0236.3650403 (128)

VIỆT NAM GIẢM PHỤ THUỘC VÀO HÀNG HÓA TRUNG QUỐC


Các nhà kinh tế đã nhiều lần thúc giục về các giải pháp để thoát khỏi sự phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc, nhưng xem ra đây là nhiệm vụ còn khó khăn.

Kế hoạch 'thoát-Trung Quốc' đã được đề cập đầu tiên vào năm ngoái khi những căng thẳng trong quan hệ Việt Nam -Trung Quốc bắt đầu leo thang do tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Trong những ngày gần đây, một số viện nghiên cứu, trong các báo cáo của họ, tất cả đều thể hiện mối quan tâm lớn của họ về sự phụ thuộc.

CIEM cho rằng sự phụ thuộc của Việt Nam đối với hàng hóa Trung Quốc là nặng nhất trong số các nước Đông Nam Á.

"Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất của Việt Nam. Nếu Việt Nam không thể tìm kiếm thị trường mới, chúng ta sẽ gặp khó khăn lớn khi tình hình trở nên tồi tệ, "Lương Văn Khôi của Thông tin kinh tế xã hội quốc gia và Trung tâm Dự báo trên trang web của VnExpress cho biết.

"Tình hình trở nên tệ hơn" có nghĩa là sự leo thang trong những căng thẳng chính trị giữa Việt Nam và Trung Quốc, có thể dẫn Trung Quốc áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Việt Nam.

Ông Lương Văn Khôi hy vọng rằng sự phụ thuộc của Việt Nam vào Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất có thể giảm trong tương lai gần nhờ vào một loạt các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết với các nước khác và các khối kinh tế.

Ông tin rằng Hiệp định Đối tác Thái Bình Dương (TPP) sẽ mang lại triển vọng thương mại tốt hơn cho Việt Nam, giúp Việt Nam tìm thị trường trọng điểm mới và do đó, và giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, bao gồm cả Trung Quốc.

Một nhà phân tích đồng ý với ông Khôi rằng Việt Nam có khả năng thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc, nhưng nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ phải "hy sinh" nhiều việc để làm như vậy.

"Việt Nam sẽ chấp nhận mức tăng trưởng GDP thấp hơn trong những năm sắp tới để đổi lấy sự phụ thuộc vào Trung Quốc?", Ông nói.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế khác vẫn thận trọng về kế hoạch 'thoát-Trung Quốc'.

Cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung Quốc, cho rằng Trung Quốc, với nhiều tỷ người tiêu dùng, là một thị trường béo bở đối với bất kỳ nhà sản xuất. Vì vậy, ông nghĩ rằng sẽ tốt hơn để không nghĩ đến các giải pháp để 'thoát Trung Quốc', nhưng các giải pháp để khai thác tốt hơn các thị trường rộng lớn.

"Trung Quốc nhập khẩu gạo thông qua các kênh chính thức từ Thái Lan, nhưng nó chủ yếu là nhập khẩu gạo từ Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới. Vấn đề không nằm ở Trung Quốc, nhưng trong cách thức kinh doanh của Việt Nam, Cựu Viện trưởng nói.

Ông đã nói thẳng rằng Việt Nam thiếu chiến lược tiếp thị, quản lý và xây dựng thương hiệu hợp lý, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam không hiểu những gì họ nên bán cho khách hàng. Đó là lý do tại sao Việt Nam vẫn có thể không hoàn toàn khai thác thị trường Trung Quốc.

ThS. Phạm Thị Uyên Thi