0236.3650403 (128)

VÒNG ĐỜI CỦA NGÀNH


Điều thú vị về vòng đời của ngành là nó được áp dụng rộng rãi hơn là chỉ “các ngành” (theo định nghĩa kỹ thuật về ngành là gì).

Khái niệm vòng đời cũng có thể áp dụng cho các hạng mục công nghệ. Ví dụ: AI tổng quát không thực sự là một ngành (theo NAICS hoặc NACE), nhưng nó thể hiện các đặc điểm giống ngành.

Nó hiện đang ở đâu đó giữa giai đoạn ra mắt và giai đoạn phát triển ban đầu; các công ty đang đầu tư mạnh vào các trường hợp sử dụng tiềm năng và cơ hội thương mại hóa mới.

Các giai đoạn của vòng đời ngành: Mặc dù các phiên bản khác nhau của khung có các thành phần khác nhau nhưng vòng đời có thể được chia thành năm giai đoạn chính. Đó là:

Giai đoạn khởi động

Giai đoạn khởi động là khi một ngành mới bắt đầu; có lẽ một công nghệ mới đã được phát triển hoặc một dịch vụ mới đã được tạo ra.

Trong giai đoạn ra mắt, người chơi có thể vẫn đang khám phá nền kinh tế đơn vị sẽ trông như thế nào đồng thời tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường rộng hơn. Đây chủ yếu là giai đoạn trước doanh thu và vốn được đầu tư sẽ sớm dành cho R&D, sau đó sẽ chuyển sang tiếp thị và bán hàng sau đó một chút.

Quy định có xu hướng thấp trong giai đoạn khởi động; Thông thường, các chính phủ và cơ quan quản lý chưa hiểu rõ về bối cảnh và do đó không thực sự hiểu cách điều chỉnh nó.

Giai đoạn phát triển

Khi một ngành đạt đến giai đoạn tăng trưởng, sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường đã được thiết lập và có tiềm năng thương mại khả thi cho sản phẩm, dịch vụ hoặc công nghệ mới này.

Một số phiên bản của khung, bao gồm cả phiên bản chúng tôi đã trình bày ở đây, chia giai đoạn tăng trưởng thành các “giai đoạn phụ” riêng biệt. Chúng tôi đã trình bày những điều này dưới dạng tăng trưởng và tăng trưởng sớm.

Sự tăng trưởng và tăng trưởng ban đầu được đặc trưng nhất bởi quy mô của thị trường và độ dốc của quỹ đạo doanh thu. Thường có sự cạnh tranh đáng kể trong giai đoạn tăng trưởng, khi nhiều người mới tham gia vào cuộc cạnh tranh để cố gắng giành lấy một phần nhỏ của chiếc bánh đang phát triển.

Giai đoạn bão hòa

Bão hòa là nơi tốc độ tăng trưởng chóng mặt chậm lại đáng kể.

Có xu hướng là quy định bắt đầu bắt kịp giai đoạn bão hòa, khi mọi người hiểu ngành hơn và các cơ quan quản lý có thể hiểu rõ những gì đang diễn ra.

Giữa quy định ngày càng gia tăng và thực tế là những người chiến thắng hiện đã tạo ra sự khác biệt một cách hiệu quả, Những người khác đều “rũ bỏ” thị trường bằng cách thất bại hoàn toàn hoặc bằng cách sáp nhập với các đối thủ cạnh tranh.

Giai đoạn trưởng thành

Trong giai đoạn trưởng thành, tổng doanh thu không thay đổi và thậm chí có thể bắt đầu giảm.

Các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành trưởng thành có xu hướng có tỷ suất lợi nhuận ổn định và dòng tiền ngày càng tăng (vì đội ngũ quản lý không tích cực tái đầu tư vào tăng trưởng).

Sự tập trung của ngành có xu hướng tăng lên trong giai đoạn trưởng thành. Cạnh tranh giảm dần tỷ suất lợi nhuận nhưng dòng tiền thặng dư có nghĩa là đội ngũ quản lý có thể xem xét tối ưu hóa cơ cấu vốn và hoàn trả vốn cho cổ đông thông qua cổ tức hoặc mua lại cổ phiếu.

Giai đoạn suy thoái

Đúng như tên gọi, tổng doanh thu của ngành bắt đầu thực sự giảm trong giai đoạn này. Kết quả là, động lực tăng trưởng chính là hoạt động mua bán và sáp nhập, điều này tạo ra mức độ tập trung doanh thu của ngành thậm chí còn cao hơn.

Đội ngũ quản lý của các công ty trong các ngành đang suy thoái thường phải đối mặt với hai lựa chọn – tái tạo lại hoạt động kinh doanh hoặc tận hưởng những gì còn lại của cuộc hành trình. Trong trường hợp sau, động cơ chính là trả lại càng nhiều vốn cho cổ đông càng tốt.

Các công ty trong các ngành đang suy thoái có xu hướng có tỷ suất cổ tức cao và tăng trưởng thu nhập thấp. Trên thực tế, bất kỳ sự tăng trưởng EPS nào xảy ra thường đến từ việc mua lại dần dần hoặc kỹ thuật tài chính (như giảm số lượng cổ phiếu).

Có nhiều cơ hội tuyệt vời để triển khai vốn vào các doanh nghiệp hoạt động ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của một ngành. Tuy nhiên, bản chất của cơ hội phụ thuộc phần lớn vào hồ sơ rủi ro/lợi nhuận của nhà đầu tư (hoặc chủ nợ).

Ví dụ, một người cho vay cấp cao (như một chủ ngân hàng thương mại) sẽ cảm thấy thoải mái nhất với các ngành công nghiệp trưởng thành và tăng trưởng sau này. Mặt khác, các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ chỉ đầu tư vào các doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi động hoặc giai đoạn tăng trưởng ban đầu.

Hiểu được vị trí của một công ty phù hợp với ngành của mình và vòng đời của ngành đó có thể tạo ra rủi ro hoặc cơ hội như thế nào cho đội ngũ quản lý đó là điều tối quan trọng trong việc thực sự hiểu biết về một doanh nghiệp.

TS. Hà Thị Duy Linh

Khoa Quản trị Kinh doanh