0236.3650403 (128)

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU GẠO LÀ VẤN ĐỀ NAN GIẢI


<p align="right"> <strong>Theo TheSaiGon Times Daily</strong></p> <p> Sau khi bước v&agrave;o thị trường gạo quốc tế kể từ năm 1989 v&agrave; trở th&agrave;nh một trong những nh&agrave; xuất khẩu gạo h&agrave;ng đầu thế giới, Việt Nam kh&ocirc;ng c&oacute; thương hiệu gạo quốc gia. Trong khi một giải ph&aacute;p cho vấn đề n&agrave;y kh&ocirc;ng phải l&agrave; trong tầm nh&igrave;n sớm, xuất khẩu gạo đ&atilde; trở n&ecirc;n kh&oacute; khăn hơn do sự sụt giảm xuất khẩu ổn định cả về lượng v&agrave; gi&aacute; trị, tiến sĩ Đ&agrave;o Thế Anh, Ph&oacute; gi&aacute;m đốc của c&acirc;y trồng D&ograve;ng Viện nghi&ecirc;n cứu (FCRI) v&agrave; ph&oacute; chủ tịch của Hiệp hội Khoa học Ph&aacute;t triển N&ocirc;ng th&ocirc;n Việt Nam (PHANO).</p> <p> Năm ngo&aacute;i, chỉ c&oacute; 6,65 triệu tấn gạo, trị gi&aacute; 2.68 tỷ đ&ocirc; đ&atilde; được xuất khẩu với gi&aacute; trung b&igrave;nh của Mỹ 408 đ&ocirc; mỗi tấn, thấp hơn Mỹ 464 đ&ocirc; trong năm 2014. Trong ph&acirc;n kh&uacute;c thị trường gạo thơm, gạo Jasmine Việt b&aacute;n với gi&aacute; 483 đ&ocirc; một tấn v&agrave;o năm 2015 theo FAO, trong khi hạt giống của Th&aacute;i Lan lấy l&ecirc;n đến&nbsp; 800 đ&ocirc; một tấn.</p> <p> Chuy&ecirc;n gia ng&agrave;nh c&ocirc;ng nghiệp tin rằng đ&acirc;y l&agrave; hậu quả của sự thiếu của c&aacute;c thương hiệu mặc d&ugrave; nước n&agrave;y đ&atilde; c&oacute; mặt tr&ecirc;n thị trường gạo to&agrave;n cầu trong gần 30 năm. Quan điểm n&agrave;y được chia sẻ tại một hội thảo về n&acirc;ng cao gi&aacute; trị l&uacute;a v&agrave; x&acirc;y dựng thương hiệu tại Việt Nam do Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) v&agrave; Thời b&aacute;o Kinh tế Việt Nam tổ chức tại TP Hồ Ch&iacute; Minh tuần trước.</p> <p> Để t&igrave;m một giải ph&aacute;p cho vấn đề x&acirc;y dựng thương hiệu gạo, Vũ Trọng B&igrave;nh, Vụ trưởng Vụ c&aacute;c vấn đề địa phương, Ban Kinh tế Trung ương Đảng, nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi triệt để ch&iacute;nh s&aacute;ch đầu tư cho c&acirc;y l&uacute;a. C&oacute; một m&acirc;u thuẫn l&agrave; c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch hiện nay l&agrave; thi&ecirc;n về an ninh lương thực trong khi ng&agrave;nh l&uacute;a gạo l&agrave; cần thiết để cạnh tranh với c&aacute;c đối thủ tr&ecirc;n thế giới. &quot;Ch&uacute;ng t&ocirc;i vẫn chưa x&aacute;c định khu vực chịu tr&aacute;ch nhiệm về an ninh lương thực, v&agrave; trong đ&oacute; khu vực cần tập trung v&agrave;o xuất khẩu gạo. X&acirc;y dựng thương hiệu kh&ocirc;ng thể được thực hiện cho đến khi vấn đề n&agrave;y đ&atilde; được giải quyết. Ngo&agrave;i ra, n&oacute; cũng l&agrave; cần thiết để x&aacute;c định người mua gạo mục ti&ecirc;u, cao cấp hay thấp cấp &quot;, &ocirc;ng B&igrave;nh n&oacute;i.</p> <p> Đồng t&igrave;nh với quan điểm n&agrave;y, Tiến sĩ B&ugrave;i Ch&iacute; Bửu, cựu gi&aacute;m đốc của Viện Khoa học N&ocirc;ng nghiệp miền Việt Nam, cho biết d&ugrave; gạo được sản xuất cho an ninh lương thực hay xuất khẩu l&agrave; một c&acirc;u hỏi m&agrave; đ&atilde; vẫn chưa được trả lời từ năm 2009. &Ocirc;ng cho biết xu hướng hiện nay tr&ecirc;n thế giới đ&atilde; được n&ocirc;ng nghiệp kết hợp với thực h&agrave;nh y tế để tạo ra c&aacute;c sản phẩm gi&aacute; trị gia tăng ra gạo, chẳng hạn như sữa gạo ở H&agrave;n Quốc v&agrave; gạo cho bệnh nh&acirc;n tiểu đường tại Nhật Bản. Điều n&agrave;y cần được định hướng l&acirc;u d&agrave;i cho ng&agrave;nh l&uacute;a gạo ở Việt Nam, &ocirc;ng nhấn mạnh, lưu &yacute; Việt Nam c&oacute; thể kh&ocirc;ng chỉ sản xuất c&oacute; chất lượng cao, gạo thơm để cạnh tranh với Th&aacute;i Lan hay Ấn Độ. &quot;Để l&agrave;m được điều n&agrave;y, c&aacute;c cơ sở cần c&oacute; nhiều nghi&ecirc;n cứu khoa học. Tuy nhi&ecirc;n, nghi&ecirc;n cứu khoa học trong n&ocirc;ng nghiệp đ&atilde; c&oacute; &iacute;t đầu tư, với ng&acirc;n s&aacute;ch h&agrave;ng năm cho n&oacute; kh&ocirc;ng thay đổi trong 15 năm qua &quot;, Bửu n&oacute;i.</p> <p> Trao đổi với tờ Daily, Bửu n&oacute;i c&aacute;ch gạo nguy&ecirc;n liệu đ&atilde; được mua đ&atilde; ảnh hưởng ti&ecirc;u cực đến chất lượng sản phẩm, l&agrave;m cho n&oacute; kh&oacute; khăn để n&acirc;ng cao gi&aacute; trị v&agrave; x&acirc;y dựng một thương hiệu. Đối với mua gạo nguy&ecirc;n liệu, thương nh&acirc;n trung gian đi xe xe m&aacute;y của họ từ một lĩnh vực kh&aacute;c nhau để thực hiện giao dịch với người n&ocirc;ng d&acirc;n. Sau đ&oacute;, họ ch&agrave; x&aacute;t gạo, để kh&ocirc; v&agrave; cổ n&oacute;, thay v&igrave; l&agrave;m kh&ocirc; n&oacute; đầu ti&ecirc;n v&agrave; cọ x&aacute;t n&oacute; khi b&aacute;n ra. &quot;Quy tr&igrave;nh ngược đ&acirc;y l&agrave; l&yacute; do cho sự k&eacute;m chất lượng của gạo Việt Nam. Hơn nữa, c&aacute;c thương nh&acirc;n trung gian thường pha trộn c&aacute;c loại gạo kh&aacute;c nhau, l&agrave;m cho n&oacute; kh&ocirc;ng thể x&acirc;y dựng một thương hiệu, &quot;Bửu n&oacute;i.</p> <p> <strong>ThS. V&Otilde; THỊ THANH THƯƠNG</strong></p>