0236.3650403 (128)

Cấu trúc kênh phân phối và các phương thức phân phối


3 biến số của cấu trúc kênh phân phối là chiều dài kênh, chiều rộng kênh và các trung gian trong kênh. Chiều dài của kênh gọi là Cấp độ kênh, chiều rộng của kênh gọi là Mật độ kênh

* Chiều dài của kênh phân phối được xác định bằng số các cấp độ trung gian có mặt trong kênh. Nghĩa là sản phẩm của nhà sản xuất đến được tay khách hàng tiêu dùng cuối cùng thì phải qua bao nhiêu khâu trung gian.

* Chiều rộng của kênh: Để đạt được sự bao phủ thị trường tốt nhất, doanh nghiệp phải quyết định số lượng các trung gian ở mỗi cấp độ phân phối. Doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn nhiều phương thức phân phối khác nhau mà mỗi phương thức có số lượng trung gian thương mại tham gia vào kênh khác nhau.

Có 3 phương thức phân phối là: Phân phối rộng rãi, phân phối chọn lọc và phân phối duy nhất (độc quyền).

Phân phối rộng rãi có nghĩa là doanh nghiệp bán sản phẩm qua vô số trung gian thương mại ở mỗi cấp độ phân phối. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cố gắng đưa sản phẩm và dịch vụ của nó tới càng nhiều người bản lẻ càng tốt.

Phân phối duy nhất (độc quyền) là phương thức ngược với phân phối rộng rãi, trên mỗi khu vực thị trường, doanh nghiệp chỉ bán sản phẩm qua một trung gian thương mại duy nhất.

Ví dụ: Thông thường, phân phối độc quyền được sử dụng cho các sản phẩm cao cấp hoặc các sản phẩm có công nghệ phức tạp, cần một trình độ kĩ năng chuyên biệt. Các nhân viên có thể phải được đào tạo đặc biệt để bán được hàng hóa, ví dụ bán dược phẩm. Hoặc một số loại thực phẩm tử nước ngoài.

Ngoài ra khi mua hàng hóa như đồ điện tử và xe hơi, khách hàng có thể cần các dịch vụ bảo dưỡng hoặc sửa chữa chuyên biệt, hậu mãi, mà các nhà phân phối độc quyền có thể cung cấp.

Qua việc giao độc quyền phân phối, nhà sản xuất mong muốn người bản sẽ tích cực hơn, đồng thời dễ dàng kiểm soát chính sách của người trung gian về việc định giá bản, tín dụng, quảng cáo và các dịch vụ khác.

Phân phối chọn lọc nằm giữa phân phối rộng rãi và phân phối độc quyền nghĩa là doanh nghiệp bán sản phẩm qua một số trung gian thương mại được chọn lọc theo những tiêu chuẩn nhất định ở mỗi cấp độ phân phối.

*Loại trung gian trong kênh phân phối

 Ở mỗi cấp độ trung gian trong kênh có thể có nhiều loại trung gian thương mại tham gia phân phối sản phẩm.

 Ngoài cấu trúc chính thức với các thành viên có tham gia mua, bán và sở hữu hàng hoá, các kênh phân phối còn có cấu trúc bổ trợ, đó là các tổ chức và cá nhân trợ giúp cho các thành viên kênh thực hiện các công việc phân phối bằng việc cung cấp cho các thành viên kênh các dịch vụ phân phối chuyên môn hoá như công ty vận tải, công ty bảo hiểm hay công ty kho hàng, ngân hàng.

Hồng Nhung