0236.3650403 (128)

XÁC LẬP CÂU HỎI NGHIÊN CỨU


<p align="left"> Nghi&ecirc;n cứu một vấn đề l&agrave; t&igrave;m ra c&acirc;u trả lời cho vấn đề đ&oacute;. Do vậy đặt c&acirc;u hỏi l&agrave; c&aacute;ch tốt nhất để x&aacute;c định vấn đề nghi&ecirc;n cứu. Ngược lại, một khi ta đ&atilde; x&aacute;c định được vấn đề nghi&ecirc;n cứu th&igrave; ta phải đặt ra c&acirc;u hỏi để trả lời vấn đề nghi&ecirc;n cứu đ&oacute;. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;ch thức c&oacute; thể vận dụng để x&aacute;c lập c&acirc;u hỏi nghi&ecirc;n cứu. C&acirc;u hỏi nghi&ecirc;n cứu rất quan trọng v&igrave; ch&uacute;ng ch&iacute;nh l&agrave; điểm khởi đầu của nghi&ecirc;n cứu. Bản chất của c&acirc;u hỏi nghi&ecirc;n cứu li&ecirc;n quan đến c&aacute;c h&agrave;nh động sau: kh&aacute;m ph&aacute;, m&ocirc; tả, kiểm định, so s&aacute;nh, đ&aacute;nh gi&aacute; t&aacute;c động, đ&aacute;nh gi&aacute; quan hệ, đ&aacute;nh gi&aacute; nh&acirc;n quả. Từ đ&oacute;, c&oacute; thể ph&acirc;n loại một số loại c&acirc;u hỏi nghi&ecirc;n cứu sau:</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - C&acirc;u hỏi nhằm m&ocirc; tả của sự vật, hiện tượng nghi&ecirc;n cứu</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - C&acirc;u hỏi nhằm so s&aacute;nh c&aacute;c sự vật, hiện tượng với nhau</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; - C&acirc;u hỏi nhằm t&igrave;m hiểu quan hệ nh&acirc;n quả giữa c&aacute;c đặc t&iacute;nh của sự vật, hiện tượng.</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ngo&agrave;i ra, ta cũng c&oacute; thể đặt c&acirc;u hỏi về c&aacute;c giải ph&aacute;p, &yacute; kiến hoặc đề xuất ch&iacute;nh s&aacute;ch c&oacute; t&iacute;nh khả thi, c&acirc;u hỏi dạng n&agrave;y cho biết ta mong muốn x&aacute;c lập v&agrave; đề xuất được c&aacute;c giải ph&aacute;p cho vấn đề nghi&ecirc;n cứu. Th&ocirc;ng thường, một c&aacute;ch mặc định, nh&agrave; nghi&ecirc;n cứu đều muốn thực hiện điều n&agrave;y v&igrave; đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; đ&oacute;ng g&oacute;p thực tế của họ cho x&atilde; hội. Tuy nhi&ecirc;n, ch&iacute;nh v&igrave; mang t&iacute;nh đặc t&iacute;nh n&ecirc;n ta kh&ocirc;ng nhất thiết phải ph&aacute;t biểu c&acirc;u hỏi nghi&ecirc;n cứu tương ứng.</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Đối với một đề t&agrave;i nghi&ecirc;n cứu (hay bất luận một đề t&agrave;i n&agrave;o) đặt vấn đề tức l&agrave; n&ecirc;u l&ecirc;n thắc mắc cần được giải quyết v&agrave; khắc phục. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, l&agrave; chỉ cho thấy c&oacute; một khỏang c&aacute;ch giữa t&igrave;nh trạng hiện tại v&agrave; t&igrave;nh trạng mong muốn.</p> <p align="left"> Như vậy, đặt vấn đề l&agrave; khảo s&aacute;t chi ly, cặn kẽ mục ti&ecirc;u nghi&ecirc;n cứu của ch&uacute;ng ta v&agrave; n&oacute;i l&ecirc;n được những thắc mắc cơ bản cần được l&agrave;m s&aacute;ng tỏ. Hiện b&acirc;y giờ ch&uacute;ng ta ở đ&acirc;u trong ch&iacute;nh đề t&agrave;i nghi&ecirc;n cứu ? V&agrave; ch&uacute;ng ta muốn đạt c&aacute;i g&igrave; sau khi kết th&uacute;c c&ocirc;ng cuộc nghi&ecirc;n cứu ? Vậy c&aacute;i ch&iacute;nh yếu cần được khảo s&aacute;t, điều nghi&ecirc;n nằm ở chỗ n&agrave;o ?</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kh&ocirc;ng khảo s&aacute;t tường tận vấn đề như vậy, ch&uacute;ng ta sẽ c&oacute; thể vi phạm hai lỗi lầm sau đ&acirc;y :</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trường hợp thứ nhất : c&acirc;u trả lời đ&atilde; c&oacute; sẵn m&agrave; kh&ocirc;ng biết. Ch&uacute;ng ta mất c&ocirc;ng mất của đi lại con đường m&agrave; người kh&aacute;c đ&atilde; đi. Tệ hơn nữa l&agrave; khi con đường ấy đ&atilde; trở n&ecirc;n một đại lộ c&oacute; t&ecirc;n tuổi, nhưng ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng c&oacute; một ch&uacute;t kiến thức n&agrave;o về sự c&oacute; mặt của đại lộ ấy!</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Trường hợp thứ hai : n&ecirc;u l&ecirc;n những c&acirc;u hỏi v&ocirc; &iacute;ch.</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&ocirc; &iacute;ch l&agrave; v&igrave; c&acirc;u trả lời sẽ kh&ocirc;ng mang lại một lợi &iacute;ch n&agrave;o hết cho ch&uacute;ng ta v&agrave; cho nhiều người kh&aacute;c.</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V&iacute; dụ :</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &quot;T&igrave;nh h&igrave;nh &#39;đau răng&#39; của cử tri v&agrave; tỷ lệ những l&aacute; phiếu ủng hộ đảng cầm quyền c&oacute; những li&ecirc;n hệ hoặc tương quan n&agrave;o ?&quot;</p> <p align="left"> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Như vậy c&acirc;u hỏi c&oacute; thể r&uacute;t ra trực tiếp từ vấn đề nghi&ecirc;n cứu. C&oacute; thể c&oacute; một c&acirc;u hỏi duy nhất hoặc c&oacute; v&agrave;i c&acirc;u hỏi cho vấn đề nghi&ecirc;n cứu. Từ c&acirc;u hỏi nghi&ecirc;n cứu, ta sẽ cụ thể h&oacute;a v&agrave; diễn giải chi tiết th&agrave;nh c&acirc;u hỏi điều tra nhằm thu thập th&ocirc;ng tin, dữ liệu.</p> <p align="right"> <strong><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Giảng vi&ecirc;n: Mai Thị Hồng Nhung</em></strong></p>