0236.3650403 (128)

Các loại hình nghiên cứu marketing


<p> Dựa v&agrave;o mục ti&ecirc;u th&igrave; nghi&ecirc;n cứu marketing c&oacute;: nghi&ecirc;n cứu cơ bản v&agrave; nghi&ecirc;n cứu ứng dụng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu cơ bản: l&agrave; nghi&ecirc;n cứu nhằm mục đ&iacute;ch ph&aacute;t triển to&agrave;n thể c&aacute;c hiểu biết cho mọi người n&oacute;i chung v&agrave; chuy&ecirc;n ngh&agrave;nh n&oacute;i ri&ecirc;ng. V&iacute; dụ: nghi&ecirc;n cứu chỉ số gi&aacute;, chỉ số tăng trưởng kinh tế, chỉ số tăng trưởng d&acirc;n số... Nghi&ecirc;n cứu cơ bản thường c&ocirc;ng bố c&ocirc;ng khai để mọi người c&oacute; thể sử dụng kết quả nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y cho việc nghi&ecirc;n cứu của m&igrave;nh.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu ứng dụng: l&agrave; nghi&ecirc;n cứu được d&ugrave;ng để giải quyết một vấn đề đặc biệt hay hướng dẫn đi đến một quyết định đặc biệt mang t&iacute;nh chất c&aacute; biệt cho c&aacute; nh&acirc;n hoặc tổ chức. V&iacute; dụ khi doanh số sụt giảm bất kỳ c&ocirc;ng ty n&agrave;o cũng phải thực hiện c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu để t&igrave;m hiểu l&yacute; do tại sao. Nghi&ecirc;n cứu ứng dụng l&agrave; trọng t&acirc;m của nghi&ecirc;n cứu marketing.</p> <p> Dựa v&agrave;o c&aacute;ch thức nghi&ecirc;n cứu th&igrave; được chia l&agrave;m hai loại: nghi&ecirc;n cứu tại b&agrave;n v&agrave; nghi&ecirc;n cứu tại hiện trường.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu tại b&agrave;n l&agrave; phương ph&aacute;p nghi&ecirc;n cứu m&agrave; c&aacute;c th&ocirc;ng tin cần thu thập l&agrave; dữ liệu thứ cấp. Đ&oacute; l&agrave; dữ liệu đ&atilde; được thu thập v&agrave; xử l&yacute; cho mục đ&iacute;ch n&agrave;o đ&oacute; trước đ&acirc;y v&agrave; được tiếp tục sử dụng để phục vụ cho việc nghi&ecirc;n cứu của m&igrave;nh.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu tại hiện trường l&agrave; nghi&ecirc;n cứu m&agrave; c&aacute;c th&ocirc;ng tin cần thu thập l&agrave; dữ liệu sơ cấp. Đ&oacute; l&agrave; những dữ liệu m&agrave; c&ocirc;ng ty thu thập trực tiếp từ hiện trường chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; những dữ liệu được sử dụng hay xử l&yacute; trước đ&acirc;y.</p> <p> Dựa v&agrave;o đặc điểm th&ocirc;ng tin th&igrave; c&oacute;: nghi&ecirc;n cứu định t&iacute;nh v&agrave; nghi&ecirc;n cứu định lượng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu định t&iacute;nh c&oacute; thể coi l&agrave; một phương ph&aacute;p d&ugrave;ng để khảo s&aacute;t một vấn đề qua đ&oacute; biết được &ldquo;nội cảm&rdquo; của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng. Kỹ thuật ph&acirc;n t&iacute;ch định t&iacute;nh &aacute;p dụng trong nghi&ecirc;n cứu động cơ của kh&aacute;ch h&agrave;ng khi thực hiện việc phỏng vấn trực tiếp với đối tượng người ti&ecirc;u d&ugrave;ng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu định lượng l&agrave; c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu m&agrave; th&ocirc;ng tin thu thập mang t&iacute;nh lượng h&oacute;a, nghĩa l&agrave; c&oacute; thể đo lường ch&uacute;ng bằng con số cụ thể, c&oacute; &yacute; nghĩa thống k&ecirc;.</p> <p> Dựa v&agrave;o mức độ am hiểu thị trường c&oacute;: nghi&ecirc;n cứu kh&aacute;m ph&aacute;, nghi&ecirc;n cứu sơ bộ v&agrave; nghi&ecirc;n cứu thăm d&ograve;.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu kh&aacute;m ph&aacute; l&agrave; bước đầu của nghi&ecirc;n cứu, mục đ&iacute;ch l&agrave; nhằm ph&aacute;t hiện vấn đề cần nghi&ecirc;n cứu.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu sơ bộ nhằm mục đ&iacute;ch l&agrave;m r&otilde; vấn đề ph&aacute;t hiện trong nghi&ecirc;n cứu kh&aacute;m ph&aacute;</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu thăm d&ograve; nhằm t&igrave;m hiểu một c&aacute;ch s&acirc;u sắc những sự cố v&agrave; mức độ rủi ro c&oacute; thể xảy ra.</p> <p> Dựa v&agrave;o c&aacute;ch thức xử l&yacute; số liệu định lượng c&oacute;: nghi&ecirc;n cứu m&ocirc; tả v&agrave; nghi&ecirc;n cứu nh&acirc;n quả.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu m&ocirc; tả d&ugrave;ng để diễn tả thị trường như c&aacute;c đặc điểm, th&oacute;i quen ti&ecirc;u d&ugrave;ng, th&aacute;i độ của họ đối với c&aacute;c th&agrave;nh phần marketing của c&ocirc;ng ty v&agrave; đối thủ cạnh tranh. Nghi&ecirc;n cứu m&ocirc; tả l&agrave; dạng nghi&ecirc;n cứu phổ biến nhất v&agrave; thường được thực hiện th&ocirc;ng qua kỹ thuật nghi&ecirc;n cứu định lượng.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu nh&acirc;n quả nhằm t&igrave;m ra mối quan hệ giữa c&aacute;c biến số của thị trường như mối quan hệ của chi ph&iacute; quảng c&aacute;o với mức độ nhận biết nh&atilde;n hiệu, doanh số hay t&aacute;c động của một chương tr&igrave;nh khuyến m&atilde;i đối với mức ti&ecirc;u thụ. Nghi&ecirc;n cứu nh&acirc;n quả thường được thực hiện qua c&aacute;c kỹ thuật thực nghiệm.</p> <p> Dựa v&agrave;o tần suất c&oacute;: nghi&ecirc;n cứu đột xuất v&agrave; nghi&ecirc;n cứu thường xuy&ecirc;n.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu đột xuất l&agrave; c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu cần giải quyết c&aacute;c vấn đề cụ thể nảy sinh m&agrave; c&ocirc;ng ty đang gặp phải [tung sản phẩm mới, doanh số tụt giảm hoặc tăng nhanh]. Nghi&ecirc;n cứu n&agrave;y thường được thực hiện theo đơn đặt h&agrave;ng hay y&ecirc;u cầu ri&ecirc;ng biệt của c&ocirc;ng ty.</p> <p style="margin-left:36.0pt;"> -&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nghi&ecirc;n cứu thường xuy&ecirc;n: l&agrave; nghi&ecirc;n cứu được thực hiện đều đặn theo kế hoạch định trước để theo d&otilde;i việc kinh doanh của c&ocirc;ng ty như theo d&otilde;i chi ph&iacute; quảng c&aacute;o, khuy&ecirc;n m&atilde;i, lượng h&agrave;ng b&aacute;n ra tại c&aacute;c si&ecirc;u thị.</p> <p align="center"> TRẦN THANH HẢI &ndash; KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH</p>