0236.3650403 (128)

Xu hướng quản trị chuỗi cung ứng hiện đại đối với các doanh nghiệp Việt Nam


<p> Về bản chất, quản trị chuỗi cung ứng l&agrave; việc quy về một mối v&agrave; thống nhất quản l&yacute; v&agrave; cộng t&aacute;c giữa c&aacute;c bộ phận. Trước đ&acirc;y, để b&aacute;n một sản phẩm phải trải qua rất nhiều ph&ograve;ng ban, từ mua h&agrave;ng, đến bộ phận sản xuất, đến logistics v&agrave; dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng... C&ocirc;ng việc ấy vẫn đang diễn ra ở tất cả c&aacute;c c&ocirc;ng ty, tuy nhi&ecirc;n người ta nhận ra rằng việc kh&ocirc;ng phối hợp giữa ph&ograve;ng ban sẽ l&agrave;m chuỗi cung ứng trở l&ecirc;n phức tạp. Điều đặc biệt, c&ocirc;ng việc tối ưu khi đ&oacute; sẽ trở th&agrave;nh tối ưu cục bộ, dẫn đến l&atilde;ng ph&iacute; trong tổng thể doanh nghiệp. N&oacute; chẳng kh&aacute;c g&igrave; l&agrave;m cầu m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; đường th&ocirc;ng xe, chẳng kh&aacute;c g&igrave; mua nguy&ecirc;n vật liệu gi&aacute; rẻ chất đống ở đấy để rồi sản xuất th&igrave; cầm chừng.</p> <p> &nbsp;</p> <p> <strong>* Thiết kế một d&acirc;y chuyền cung ứng th&acirc;n thiện:</strong>INTIMATE SUPPLY CHAIN</p> <p> D&acirc;y chuyền cung ứng th&acirc;n thiện về cơ bản ch&iacute;nh l&agrave; một dạng mới của d&acirc;y chuyền cungứng truyền thống, bao gồm to&agrave;n bộ c&aacute;c hoạt động đưa v&agrave;o của c&ocirc;ng ty từ việc y&ecirc;u cầu mua h&agrave;ng , h&agrave;ng k&iacute; gửi của nh&agrave; cung ứng cho đến c&aacute;c gian h&agrave;ng tồn kho an to&agrave;n của c&ocirc;ng ty.</p> <p> SCM t&iacute;ch hợp hệ thống cung ứng mở rộng v&agrave; ph&aacute;t triển một m&ocirc;i trường sản xuất kinh doanh thực sự, cho ph&eacute;p c&ocirc;ng ty của bạn cộng t&aacute;c trực tiếp với kh&aacute;ch h&agrave;ng, nh&agrave; cung cấp ở cả hai phương diện mua b&aacute;n v&agrave; chia sẻ th&ocirc;ng tin lẫn nhau.</p> <p> C&aacute;c chuy&ecirc;n gia kinh tế đ&atilde; nh&igrave;n nhận rằng hệ thống SCM đ&atilde; v&agrave; đang từng bước n&acirc;ng cao nhanh ch&oacute;ng trong hoạt động sản xuất của c&ocirc;ng ty v&agrave; tạo điều kiện cho chiến lược thương mại điện tử ph&aacute;t triển. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; ch&igrave;a kho&aacute; th&agrave;nh c&ocirc;ng cho thương mại điện tử. Tuy nhi&ecirc;n, như hầu hết những nh&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch kinh doanh đ&atilde; cảnh b&aacute;o, ch&igrave;a kho&aacute; n&agrave;y chỉ thực sự phục vụ cho việc nhận biết c&aacute;c chiến lược dựa tr&ecirc;n hệ thống sản xuất khi ch&uacute;ng tạo ra một trong những mối li&ecirc;n kết trọng yếu nhất trong d&acirc;y chuyền cung ứng. V&agrave; trước những y&ecirc;u cầu kinh doanh mới ph&aacute;t sinh, c&aacute;c c&ocirc;ng ty c&ugrave;ng cần đến những m&ocirc; h&igrave;nh d&acirc;y chuyền cung ứng mới, hiệu quả hơn. D&acirc;y chuyền cung ứng th&acirc;n thiện ra đời từ đ&oacute;.</p> <p> &nbsp;D&acirc;y chuyền cung ứng th&acirc;n thiện sẽ tạo ra gi&aacute; trị cho c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tại bất cứ lần tiếp x&uacute;c n&agrave;o. V&agrave; cũng th&ocirc;ng qua đ&oacute; tạo điều kiện cho c&ocirc;ng ty v&agrave; c&aacute;c đối t&aacute;c trong mạng lưới k&ecirc;nh ph&acirc;n phối tiến h&agrave;nh c&aacute;c hoạt động kinh doanh một c&aacute;ch dễ d&agrave;ng v&agrave; thuận tiện hơn.</p> <p> <strong>Về cơ bản l&agrave; một quy tr&igrave;nh gồm 5 bước: </strong></p> <p> Với những đề xuất gi&aacute; trị đ&atilde; được nhận ra, một c&ocirc;ng ty c&oacute; thể bắt đầu quy tr&igrave;nh x&acirc;y dựng v&agrave; duytr&igrave; D&acirc;y chuyền cung ứng th&acirc;n thiện. Về cơ bản, đ&acirc;y l&agrave; một quy tr&igrave;nh 5 bước:</p> <p> <u>1. Tạo dựng m&ocirc;i trường cho sự thay đổi văn ho&aacute;.</u>Việc chuyển từ D&acirc;y chuyền cung ứng c&oacute; trọng t&acirc;m sản phẩm (Product-centric supply network) sang D&acirc;y chuyền cung ứng c&oacute; trọng t&acirc;m kh&aacute;ch h&agrave;ng (Customer-centric supply network) sẽ y&ecirc;u cầu một v&agrave;i thay đổi văn ho&aacute;. Những thay đổi n&agrave;y lan truyền khắp c&aacute;c đối t&aacute;c k&ecirc;nh cung ứng. Tất cả c&aacute;c đối t&aacute;c, cả trong v&agrave; ngo&agrave;i, đều phải nhất tr&iacute; rằng yếu tố then chốt ch&iacute;nh l&agrave;m việc l&agrave;m sao để gia tăng gi&aacute; trị cho kh&aacute;ch h&agrave;ng vốn được x&aacute;c định bởi c&aacute;c đề xuất gi&aacute; trị mục ti&ecirc;u.<br /> <br /> <u>2. Kh&ocirc;ng ngừng xem x&eacute;t, ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c ph&acirc;n đoạn kh&aacute;ch h&agrave;ng.</u> Việc gỡ bỏ c&aacute;c vấn đề li&ecirc;n quan tới trọng t&acirc;m sản phẩm v&agrave; tổ chức lại xung quanh yếu tố lợi nhuận ph&acirc;n đoạn kh&aacute;ch h&agrave;ng l&agrave; rất quan trọng để x&acirc;y dựng một D&acirc;y chuyền cung ứng th&acirc;n thiện. Mục ti&ecirc;u l&agrave; nhằm kh&ocirc;ng ngừng nhận ra những ph&acirc;n đoạn kh&aacute;ch h&agrave;ng n&agrave;o thực sự đem lại lợi nhuận cho c&ocirc;ng ty. Từ c&aacute;c th&ocirc;ng tin đ&oacute;, những đề xuất gi&aacute; trị mới c&oacute; thể được x&acirc;y dựng kh&ocirc;ng chỉ đ&agrave;o s&acirc;u th&ecirc;m mối quan hệ đối t&aacute;c th&acirc;n &aacute;i với c&aacute;c kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt nhất m&agrave; c&ograve;n gi&uacute;p đỡ gia tăng lợi nhuận.</p> <p> <u>3. Vạch ra Sơ đồ d&acirc;y chuyền cung ứng th&acirc;n thiện.</u>C&aacute;c dữ liệu định lượng v&agrave; định t&iacute;nh từ bước 2 n&ecirc;n cung cấp một &ldquo;bản đồ địa l&yacute;&rdquo; cơ sở dữ liệu kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; chỉ ra những phương c&aacute;ch then chốt c&oacute; được l&ograve;ng trung th&agrave;nh, gi&aacute; trị v&agrave; sự thoả m&atilde;n của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Đến lượt m&igrave;nh, kiến thức n&agrave;y sẽ cho ph&eacute;p c&aacute;c nh&agrave; quản l&yacute; trong k&ecirc;nh cung ứng c&oacute; thể đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng với lựa chọn tối ưu được đưa ra bởi c&aacute;c điểm n&uacute;t k&ecirc;nh cung ứng th&iacute;ch hợp nhất. Bản đồ sẽ tạo điều kiện tối ưu ho&aacute; việc hợp t&aacute;c qua lại c&aacute;c k&ecirc;nh cung ứng sản phẩm v&agrave; dịch vụ để ch&uacute;ng lu&ocirc;n đ&aacute;p ứng c&aacute;c nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Cuối c&ugrave;ng, kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ kh&ocirc;ng thấy được một v&agrave;i chủ sở hữu sản phẩm rải r&aacute;c dọc d&acirc;y chuyền cung ứng, m&agrave; thay v&agrave;o đ&oacute; l&agrave; một giải ph&aacute;p đơn lẻ được thiết kế đ&aacute;p ứng c&aacute;c nhu cầu đơn nhất của kh&aacute;ch h&agrave;ng.<br /> <br /> <u>4. Ứng dụng c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ th&iacute;ch hợp.</u> Thực trạng c&ocirc;ng nghệ d&acirc;y chuyền cung ứng ng&agrave;y nay vẫn đang ph&aacute;t triển mạnh mẽ. C&aacute;c giải ph&aacute;p sẵn c&oacute; giải quyết to&agrave;n c&aacute;c lĩnh vực kh&aacute;c nhau từ c&aacute;c cổng tiếp thị (marketing portals), quản l&yacute; mối quan hệ kh&aacute;ch h&agrave;ng trọn g&oacute;i (Packaged customer relationship management - CRM), c&aacute;c c&ocirc;ng cụ quản l&yacute; hợp đồng v&agrave; dịch vụ, c&aacute;c chương tr&igrave;nh hoạch định hợp t&aacute;c, dự đo&aacute;n v&agrave; bổ sung (Collaborative planning, forecasting, and replenishment programs - CPFR), v&agrave; c&aacute;c giải ph&aacute;p quản l&yacute; mối quan hệ đối t&aacute;c (Partner relationship management - PRM). Trong việc đ&aacute;nh gi&aacute; sự mở rộng của c&aacute;c sản phẩm ngo&agrave;i đ&oacute;, những nh&agrave; quản trị d&acirc;y chuyền cung ứng cần phải hết sức cẩn thận th&iacute;ch nghi với c&aacute;c c&ocirc;ng nghệ tr&ecirc;n vốn đ&oacute;ng vai tr&ograve; hỗ trợ quản l&yacute; trọng t&acirc;m kh&aacute;ch h&agrave;ng (customer-centric management) ở bất kỳ nơi n&agrave;o trong mạng lưới cung ứng.</p> <p> <u>5. Gi&aacute;m s&aacute;t, đ&aacute;nh gi&aacute;, trau chuốt.</u>C&oacute; lẽ nhiệm vụ kh&oacute; khăn nhất của D&acirc;y chuyền cung ứng th&acirc;n thiện đ&oacute; l&agrave; nhận ra phương c&aacute;ch đ&aacute;nh gi&aacute; trọng t&acirc;m kh&aacute;ch kh&aacute;ch h&agrave;ng (customer-centric measurements). C&aacute;c phương c&aacute;ch n&ecirc;n bao gồm việc tuy&ecirc;n bố những gi&aacute; trị sản phẩm, dịch vụ của k&ecirc;nh cung ứng tổng thể. Ch&uacute;ng cần ch&uacute; trọng kỹ lưỡng v&agrave;o mức độ lợi nhuận theo ph&acirc;n đoạn kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; n&ecirc;n n&ecirc;u bật sự thay đổi h&agrave;nh vi v&agrave; nhu cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng. Kh&ocirc;ng c&oacute; những phương c&aacute;ch đ&aacute;nh gi&aacute; như vậy, c&aacute;c d&acirc;y chuyền cung ứng sẽ trở lại th&agrave;nh m&ocirc; h&igrave;nh truyền thống trước đ&acirc;y chỉ tập trung v&agrave;o sản phẩm/dịch vụ m&agrave; bỏ qua yếu tố kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p style="margin-left:216.0pt;"> <strong>B&agrave;i viết: Mai Thị Hồng Nhung</strong></p>