0236.3650403 (128)

Bảng Phân Tích Công Việc Và Vai Trò Trong Quản Trị Nguổn Nhân Lực


Bảng phân tích công việc (hay còn gọi với tên tiếng Anh là Job Analytical) là quá trình thu thập và phân tích thông tin về nội dung và các yêu cầu của nhân sự đối với công việc, cũng như bối cảnh mà công việc được thực hiện.

Quá trình này được sử dụng để xác định các trách nhiệm và quyền hạn khi thực hiện công việc cũng như những kỹ năng, phẩm chất cần có ở mỗi nhân viên.

Việc ra quyết định trong lĩnh vực này được thực hiện bởi các đơn vị và Bộ phận Nhân sự. Các quy trình phê duyệt nội bộ cụ thể sẽ do lãnh đạo tổ chức của đơn vị quyết định. 

Mục đích lớn nhất khi sử dụng Job Analytical là hướng dẫn cách thức để xác định chức năng và nhiệm vụ của các công việc, nhắm tới các đối tượng nên được tuyển dụng hay bố trí để tham gia thực hiện công việc sao cho tối ưu và hiệu quả nhất.

Bảng phân tích công việc là một công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp, tổ chức mới thành lập hay đang cần cải tổ hoặc cần thay đổi cơ cấu hoạt động tổ chức, tinh giản biên chế, v.v. nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. 

Vai trò của phân tích công việc

Bảng phân tích công việc công việc có vai trò rất quan trọng đối với các nhà quản lý cũng như với người lao động, cụ thể như sau:

Đối với nhà tuyển dụng và người quản lý

Bảng phân tích công việc giúp chỉ ra những vấn đề liên quan cụ thể đến bản chất của mỗi một công việc, giúp nâng cao trình độ của người quản lý khi đưa ra quyết định, thông qua những hoạt động như nghiên cứu, tìm hiểu thông tin rõ ràng cụ thể để có thể chọn lựa, tuyển dụng hoặc đề bạt, đưa ra mức thù lao, v.v. một cách minh bạch, nhất quán, tránh được trạng thái mơ hồ, thiếu rõ ràng.

Bên cạnh đó, bảng phân tích công việc còn giúp nhà quản trị xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm liên quan, những kỹ năng, kiến thức cần có để hoàn thành xuất sắc các đầu đặt ra.

Ngoài ra, nó xác định được mức độ, tính chất sự việc và mức độ khả thi của công việc, qua đó góp phần đưa ra những phương pháp giải quyết, cách xử lý những sự cố phát sinh và đưa ra chính sách khen thưởng dành cho người lao động một cách đúng đắn.

Job Analytical có thể chỉ rõ điều kiện tiến hành công việc sao cho hiệu quả nhất, nhờ vậy giúp tiết kiệm quỹ thời gian, nhân lực và chi phí cho doanh nghiệp.

Thêm vào đó, giúp xác định nhu cầu đào tạo nhân sự và lập kế hoạch đào tạo hay kế hoạch bổ nhiệm, thuyên chuyển công tác cho một số nhân viên.

Đối với bản thân nhân viên

Không chỉ với các nhà tuyển dụng và quản lý mà bảng phân tích công việc còn hỗ trợ cho các nhân viên trong quá trình làm việc, ví dụ như giúp họ biết được bản thân phù hợp với công việc nào để ứng tuyển và đem tới những đề xuất về mức lương thưởng phù hợp với họ.

Khi nắm rõ nội dung công việc và nắm được các nhiệm vụ, những việc cần làm thì quá trình làm việc sẽ suôn sẻ và linh hoạt, hiệu quả hơn.

Bảng phân tích công việc tạo ra sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất giữa nhân viên với các đồng nghiệp, kể cả cấp trên của mình.

Lê Hoàng Thiên Tân