0236.3650403 (128)

CÁC ĐẶC TÍNH CỦA CHỈ SỐ KPIs TRONG HỆ THỐNG QUẢN LÝ HIỆU QUẢ KPI


1. Chỉ số KPIs là gì?

               KPIs là tiêu chuẩn cho các yếu tố nhằm mục đích thể hiện về hiệu suất tổng thể của công ty mà qua đó cần thiết nhất để đánh giá thành tích và phục vụ cho công tác quản trị của doanh nghiệp.

               KPIs là chỉ số quen thuộc đối với nhà quản trị và doanh nghiệp. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Đặc điểm của KPIs:

§  Các khoản phi tài chính (không được hiển thị bằng tiền)

§  Đo thường xuyên (như mỗi ngày)

§  Được sử dụng bởi các giám đốc điều hành

§  Kiến thức về số liệu và các bước cần thiết cho tất cả nhân viên

§  Liên kết với cá nhân hoặc nhómlàm việc

§  Ảnh hưởng đáng kể đến quan điểm chính của phiếu ghi điểm cân bằng

§  Tác động lên hiệu suất tổng thể khác theo cách hiệu quả

               Chỉ số KPIs phải được giám sát hàng ngày, hoặc có thể một lần một tuần cho một vài công ty. Số liệu định kỳ hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm không thể coi là KPI.Tất cả các chỉ số hoạt động chính xuất sắc tạo ra sự khác biệtcho doanh nghiệp; nó chứng minh rằng doanh nghiệp của mìnhcó CEO quan tâm liên tụcmọi hoạt động kinh doanh của công ty.

               Một KPI xuất sắc có thể có tác động đến phần lớn các CSF chính và thêm một vài điểm BSC. Nói một cách khác, nếu CEO, ban giám đốc và lực lượng lao động đặt mục tiêu KPI, doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu theo mọi hướng.

3. Hệ thống đòn bẩy KPI:

               KPI xuất sắc đã tác động đòn bẩy vào hoạt động kinh doanh. Sự tăng trưởng tốt trong số liệu quan trọng sẽ có hiệu quả tốt cho nhiều KPIskhác cho doanh nghiệp.Ví dụ như cải thiện sự hài lòng của khách hàng sẽ cải thiện công tác bán hàng và tối ưu hóa quy trình kinh doanh để giảm thời gian giao hàng sẽ cải thiện sự hài lòng của khách hàng cùng một lúc.Đó chính là sức mạnh của KPI đòn bẩy.

               KPI của bạn nên đòn bẩy lẫn nhau và đồng bộ và không chỉ là những con số bị cô lập. Khi mọi người làm việc cùng nhau đó là khi công ty có một hệ thống quản lý KPI ​​mạnh mẽ tại chỗ.

                                                                                           

(Nguồn:http://mrdashboard.com/index.php/characteristics-of-kpis-in-effective-kpi-management-system/)

ThS Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD