp; gia&nbsp; gi&agrave;u&nbsp; hơn&nbsp; với&nbsp; thu&nbsp; nhập&nbsp; tr&ecirc;n&nbsp; đầu&nbsp; người&nbsp; cao&nbsp; hơn khoảng&nbsp; 9000 USD. N&oacute;i ch&iacute;nh x&aacute;c hơn, viện trợ cho những nước c&oacute; thu nhập tr&ecirc;n đầu người (trong ba năm li&ecirc;n tiếp) nằm tr&ecirc;n ngưỡng &ldquo;thu nhập cao&rdquo; của Ng&acirc;n h&agrave;ng Thế giới thuờng được gọi l&agrave; OA.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Viện trợ tự nguyện tư nh&acirc;n </em>bao gồm trợ cấp từ c&aacute;c&nbsp; tổ chức phi ch&iacute;nh phủ, c&aacute;c nh&oacute;m&nbsp; t&ocirc;n gi&aacute;o, c&aacute;c&nbsp; tổ chức&nbsp; từ&nbsp; thiện, c&aacute;c quỹ, v&agrave; c&aacute;c c&ocirc;ng&nbsp; ty&nbsp; tư nh&acirc;n.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;c loại viện trợ kh&aacute;c nhau c&oacute; thể ảnh hưởng đến tăng trưởng theo những c&aacute;ch kh&aacute;c nhau. Một nghi&ecirc;n cứu gần đ&acirc;y đ&atilde; chia t&aacute;ch c&aacute;c d&ograve;ng viện trợ theo khả năng ảnh hưởng nhiều nhất v&agrave; &iacute;t nhất đối với tăng trưởng trong một v&agrave;i năm, thử xem c&oacute; sự kh&aacute;c biệt n&agrave;o kh&ocirc;ng. Theo ti&ecirc;u ch&iacute; n&agrave;y, viện trợ được chia th&agrave;nh ba loại:</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Viện trợ khẩn cấp v&agrave; nh&acirc;n đạo,</em> c&oacute; thể gắn liền một c&aacute;ch nghịch biến với tăng trưởng, v&igrave; viện trợ loại n&agrave;y tăng mạnh khi tăng trưởng giảm do một c&uacute; sốc kinh tế.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Loại viện trợ chỉ c&oacute; thể ảnh hưởng đến tăng trưởng sau một thời gian d&agrave;i</em>, nếu c&oacute; chăng, v&agrave; v&igrave; thế t&aacute;c động về mặt tăng trưởng c&oacute; thể kh&oacute; d&ograve; t&igrave;m, như viện trợ về y tế, gi&aacute;o dục,&nbsp; m&ocirc;i trường v&agrave; hỗ trợ nền d&acirc;n chủ.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Viện trợ trực tiếp nhằm ảnh hưởng đến tăng trưởng</em> (x&acirc;y dựng đường s&aacute;, bến cảng, v&agrave; nh&agrave; m&aacute;y ph&aacute;t điện, hay hỗ trợ n&ocirc;ng nghiệp).</p> <h3> C&aacute;c ph&acirc;n loại n&agrave;y dựa tr&ecirc;n nguy&ecirc;n cứu của DAC( <a href="http://www.oecd.org/dac/">Organisation for Economic Cooperation and Development</a>) cho thấy mối quan hệ rất mạnh giữa loại viện trợ thứ ba v&agrave; tăng trưởng, nhưng mối quan hệ với c&aacute;c loại kh&aacute;c th&igrave; kh&oacute; d&ograve; t&igrave;m hơn. Nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y cũng t&igrave;m thấy sự hỗ trợ cho&nbsp; nhận định rằng loại viện trợ thứ ba c&oacute; t&aacute;c động mạnh hơn ở những nước c&oacute; thể chế mạnh hơn.</h3> <h3> &nbsp;C&aacute;c nh&acirc;n tố ảnh hưởng đến nguồn thu từ c&aacute;c khoản viện trợ</h3> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Uy t&iacute;n của quốc gia tr&ecirc;n ch&iacute;nh trường thế giới </em>&nbsp;được g&acirc;y dựng bởi, năng lực sản xuất của quốc gia, tốc độ tăng trưởng kinh tế, lịch sử t&iacute;n dụng quốc tế v&agrave; những đ&oacute;ng g&oacute;p của quốc gia v&agrave;o những hoạt động chung của cộng đồng thế giới tốt sẽ l&agrave; yếu tố đầu ti&ecirc;n ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận nguồn vốn viện trợ quốc tế.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Yếu tố ch&iacute;nh trị <em>ch&iacute;nh trị </em></em><em>l&agrave; một trong những nh&acirc;n tố ảnh hưởng lớn đến khả năng huy động c&aacute;c nguồn viện trợ. Bởi viện trợ l&agrave; một trong những phương tiện để thực hiện &yacute; đồ ch&iacute;nh trị của c&aacute;c quốc gia viện trợ. nguồn vốn viện trợ sẽ bị ảnh hưởng bởi</em>quan hệ sẵn c&oacute; của b&ecirc;n cấp viện trợ cho nước nhận viện trợ bởi sự tương hợp về thể chế ch&iacute;nh trị, bởi quan hệ địa dư gần gũi. B&ecirc;n cấp viện trợ v&agrave; c&aacute;c nguồn vốn ch&iacute;nh thức kh&aacute;c thường cấp viện trợ cho những người bạn về ch&iacute;nh trị v&agrave; đồng minh qu&acirc;n sự m&agrave; kh&ocirc;ng cấp viện trợ cho những đối tượng m&agrave; họ cho l&agrave; kẻ th&ugrave;, hoặc sự viện trợ cho c&aacute;c nước xem như kẻ th&ugrave; nhưng đi k&egrave;m với những &yacute; đồ ch&iacute;nh trị đ&ograve;i hỏi b&ecirc;n nhận viện trợ phải đảm bảo thực hiện. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; t&iacute;nh chất địa l&yacute; - ch&iacute;nh trị được thể hiện rất r&otilde; trong viện trợ quốc tế.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; <em>Điều kiện kinh tế </em>cũngl&agrave; một trong những nh&acirc;n tố ảnh hưởng đến c&aacute;c khoản viện trợ v&agrave; t&iacute;nh chất của c&aacute;c khoản viện trợ, t&ugrave;y từng điều kiện m&agrave; nguồn viện trợ c&oacute; thể l&agrave; tiền, h&agrave;ng h&oacute;a hay hỗ trợ c&ocirc;ng nghệ. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&aacute;c nước viện trợ n&oacute;i chung đều muốn đạt được những ảnh hưởng về ch&iacute;nh trị, v&agrave; kinh tế đem lại lợi nhuận cho h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; dịch vụ tư vấn trong nước. Họ gắn quỹ viện trợ với việc mua h&agrave;ng ho&aacute; v&agrave; dịch vụ của nước họ như l&agrave; một biện ph&aacute;p nhằm tăng cường khả năng l&agrave;m chủ thị trường xuất khẩu v&agrave; giảm bớt t&aacute;c động của viện trợ đối với c&aacute;n c&acirc;n thanh to&aacute;n. Mặt kh&aacute;c, nước nhận viện trợ c&ograve;n phải chịu rủi ro của đồng tiền viện trợ. Nếu đồng tiền viện trợ tăng gi&aacute; so với đồng tiền của c&aacute;c nước nhận được do xuất khẩu th&igrave; nước tiếp nhận sẽ phải trả th&ecirc;m một khoản nợ bổ sung do ch&ecirc;nh lệch tỷ gi&aacute; tại thời điểm vay v&agrave; thời điểm trả nợ (đối với c&aacute;c khoản viện trợ một phần dưới dạng vốn ODA). Theo t&iacute;nh to&aacute;n của c&aacute;c chuy&ecirc;n gia th&igrave; cho d&ugrave; kh&ocirc;ng đi k&egrave;m theo điều kiện r&agrave;ng buộc n&agrave;o th&igrave; viện trợ vẫn đem lại lợi &iacute;ch thương mại cho quốc gia viện trợ.</p> <p> <em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hiệu quả sử dụng vốn viện trợ</em>cũng ảnh hưởng l&ecirc;n nguồn viện trợ quốc tế trong tương lai, cần hiểu rằng những khoản viện trợ l&agrave; một phần GNP của c&aacute;c nước t&agrave;i trợ n&ecirc;n rất nhạy cảm với c&aacute;c dư luận x&atilde; hội ở c&aacute;c nước t&agrave;i trợ. Nh&acirc;n d&acirc;n c&aacute;c nước cấp viện trợ coi trọng tầm quan trọng của cả số lượng v&agrave; chất lượng của viện trợ, họ sắn s&agrave;ng ủng hộ viện trợ với điều kiện l&agrave; viện trợ được sử dụng tốt. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy,c&aacute;c nước nhận viện trợ cần phải rất thận trọng với nguồn viện trợ d&ugrave; dưới dạng ho&agrave;n lại hay kh&ocirc;ng ho&agrave;n lại đều phải quản l&yacute; chặt chẽ trong việc sử dụng, đảm bảo sử dụng phải hiệu quả, đ&uacute;ng mục đ&iacute;ch. &nbsp; &nbsp;</p> <p> Ho&agrave;ng Thị Xinh - Khoa QTKD</p>