0236.3650403 (128)

Yêu cầu về trách nhiệm của lãnh đạo trong quản lý chất lượng ISO 9000


Để có một hệ thống quản lý chất lượng tốt, ngoài việc đầu tư thời gian và nguồn lực cho việc thiết lập các quy trình và xây dựng hệ thống văn bản, yếu tố con người trong hệ thống là vấn đề doanh nghiệp không được xem nhẹ. Một hệ thống dù được thiết kế tốt và xây dựng công phu nhưng cán bộ, nhân viên không quan tâm và thực hiện nghiêm túc sẽ không mang lại kết quả như mong muốn. Để giúp các tổ chức có thể hiểu và kiểm soát hiệu quả yếu tố con người trong hệ thống quản lý chất lượng, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế - ISO mới đây đã ban hành tiêu chuẩn ISO 10018:2012 Quản lý chất lượng - Hướng dẫn về năng lực và sự tham gia của nhân viên để giúp các tổ chức nâng cao năng lực và sự tham gia của cán bộ, nhân viên trong quá trình xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng.

Cam kết của lãnh đạo : Lãnh đạo cao nhất phải cung cấp bằng chứng về sự cam kết của mình đối với việc xây dựng và thực hiện hệ thống quản trị chất lượng và cải tiến liên tục hiệu lực của hệ thống.

Hướng vào khách hàng : Lãnh đạo cao nhất phải đảm bảo rằng các yêu cầu của khách hàng phải được xác định và đáp ứng nhằm nâng cao sự thỏa mãn khách hàng

Chính sách chất lượng : Lãnh đạo cao nhất phải đảm bảo chính sách chất lượng phải phù hợp với mục đích của tổ chức, bao gồm việc cam kết đáp ứng các yêu cầu và cải tiến liên tục hiệu lực của hệ thống quản trị chất lượng, cung cấp cơ sở cho việc thiết lập và xem xét các mục tiêu chất lượng, được truyền đạt và thấu hiểu trong tổ chức và được xem xét để luôn thích hợp.

Hoạch định : Lãnh đạo cao nhất phải đảm bảo rằng mục tiêu chất lượng , bao gồm những điều cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của sản phẩm được thiết lập tại các cấp và bộ phận chức năng liên quan trong tổ chức. Mục tiêu chất lượng phỉa đo được và nhất quán với chính sách chất lượng. Đồng thời lãnh đạo cao nhất phải tiến hành hoạch định hệ thống quản trị chất lượng để đáp ứng các yêu cầu cũng như các mục tiêu chất lượng và tính nhất quán của hệ thống quản trị chất lượng được duy trì.

Trách nhiệm, quyền hạn và trao đổi thông tin : Lãnh đạo cao nhất phải đảm bảo các trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ của chúng được xác định và thông báo trong tổ chức, đồng thời cần phải chỉ định một thành viên trong ban lãnh đạo của tổ chức phải có trách nhiệm đảm bảo các quá trình cần thiết của hệ thống quản trị chất lượng được thiết lập, thực hiện và duy trì và báo cáo cho ban lãnh đạo cao nhất về kết quả hoạt động của hệ thống quản trị chất lượng và mọi nhu cầu cải tiến và đảm bảo thúc đẩy toàn bộ tổ chức nhận thức được yêu cầu của khách hàng.Lãnh đạo cao nhất phải đảm bảo thiết lập các quá trình trao đổi thông tin thích hợp trong tổ chức, và có sự trao đổi thông tin về hiệu lực của hệ thống quản trị chất lượng .

Xem xét của lãnh đạo : Lãnh đạo cao nhất phải định kỳ xem xét hệ thống quản trị chất lượng của tổ chức để đảm bảo nó luôn thích hợp, thỏa đáng và có hiệu lực. Việc xem xét này phải đánh giá được cơ hội cải tiến và nhu cầu thay đổi đối với hệ thống quản trị chất lượng, kể cả chính sách chất lượng và các mục tiêu chất lượng

Hồng Nhung