0236.3650403 (128)

BA KỸ NĂNG CƠ BẢN CẦN PHẢI CÓ CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO


<p> Trong qu&aacute; tr&igrave;nh quản l&yacute;, nh&agrave; l&atilde;nh đạo c&oacute; những kỹ năng nhất định nhằm gi&uacute;p cho việc quản l&yacute; th&agrave;nh c&ocirc;ng , bao gồm ba kỹ năng cơ bản như sau :</p> <p> <strong>- Kỹ năng kỹ thu&acirc;̣t (Technical Skills):</strong></p> <p> Các ki&ecirc;́n thức v&ecirc;̀ phương pháp, quá trình, thủ tục và kỹ thu&acirc;̣t đ&ecirc;̉ thực hi&ecirc;̣n các c&ocirc;ng vi&ecirc;̣c chuy&ecirc;n m&ocirc;n và năng lực trong vi&ecirc;̣c sử dụng các c&ocirc;ng cụ và thi&ecirc;́t bị có li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n các hoạt đ&ocirc;̣ng.</p> <p> <strong>-Kỹ năng quan h&ecirc;̣ (Interpersonal Skill) hay còn gọi là Kỹ năng con người</strong></p> <p> Ki&ecirc;́n thức v&ecirc;̀ hành vi con người và quá trình tương tác giữa các cá nh&acirc;n, năng lực trong vi&ecirc;̣c hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t cảm giác, thái đ&ocirc;̣ và đ&ocirc;̣ng cơ của người khác từ những đi&ecirc;̀u họ nói và những cái họ làm ( sự th&acirc;́u cảm, nhạy cảm xã h&ocirc;̣i), năng lực trong vi&ecirc;̣c giao ti&ecirc;́p rõ ràng và hi&ecirc;̣u quả ( trình bày rõ ràng và có tính thuy&ecirc;́t phục cao ), năng lực trong vi&ecirc;̣c thi&ecirc;́t l&acirc;̣p những quan h&ecirc;̣ hợp tác có hi&ecirc;̣u quả ( khéo léo, ngoại giao và hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t v&ecirc;̀ các hành vi được ch&acirc;́p nh&acirc;̣n bởi xã h&ocirc;̣i).</p> <p> <strong>- Kỹ năng nh&acirc;̣n thức ( Conceptial Skill )</strong></p> <p> Năng lực ph&acirc;n tích, suy nghĩ logic, thành thạo trong các hình thành các khái ni&ecirc;̣m và khái quát hóa những quan h&ecirc;̣ phức tạp giữa các sự v&acirc;̣t và hi&ecirc;̣n tượng, sáng tạo trong vi&ecirc;̣c đ&ecirc;̀ ra các ý tưởng và trong vi&ecirc;̣c giải quy&ecirc;́t các v&acirc;́n đ&ecirc;̀, năng lực trong vi&ecirc;̣c ph&acirc;n tích các sự ki&ecirc;̣n và các xu th&ecirc;́, đón trước được những thay đ&ocirc;̉i và nh&acirc;̣n dạng được những cơ h&ocirc;̣i và những v&acirc;́n đ&ecirc;̀ còn ti&ecirc;̀m &acirc;̉n.</p> <p> Rõ ràng rằng kỹ năng kỹ thu&acirc;̣t chủ y&ecirc;́u li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n đ&ocirc;̀ v&acirc;̣t, kỹ năng quan h&ecirc;̣ li&ecirc;n quan chủ y&ecirc;́u đ&ecirc;́n con người và kỹ năng nh&acirc;̣n thức chủ y&ecirc;́u li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n các ý tưởng và khái ni&ecirc;̣m. M&ocirc;̃i kỹ năng này đ&ecirc;̀u có li&ecirc;n quan chặt chẽ với đòi hỏi vai trò của nhà quản trị.</p> <p> <strong><em>Kỹ năng kỹ thu&acirc;̣t</em></strong>là c&acirc;̀n thi&ecirc;́t cho các nhà quản trị trong vi&ecirc;̣c giải quy&ecirc;́t các v&acirc;́n đ&ecirc;̀, chỉ đạo người dưới quy&ecirc;̀n trong các hoạt đ&ocirc;̣ng chuy&ecirc;n m&ocirc;n, lượng giá vi&ecirc;̣c thực hi&ecirc;̣n nhi&ecirc;̣m vụ và đưa ra những hu&acirc;́n luy&ecirc;̣n c&acirc;̀n thi&ecirc;́t. Kỹ năng kỹ thu&acirc;̣t thường r&acirc;́t cụ th&ecirc;̉ và là dạng d&ecirc;̃ hi&ecirc;̉u nh&acirc;́t. Nó có th&ecirc;̉ học được th&ocirc;ng qua các khóa hu&acirc;́n luy&ecirc;̣n v&ecirc;̀ các v&acirc;́n đ&ecirc;̀ chuy&ecirc;n m&ocirc;n ( ví dụ như k&ecirc;́ toán, tài chính, marketing, kỹ ngh&ecirc;̣, l&acirc;̣p trình ), th&ocirc;ng qua hu&acirc;́n luy&ecirc;̣n tại nơi làm vi&ecirc;̣c và th&ocirc;ng qua những kinh nghi&ecirc;̣m.</p> <p> <strong><em>Kỹ năng quan h&ecirc;̣ hay kỹ năng con người</em></strong>là quan trọng trong vi&ecirc;̣c thi&ecirc;́t l&acirc;̣p những quan h&ecirc;̣ hợp tác có hi&ecirc;̣u quả với c&acirc;́p tr&ecirc;n, c&acirc;́p dưới, đ&ocirc;̀ng sự và với những người b&ecirc;n ngoài t&ocirc;̉ chức. Những kỹ năng quan h&ecirc;̣ phải trở thành những hoạt đ&ocirc;̣ng tự nhi&ecirc;n và li&ecirc;n tục trong hoạt đ&ocirc;̣ng của người lãnh đạo, kh&ocirc;ng chỉ trong lúc ra quy&ecirc;́t định mà còn phải th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n trong các hành vi hàng ngày của cá nh&acirc;n. T&acirc;́t cả những gì người lãnh đạo nói và làm đ&ecirc;̀u có th&ecirc;̉ ảnh hưởng m&ocirc;̣t cách mạnh mẽ đ&ecirc;́n những người dưới quy&ecirc;̀n. Vì v&acirc;̣y, những kỹ năng quan h&ecirc;̣ phải được phát tri&ecirc;̉n m&ocirc;̣t cách tự nhi&ecirc;n, li&ecirc;n tục và nh&acirc;́t quán trong t&acirc;́t cả các hành vi của cá nh&acirc;n.</p> <p> <strong><em>Kỹ năng nh&acirc;̣n thức</em></strong>là r&acirc;́t quan trọng cho vi&ecirc;̣c hoạch định, t&ocirc;̉ chức, hình thành chính sách, giải quy&ecirc;́t các v&acirc;́n đ&ecirc;̀ và phát tri&ecirc;̉n các chương trình m&ocirc;̣t cách có hi&ecirc;̣u quả. Trách nhi&ecirc;̣m chủ y&ecirc;́u trong hoạt đ&ocirc;̣ng của nhà quản trị là li&ecirc;n k&ecirc;́t các hoạt đ&ocirc;̣ng của các b&ocirc;̣ ph&acirc;̣n ri&ecirc;ng rẽ thành m&ocirc;̣t hoạt đ&ocirc;̣ng chung th&ocirc;́ng nh&acirc;́t của t&ocirc;̉ chức. Đ&ecirc;̀ thực hi&ecirc;̣n trách nhi&ecirc;̣m này m&ocirc;̣t cách hi&ecirc;̣u quả nhà quản trị phải hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t quan h&ecirc;̣ qua lại giữa các b&ocirc;̣ ph&acirc;̣n và cá nh&acirc;n khác nhau trong t&ocirc;̉ chức. Đ&ocirc;̀ng thời cũng phải hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t m&ocirc;i trường b&ecirc;n ngoài và những ảnh hưởng của nó đ&ecirc;́n t&ocirc;̉ chức và có khả năng thích ứng cao với những sự thay đ&ocirc;̉i của m&ocirc;i trường. M&ocirc;̣t trong những đặc đi&ecirc;̉m n&ocirc;̉i b&acirc;̣t của m&ocirc;i trường kinh doanh hi&ecirc;̣n nay là phức tạp và thay đ&ocirc;̉i nhanh chóng. Vì th&ecirc;́ năng lực nh&acirc;̣n dạng m&ocirc;i trường và thích ứng với sự thay đ&ocirc;̉i của m&ocirc;i trường càng trở n&ecirc;n quan trọng đ&ocirc;́i với sự t&ocirc;̀n tại và phát tri&ecirc;̉n của t&ocirc;̉ chức.</p> <p> L&Ecirc; HO&Agrave;NG THI&Ecirc;N T&Acirc;N</p>