0236.3650403 (128)

Các doanh nghiệp F&B châu âu bắt đầu tìm đến Việt Nam


T11/2016 - HÀ NỘI - Ủy viên châu Âu về Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phil Hogan đang dẫn đầu một phái đoàn doanh nghiệp của 41 công ty thực phẩm và đồ uống châu Âu đến thăm Việt Nam và đang mở ra cơ hội kinh doanh.

Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên trong tour du lịch Đông Nam Á của đoàn (còn có Singapore và Indonesia). Các doanh nghiệp tham quan dự kiến ​​sẽ tham dự hội thảo và diễn đàn kinh doanh tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 02-ngày 04 tháng 11.

Chuyến thăm này diễn ra vào một thời điểm thuận lợi kể từ khi Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã kết thúc đàm phán cho một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) và dự kiến ​​sẽ ký kết sớm.

Vào 03 tháng 11 Đoàn đã giới thiệu một loạt các trang trại và sản phẩm F & B như trái cây tươi và rau quả, thịt, gia cầm, thực phẩm chế biến, sữa và các sản phẩm từ sữa khác, và rượu vang và rượu mạnh. Ngoài ra, họ đã thảo luận một loạt các chủ đề, bao gồm cả an toàn thực phẩm, đầu tư, phân phối, cấp phép cho sản phẩm F & B và cơ hội kinh doanh. Họ cũng đã đến thăm cửa hàng bán lẻ do các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để có được những hiểu biết đầu tiên vào thị trường địa phương.

Vietnam’s key export items to the EU include phones, electronics, footwear, textiles and clothing, coffee, rice, seafood and furniture. The EU’s exports to Vietnam include high-tech goods including machinery and equipment, aircraft, vehicles, and pharmaceutical products.

At present, Vietnam enjoys EU trade preferences through the Generalized System of Preferences (GSP).

Tại TP HCM, Hogan và đoàn sẽ được tham dự một cuộc hội thảo về các khái niệm thực phẩm chất lượng như chỉ dẫn địa lý (GIs) và các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam vào 4/11. Một diễn đàn doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ cung cấp cho các đoàn đại biểu các thông tin về tiếp cận thị trường, luật pháp địa phương và quy định và xu hướng tiêu dùng Việt.

Các cuộc họp bên lề cũng sẽ diễn ra giữa các công ty châu Âu và các đối tác Việt tiềm năng của họ bao gồm cả các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và bán lẻ.

Trong năm 2015, thương mại EU-Việt Nam trong hàng tổng số hơn € 38,4 tỷ, với 29,9 tỷ € nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường EU, và 8,4 tỷ euro trong xuất khẩu từ EU vào Việt Nam.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU bao gồm điện thoại, điện tử, giày dép, hàng dệt may, cà phê, gạo, thủy sản và đồ nội thất. Xuất khẩu của EU vào Việt Nam bao gồm các sản phẩm công nghệ cao bao gồm máy móc, thiết bị, máy bay, xe, và các sản phẩm dược phẩm.

Hiện nay, Việt Nam được hưởng ưu đãi thương mại EU thông qua hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP).

Giảng viên: Huỳnh Tịnh Cát