0236.3650403 (128)

Bảo hiểm Tài chính vi mô ở Ấn Độ


  • Bảo hiểm mùa màng tại Ấn Độ

Micro Ensure - tập đoàn chuyên cung cấp bảo hiểm cho các cộng động nghèo đã lên kế hoạch ra mắt một chiến dịch quy mô hơn vào năm 2010, nhắm đến khoảng 600.000 nông dân ở tỉnh Kolhapur (Ấn Độ). Chương trình bảo hiểm này sẽ bù đắp thiệt hại cho người nông dân khi vụ lúa của họ bị mất mùa do hạn hán hoặc mưa to trong suốt thời kỳ lúa trổ bông. Với chương trình bảo hiểm này, ngay cả khi bị mất mùa, người nông dân vẫn có thể lo được cho gia đình mình và tiếp tục hoàn trả các khoản vay. Cùng với việc đền bù các thiệt hại khi mất mùa, chương trình này cũng giúp nông dân tiếp cận các khoản vay lớn hơn để chi trả cho giống và thiết bị.

Vào tháng 5/2009, Micro Ensure đã thí điểm thành công chương trình bảo hiểm này khi chỉ trong 2 ngày đã bán được sản phẩm cho 5000 nông dân. Sản phẩm họ cung cấp là sản phẩm bảo hiểm phòng khi mùa màng thất bát do hạn hán hay mưa nhiều trong thời gian cây trái trổ bông.

Phí bảo hiểm của chương trình này khá thấp, kèm với đó là các khoản vay từ một ngân hàng của Ấn Độ dành cho người nông dân. Chương trình bảo hiểm này được sự tài trợ của Quý Bill vf Melinda Gates do vợ chồng nhà tỷ phú Mỹ Bill Gates sáng lập. Chương trình cũng nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Ấn Độ. Hỗ trợ này giúp giảm một nửa phí bảo hiểm xuống còn 2,5% giá trị khoản vốn vay.

Hình thức bảo hiểm tầm vi mô được coi là một giải pháp thích nghi với biến đổi khí hậu với chi phí thấp.

* Bảo hiểm sử dụng internet năm 2009

Megatop, một công ty bảo hiểm Ấn Độ đã đề xuất sáng kiến sử dụng internet, vốn đang phát triển rất nhanh, để bán sản phẩm tới những cộng đồng nghèo và xa xôi nhất ở Ấn Độ. Quỹ thách thức tập trung tài chính của DFID tài trợ khoảng 730.000 bảng Anh, còn đối tác tư nhân cung cấp 770.000 bảng vào dự án.

Megatop muốn cung cấp những sản phẩm bảo hiểm như bảo hiểm có tiền thưởng kỳ hạn và hợp đồng lương hưu tới người nông dân tại 9000 làng ở Andhar và Madhya Pradesh, sử dụng mạng lưới cổng internet ITC e-Choupal ở các làng để tiếp thị và phân phối.

Mấu chốt của dự án là Choupal Sanchalaks - những nông dân địa phương được kính trọng, thường là cầu nối giữa những nông dân không biết chữ, ít học, và công nghệ mới. Họ hỗ trợ về vật chất đối với các dịch vụ có trên cổng internet. ITC cung cấp các quầy internet ở các làng xa xôi, nông dân ở đó có thể xem tin, thông tin thương mại, tìm nhà cung cấp, biết dự báo thời tiết bằng tiếng Hindi. Magatop hợp tác với ITC, cung cấp dịch vụ bảo hiểm thông qua mạng lưới e - Choupal trực tiếp với nông dân. Ngoài ra Magatop cũng đào tạo nhân viên ngay tại làng, giúp sử dụng các ứng dụng theo cách đơn giản nhất.

Trong ba tháng đầu tiên, 2000 hợp đồng bảo hiểm được ký, 400 nhân viên được tuyển, và 70.000 người được tác động. Tới cuối năm đầu tiên, 9000 nông dân ở các làng xa xôi sẽ được tiếp cận hợp đồng bảo hiểm lần đầu tiên. Cung cấp bảo hiểm cho các đồng bào xa xôi khuyến khích tiết kiệm, cải thiện sinh kế do không phải bán tài sản quý giá trong những hoàn cảnh không dự báo được hay mất mùa.

Ngoài ra nông dân trong vùng được đào tạo sử dụng công nghệ mới và bán dịch vụ bảo hiểm.

Nguyễn Thị Hạnh- Khoa QTKD