0236.3650403 (128)

Vietnam Airlines đề xuất gỡ bỏ trần vé máy bay nội địa


<p> TP.HCM - H&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc gia Vietnam Airlines đ&atilde; đề xuất b&atilde;i bỏ trần gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay cho c&aacute;c chuyến bay nội địa để gi&uacute;p c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng nội địa, đặc biệt l&agrave; trong m&ugrave;a cao điểm, Ph&oacute; Tổng Gi&aacute;m đốc Vietnam Airlines L&ecirc; Hồng H&agrave; cho biết.</p> <p> Tại Hội nghị thượng đỉnh du lịch lữ h&agrave;nh Việt Nam 2019 ng&agrave;y 9/12, &ocirc;ng H&agrave; lưu &yacute; rằng gi&aacute; trần v&eacute; m&aacute;y bay đ&atilde; g&acirc;y trở ngại cho c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng nội địa v&agrave; cần được gỡ bỏ để gi&uacute;p c&aacute;c h&atilde;ng đa dạng c&aacute;c loại v&eacute; m&aacute;y bay v&agrave; cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho h&agrave;nh kh&aacute;ch. Gi&aacute; trần n&ecirc;n được điều chỉnh theo cung v&agrave; cầu thị trường.</p> <p> V&otilde; Huy Cường, Ph&oacute; cục trưởng Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng d&acirc;n dụng Việt Nam, thuộc Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải, giải th&iacute;ch rằng ngo&agrave;i Indonesia v&agrave; Đ&agrave;i Loan, Việt Nam l&agrave; một trong số &iacute;t c&aacute;c quốc gia đ&atilde; đặt gi&aacute; trần v&eacute; m&aacute;y bay nội địa. Mức gi&aacute; trần v&eacute; m&aacute;y bay hiện tại đ&atilde; c&oacute; hiệu lực từ năm 2006.</p> <p> &Ocirc;ng Cường nhấn mạnh rằng c&aacute;c h&atilde;ng cũng đ&atilde; đề xuất c&aacute;c Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải v&agrave; Ch&iacute;nh phủ x&acirc;y dựng kế hoạch n&acirc;ng mức gi&aacute; trần v&eacute; m&aacute;y bay nội địa. Theo đ&oacute;, mức trần n&ecirc;n được gỡ bỏ v&agrave;o năm 2021.</p> <p> Nếu mức trần kh&ocirc;ng được dỡ bỏ, c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; thể tập trung v&agrave;o vận h&agrave;nh c&aacute;c tuyến h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc tế hơn l&agrave; nội địa, việc n&agrave;y ảnh hưởng đến lợi &iacute;ch của h&agrave;nh kh&aacute;ch nội địa, &ocirc;ng Cường lưu &yacute; th&ecirc;m.</p> <p> Năm 2014, c&aacute;c cơ quan c&oacute; thẩm quyền đề xuất n&acirc;ng mức trần nhưng đề xuất đ&atilde; bị từ chối. Trong năm 2015, Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; hạ mức trần do gi&aacute; nhi&ecirc;n liệu m&aacute;y bay giảm. Năm 2018, một số h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng đề nghị tăng trần v&eacute; m&aacute;y bay nội địa khi gi&aacute; nhi&ecirc;n liệu m&aacute;y bay tăng. Tuy nhi&ecirc;n, Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng D&acirc;n dụng Việt Nam đ&atilde; từ chối đề xuất n&agrave;y, v&agrave; trần v&eacute; m&aacute;y bay cho c&aacute;c dịch vụ nội địa ra đời v&agrave;o th&aacute;ng 8 năm 2015 vẫn đang được &aacute;p dụng. Theo đ&oacute;, mức gi&aacute; thấp nhất l&agrave; 1,6 triệu đồng/v&eacute; cho c&aacute;c tuyến đường h&agrave;ng kh&ocirc;ng dưới 500 km v&agrave; mức gi&aacute; cao nhất l&agrave; 3,75 triệu đồng cho c&aacute;c tuyến đường &iacute;t nhất l&agrave; 1.280 km.</p> <p align="right"> Giảng vi&ecirc;n: Huỳnh Tịnh C&aacute;t</p>