0236.3650403 (128)

XU HƯỚNG THAY ĐỔI HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM


<p> &nbsp;</p> <h1> <span style="font-size:10px;"><strong>H</strong>&agrave;nh vi&nbsp;</span><strong style="font-size: 12px;"><span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave; c&aacute;c hiệu ứng được phản &aacute;nh đối với nhu cầu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Trong hoạt động sản xuất hay kinh doanh, t&igrave;m kiếm người c&oacute; nhu cầu sử dụng sản phẩm rất quan trọng. Đặc biệt phải nắm được c&aacute;c nhu cầu, đ&ograve;i hỏi v&agrave; c&aacute;c khả năng kinh tế của họ. Đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c t&acirc;m l&yacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng mang đến c&aacute;ch thức trong quản l&yacute;, giao dịch hiệu quả. N&oacute; t&aacute;c động đến t&iacute;nh chất ph&aacute;t triển của doanh nghiệp n&oacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; nền kinh tế n&oacute;i chung.</span></span></strong></h1> <h1> <strong><span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Được xem l&agrave; một thước đo thống k&ecirc; cho c&aacute;c sở th&iacute;ch, nhu cầu, đ&ograve;i hỏi đối với h&agrave;ng h&oacute;a hay dịch vụ. Li&ecirc;n quan đến chất lượng hay gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm v&agrave; c&aacute;c ti&ecirc;u ch&iacute; được quan t&acirc;m. V&agrave; phản &aacute;nh chỉ số kinh tế về sức khỏe tổng thể của nền kinh tế. Được x&aacute;c định bởi &yacute; kiến của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Khi c&aacute;c đ&aacute;nh gi&aacute; hay xu hướng chung ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&agrave;m chuyển dịch xu hướng cung cầu. Từ đ&oacute; t&aacute;c động đến c&aacute;c chuyển dịch nhất định của nền kinh tế. Tương tự như vậy c&aacute;c doanh nghiệp cần thiết phải cải c&aacute;ch, thay đổi tư duy hay c&aacute;c chiến lược. Mang đến c&aacute;c đ&aacute;p ứng cho xu hướng mới của thị trường. Hay đ&aacute;p ứng nhu cầu của nh&oacute;m kh&aacute;ch h&agrave;ng nhất định doanh nghiệp hướng đến phục vụ.</span></span></strong></h1> <h1> <span style="font-family: tahoma, geneva, sans-serif; font-size: 10px;">Những thay đổi lớn đang diễn ra trong h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng của người Việt:</span></h1> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong>Thứ nhất&nbsp;</strong>l&agrave; h&agrave;nh vi ti&ecirc;u d&ugrave;ng lu&ocirc;n lu&ocirc;n trong trạng th&aacute;i di chuyển. Số lượng người trong một gia đ&igrave;nh ng&agrave;y c&agrave;ng giảm. Hiện tại, ở TP HCM, mỗi gia đ&igrave;nh chỉ c&oacute; 1,5 con. Trong khi đ&oacute;, thu nhập của họ tăng m&agrave; chỉ phải chi ti&ecirc;u cho 3-4 người. Đ&oacute; l&agrave; l&yacute; do v&igrave; sao k&ecirc;nh tiện lợi tăng trưởng trong thời gian gần đ&acirc;y.</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Thị trường Th&aacute;i Lan, nơi m&agrave; c&oacute; nhiều điểm tương đồng với thị trường Việt Nam, hệ thống k&ecirc;nh b&aacute;n h&agrave;ng tiện lợi đ&atilde; vượt qua cả si&ecirc;u thị.</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong>Thứ hai</strong>&nbsp;l&agrave; người Việt rất th&iacute;ch d&ograve;ng sản phẩm cao cấp. Ở khu vực n&ocirc;ng th&ocirc;n, nhiều người nghĩ l&agrave; sản phẩm cao cấp kh&ocirc;ng được ưa chuộng. Tuy nhi&ecirc;n, trong thực tế, h&agrave;ng cao cấp g&oacute;p phần lớn v&agrave;o tăng trưởng ở v&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n.</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Cao cấp ở đ&acirc;y l&agrave; chất lượng cao, chức năng tốt v&agrave; thiết kế đẹp mắt. Ngo&agrave;i ra, một yếu tố rất quan trọng ở Việt Nam, đ&oacute; l&agrave; cảm x&uacute;c. Người ta mua sản phẩm cao cấp để c&oacute; cảm gi&aacute;c đang th&agrave;nh c&ocirc;ng, tự tin hơn.</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong>Thứ ba</strong>, đ&oacute; l&agrave; người Việt ng&agrave;y c&agrave;ng quan t&acirc;m đến sức khỏe hơn. Theo c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu chỉ ra, sức khỏe nằm trong top 3 những mối quan t&acirc;m h&agrave;ng đầu của người Việt.</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">C&aacute;c b&ecirc; bối li&ecirc;n quan đến sản phẩm k&eacute;m chất lượng ở mảng thực phẩm, đồ uống c&agrave;ng khiến người ti&ecirc;u d&ugrave;ng quan t&acirc;m hơn đến xuất xứ, chất lượng sản phẩm.</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">C&oacute; đến 80% người được hỏi đ&atilde; thay đổi c&aacute;ch ăn để giảm đường, mỡ. 66% người được hỏi hướng tới c&aacute;c sản phẩm tự nhi&ecirc;n. V&agrave; một điểm nữa, người Việt th&iacute;ch mua đồ ở c&aacute;c cửa h&agrave;ng chuy&ecirc;n biệt v&agrave; sẵn s&agrave;ng trả tiền cao hơn cho c&aacute;c sản phẩm đ&aacute;p ứng được y&ecirc;u cầu về sức khỏe.</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;"><strong>Thứ tư</strong>&nbsp;l&agrave; kết nối của Việt Nam với thế giới đang rất cao. 62% người Việt đ&atilde; c&oacute; điện thoại v&agrave; trong số đ&oacute; 50% đ&atilde; d&ugrave;ng điện thoại th&ocirc;ng minh. 44% người d&acirc;n ở v&ugrave;ng n&ocirc;ng th&ocirc;n đ&atilde; c&oacute; điện thoại th&ocirc;ng minh, d&ugrave; những chiếc smartphone ở n&ocirc;ng th&ocirc;n c&oacute; thể ở mức gi&aacute; trung b&igrave;nh chỉ 2-3 triệu đồng.</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Một đặc điểm nữa, đ&oacute; l&agrave; hiện người Việt đang d&agrave;nh 24,7 giờ/tuần để sử dụng Internet, đ&acirc;y l&agrave; cơ hội lớn cho c&aacute;c ng&agrave;nh online.</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Do đ&oacute;, b&aacute;n h&agrave;ng đa k&ecirc;nh, kết hợp cả k&ecirc;nh cửa h&agrave;ng v&agrave; online, đang được &aacute;p dụng rất nhiều. Online v&agrave; offline hỗ trợ cho nhau để phục vụ người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</span></span></p> <p> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">Nắm bắt được những thay đổi về người ti&ecirc;u d&ugrave;ng tr&ecirc;n, c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; thể c&oacute; những chiến lược ph&ugrave; hợp để ph&aacute;t triển c&ocirc;ng ty, cơ sở của m&igrave;nh.</span></span></p> <p align="center"> <span style="font-family: tahoma, geneva, sans-serif; font-size: 10px;">TS. H&agrave; Thị Duy Linh</span></p> <p style="margin-left:144.0pt;"> <span style="font-size:10px;"><span style="font-family:tahoma,geneva,sans-serif;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; Khoa Quản trị Kinh doanh</span></span></p>