0236.3650403 (128)

CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG


Th.S Phạm Thị Thu Hương

 

Quản trị chất lượng xét về thực chất đó là hoạt động của con người, chính vì lẽ này mà các hoạt động về quản trị chất lượng cần phải được xây dựng và tuân thủ theo những nguyên tắc khoa học nhất định. Trong thực tế ở nơi này hay nơi khác vẫn có những doanh nghiệp ra các quyết định về quản trị chất lượng không theo nguyên tắc nào cả. Cung cách ra quyết định về quản trị chất lượng như vậy xét cho cùng thì ít hay nhiều đều thể hiện một sự bất cập trong việc ra quyết định mà không theo quy luật, không thuộc thẩm quyền hay không dựa trên cơ sở khoa học. Do vậy việc ra quyết định trong công tác quản trị chất lượng phải tuân theo những nguyên tắc nhất định là sự cần thiết tất yếu khách quan.

Xét về thực chất nguyên tắc quản trị chất lượng đó là sự thể hiện và vận dụng những quy luật một cách căn bản, toàn diện và khách quan về lĩnh vực này. Nhận diện đúng và áp dụng đầy đủ các nguyên tắc quản trị chất lượng là để lãnh đạo và điều hành một tổ chức (doanh nghiệp) nhằm thực hiện cải tiến liên tục trong dài hạn bằng cách tập trung vào việc thỏa mãn những nhu cầu về chất lượng ngày càng cao của khách hàng và xử lý đúng đắn các nhu cầu của tất cả những người cùng những bên có liên quan. Nắm vững những nguyên tắc quản trị chất lượng sẽ giúp ích rất nhiều cho các nhà quản trị trong việc định ra một khuôn khổ để quản trị chất lượng và đặc biệt là để cải thiện những công việc về nâng cao chất lượng trong doanh nghiệp của mình.

Trong quá trình soạn thảo các tiêu chuẩn ISO 9000:2000 các chuyên gia thuộc Ủy ban kĩ thuật đã xuất bản một tài liệu chi tiết về các nguyên tắc quản trị chất lượng và những hướng dẫn áp dụng. Về thực chất các nguyên tác này đã được bắt nguồn và hình thành từ kinh nghiệp tập thể và kiến thức của những chuyên gia quốc tế có trách nhiệm cao trong việc soạn thảo, phát triển, vận hành và duy trì các tiêu chuẩn ISO 9000. Trên cơ sở các tài liệu này nhiều tổ chức và chuyên gia cả ở trong và ngoài nước đều thống nhất cho rằng các nguyên tắc cơ bản nhất về quản trị chất lượng nằm ở tám nguyên tắc sau:

1.     Định hướng và khách hàng

2.     Lãnh đạo

3.     Lôi cuốn mọi người tham gia

4.     Cách tiếp cận theo quá trình

5.     Cách tiếp cận theo hệ thống quản trị

6.     Cải tiến liên tục

7.     Quyết định dựa trên sự kiện

8.     Quan hệ hợp tác và cùng có lợi với các nhà cung cấp

Tùy vào hoàn cảnh và tính chất thực tế của các vấn đề phải đối phó cùng nhiều yếu tố cụ thể khác mà mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều cách khác nhau để áp dụng các nguyên tắc quản trị chất lượng nêu trên. Vấn đề quan trọng là doanh nghiệp phải xác định xem làm thế nào để triển khai thực hiện những nguyên tắc này một cách có hiệu quả nhất.Thực tế cũng đang chỉ ra rằng đã có rất nhiều doanh nghiệp ở cả trong và ngoài nước thấy được việc thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng dựa trên những nguyên tắc nên trên là rất có lợi trong công việc kinh doanh của mình.