0236.3650403 (128)

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING


<p> Để hiểu c&aacute;c phần của chiến lược tiếp thị kỹ thuật &ndash; Digital marketing số khớp với nhau như thế n&agrave;o, c&aacute;c th&agrave;nh phần được tổ chức th&agrave;nh một khu&ocirc;n khổ được gọi l&agrave; The Five Cs, l&agrave; (1) chiến lược c&ocirc;ng ty; (2) trải nghiệm của kh&aacute;ch h&agrave;ng; (3); tạo nội dung (4), quảng c&aacute;o k&ecirc;nh v&agrave; (5) ph&acirc;n t&iacute;ch kiểm tra lại.</p> <p> 1.X&aacute;c định chiến lược của c&ocirc;ng ty:</p> <p> Chữ C đầu ti&ecirc;n l&agrave; chiến lược c&ocirc;ng ty. Để tạo chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, doanh nghiệp cần bắt đầu bằng c&aacute;ch xem x&eacute;t c&aacute;c mục ti&ecirc;u kinh doanh của c&ocirc;ng ty m&igrave;nh. C&acirc;u hỏi để tự hỏi bản th&acirc;n v&agrave; nh&oacute;m của doanh nghiệp l&agrave;, &quot;Ch&uacute;ng t&ocirc;i muốn c&ocirc;ng ty đạt được điều g&igrave; v&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để ch&uacute;ng t&ocirc;i biến điều đ&oacute; th&agrave;nh hiện thực?&quot;</p> <p> -X&acirc;y dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.</p> <p> -Thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng: C&aacute;c nh&agrave; tiếp thị đang cạnh tranh khốc liệt để gi&agrave;nh được sự ch&uacute; &yacute; của kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> <p> -Hiểu m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; thương hiệu của doanh nghiệp. T&igrave;m hiểu về nhiều m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh kh&aacute;c nhau v&agrave; c&aacute;ch x&aacute;c định &ldquo;c&ocirc;ng việc&rdquo; m&agrave; sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện.</p> <p> -Quyết định chiến dịch tiếp thị sẽ tạo. Sau khi hiểu r&otilde; mục ti&ecirc;u của m&igrave;nh, doanh nghiệp c&oacute; thể chọn chiến dịch tiếp thị ph&ugrave; hợp.</p> <p> -Ph&aacute;t triển phương &aacute;n mạnh nhất. Doanh nghiệp xem c&aacute;ch biến kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng th&agrave;nh kh&aacute;ch h&agrave;ng bằng c&aacute;ch tạo ra c&aacute;c đề nghị gi&agrave;nh chiến thắng.</p> <p> 2.Kh&aacute;m ph&aacute; trải nghiệm kh&aacute;ch h&agrave;ng</p> <p> Điều thứ hai trong Năm điểm C l&agrave; trải nghiệm kh&aacute;ch h&agrave;ng. Doanh nghiệp cần t&igrave;m hiểu những g&igrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng sẽ nghĩ, cảm nhận v&agrave; l&agrave;m khi tương t&aacute;c với thương hiệu của doanh nghiệp. C&acirc;u hỏi cho nh&oacute;m tiếp thị của doanh nghiệp l&agrave;, &quot;Kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng của ch&uacute;ng t&ocirc;i l&agrave; ai v&agrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i sẽ phục vụ họ như thế n&agrave;o với tư c&aacute;ch l&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng?&quot;</p> <p> Doanh nghiệp phải x&aacute;c định đối tượng của m&igrave;nh v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch trải nghiệm của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Doanh nghiệp l&agrave;m điều n&agrave;y với những điều sau:</p> <p> -Thu thập v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch dữ liệu kh&aacute;ch h&agrave;ng. Trước khi x&aacute;c định đối tượng của m&igrave;nh, doanh nghiệp cần đ&aacute;nh gi&aacute; loại dữ liệu doanh nghiệp sẽ sử dụng. Doanh nghiệp xem x&eacute;t những lợi &iacute;ch v&agrave; th&aacute;ch thức doanh nghiệp c&oacute; thể gặp phải khi xử l&yacute; dữ liệu lớn để ph&acirc;n t&iacute;ch đối tượng của m&igrave;nh.</p> <p> -X&acirc;y dựng ch&acirc;n dung kh&aacute;ch h&agrave;ng. Doanh nghiệp x&aacute;c định c&aacute;c đặc điểm của đối tượng ho&agrave;n hảo của m&igrave;nh bằng c&aacute;ch điều tra một số loại th&ocirc;ng tin kh&aacute;c nhau.</p> <p> -Ph&aacute;t triển h&agrave;nh tr&igrave;nh của người mua - the buyer journey. Doanh nghiệp muốn hiểu h&agrave;nh tr&igrave;nh m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng thực hiện từ khi quan t&acirc;m đến sản phẩm của doanh nghiệp đến khi b&aacute;n được sản phẩm đ&oacute;, xem x&eacute;t suy nghĩ của người mua v&agrave; cung cấp cho doanh nghiệp một m&ocirc; h&igrave;nh để gi&uacute;p doanh nghiệp ghi lại c&aacute;c điểm tiếp x&uacute;c của kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> -Hỗ trợ b&aacute;n h&agrave;ng. Nh&oacute;m b&aacute;n h&agrave;ng của doanh nghiệp đang phải đối mặt với một kh&aacute;ch h&agrave;ng được trao quyền. Doanh nghiệp cũng c&oacute; thể x&aacute;c định vị tr&iacute; của c&ocirc;ng ty m&igrave;nh tr&ecirc;n thang đo mức độ trưởng th&agrave;nh về nội dung.</p> <p> 3.Tạo nội dung</p> <p> Điều thứ ba trong Năm điểm C l&agrave; tạo nội dung. Nội dung phải được t&aacute;c động, truyền cảm hứng v&agrave; định hướng dựa tr&ecirc;n ngữ cảnh - th&ocirc;ng tin hữu &iacute;ch v&agrave; ph&ugrave; hợp được ph&acirc;n phối đ&uacute;ng l&uacute;c, phổ biến tr&ecirc;n to&agrave;n hệ sinh th&aacute;i (k&ecirc;nh, thiết bị v&agrave; điểm tiếp x&uacute;c). Cần lưu &yacute; c&aacute;c vấn đề sau</p> <p> -Tạo quy tr&igrave;nh v&agrave; hệ thống. Doanh nghiệp biết rằng nếu kh&ocirc;ng c&oacute; quy tr&igrave;nh v&agrave; quy tr&igrave;nh l&agrave;m việc được ghi ch&eacute;p lại, c&aacute;c nỗ lực tiếp thị nội dung của doanh nghiệp sẽ thất bại. Cần x&aacute;c định r&otilde; vai tr&ograve; v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm của nh&oacute;m nội dung của doanh nghiệp v&agrave; cho doanh nghiệp thấy những lợi &iacute;ch của việc sử dụng lịch bi&ecirc;n tập.</p> <p> -Mục ti&ecirc;u nội dung cho từng đối tượng. C&ocirc;ng ty của doanh nghiệp cần x&acirc;y dựng một thư viện t&agrave;i nguy&ecirc;n m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể truy cập m&agrave; kh&ocirc;ng cần li&ecirc;n hệ với doanh nghiệp.</p> <p> 4.Ph&aacute;t triển c&aacute;c chương tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng k&ecirc;nh</p> <p> C thứ tư l&agrave; quảng c&aacute;o k&ecirc;nh. Để nội dung của doanh nghiệp c&oacute; t&aacute;c động lớn nhất, doanh nghiệp muốn quyết định xem nội dung của doanh nghiệp sẽ được ph&acirc;n phối ở đ&acirc;u v&agrave; bởi ai. C&acirc;u hỏi cần đặt ra l&agrave; &quot;L&agrave;m thế n&agrave;o để kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng t&igrave;m thấy nội dung của ch&uacute;ng t&ocirc;i để họ c&oacute; thể chọn ch&uacute;ng t&ocirc;i?&quot;</p> <p> Doanh nghiệp muốn l&agrave;m cho nội dung của m&igrave;nh dễ t&igrave;m v&agrave; chia sẻ. Doanh nghiệp cần biết c&aacute;ch quảng b&aacute; nội dung của m&igrave;nh để những kh&aacute;ch h&agrave;ng tiềm năng c&oacute; thể t&igrave;m thấy n&oacute;.</p> <p> -Sử dụng phương tiện trả tiền, kiếm được, chia sẻ v&agrave; sở hữu để đạt được phạm vi tiếp cận tối đa. Tận dụng tối đa tất cả c&aacute;c loại phương tiện truyền th&ocirc;ng l&agrave; c&aacute;ch duy nhất để đảm bảo rằng tiếng n&oacute;i thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được lắng nghe.</p> <p> -Sử dụng tiếp thị t&igrave;m kiếm. Mặc d&ugrave; tiếp thị t&igrave;m kiếm li&ecirc;n tục thay đổi, nhưng doanh nghiệp kh&ocirc;ng thể bỏ qua gi&aacute; trị của n&oacute;.</p> <p> -Tạo nội dung c&oacute; thể chia sẻ. Chia sẻ l&agrave; ch&igrave;a kh&oacute;a cho bất kỳ kế hoạch nội dung n&agrave;o.</p> <p> -Th&ecirc;m một chiến dịch tiếp thị qua email. Mọi người đều th&iacute;ch v&agrave; gh&eacute;t email. Nhưng đ&oacute; vẫn l&agrave; một chiến thuật rất quan trọng cần sử dụng để tiếp cận kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> 5.Triển khai ph&acirc;n t&iacute;ch kiểm tra lại</p> <p> C thứ năm l&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch kiểm tra lại. Trọng t&acirc;m ở đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;c số liệu doanh nghiệp chọn để x&aacute;c định th&agrave;nh c&ocirc;ng hay thất bại. C&acirc;u hỏi cần đặt ra l&agrave; &quot;Ch&uacute;ng ta đ&atilde; đạt được mục ti&ecirc;u của m&igrave;nh chưa?&quot;</p> <p> Doanh nghiệp muốn đ&aacute;nh gi&aacute; lại kế hoạch của m&igrave;nh v&agrave; thực hiện c&aacute;c sửa đổi khi cần thiết n&ecirc;n c&acirc;n nhắc c&aacute;c vấn đề sau:</p> <p> -Đ&aacute;nh gi&aacute; lại m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh v&agrave; gi&aacute; trị thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp biết rằng điều quan trọng l&agrave; phải thường xuy&ecirc;n đ&aacute;nh gi&aacute; mọi thứ đang hoạt động như thế n&agrave;o. T&igrave;m hiểu c&aacute;ch doanh nghiệp c&oacute; thể x&aacute;c định liệu c&aacute;c thay đổi m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh c&oacute; được đảm bảo hay kh&ocirc;ng v&agrave; liệu doanh nghiệp c&oacute; cần sửa đổi kế hoạch thương hiệu hay kh&ocirc;ng.</p> <p> -Kiểm tra lại chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp. R&otilde; r&agrave;ng, việc x&aacute;c định chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp đang hoạt động tốt như thế n&agrave;o l&agrave; điều cần thiết.</p> <p> -Đo lường th&agrave;nh c&ocirc;ng. Nếu đang theo d&otilde;i c&aacute;c t&agrave;i khoản ch&iacute;nh, doanh nghiệp cần đ&aacute;nh gi&aacute; lại mục ti&ecirc;u của m&igrave;nh cho từng t&agrave;i khoản.</p> <p> -Theo d&otilde;i số liệu. Sẽ rất hữu &iacute;ch nếu doanh nghiệp đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c cơ hội mới tiềm năng khi doanh nghiệp theo d&otilde;i c&aacute;c chỉ số của m&igrave;nh.</p> <p> -Tối ưu h&oacute;a c&aacute;c chiến dịch để c&oacute; lợi tức đầu tư (ROI). Sử dụng thử nghiệm ph&acirc;n t&aacute;ch v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch tốc độ của c&aacute;c trang l&agrave; ch&igrave;a kh&oacute;a để tối ưu h&oacute;a c&aacute;c chiến dịch của doanh nghiệp.</p> <p align="right"> (Nguồn: Dave Cheffy-Digital Marketing Strategy)</p> <p align="right"> <strong>Phạm Thị Quỳnh Lệ</strong></p> <p align="right"> <strong>Khoa Quản trị kinh doanh</strong></p>