0236.3650403 (128)

Chi phí tạm tính cho cuộc khủng hoảng Boeing 737 Max là 18,7 tỷ USD


Chi phí ước tính của cuộc khủng hoảng, mà Boeing đã nêu ra cho các nhà đầu tư vào tháng 1, bao gồm khoản bồi thường 8,3 tỷ USD cho các khách hàng của hãng hàng không và 6,3 tỷ USD chi phí để chế tạo máy bay phản lực. Công ty cho biết họ dự kiến ​​sẽ chi thêm khoảng 4 tỷ USD so với ngân sách trước đây để chế tạo các máy bay một khi được phép thực hiện. Và nó đã thành lập một quỹ bồi thường 100 triệu USD cho các gia đình nạn nhân vụ tai nạn, mặc dù nó sẽ phải đối mặt với chi phí kiện tụng có thể cao hơn nhiều.

Và đó là một trường hợp tốt nhất cho Boeing. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố có thể làm tăng chi phí của công ty.

Đầu tiên là liệu công ty có thể đảm bảo sự chấp thuận của FAA cho các máy bay phản lực 737 Max sẽ bay trở lại vào giữa năm nay hay không khi các mảnh vỡ được tìm thấy trong bình nhiên liệu của một số máy bay phản lực 737 Max, và liệu FAA có yêu cầu thay đổi hệ thống dây điện của máy bay phản lực.

Ronald Epstein, nhà phân tích của Bank of America Merrill Lynch cho biết: "Ước tính của chúng tôi là sẽ cần khoảng 23 tỷ USD, không bao gồm trách nhiệm pháp lý về tính mạng. Và nếu nó kéo dài lâu hơn, con số đó sẽ tăng lên."

Giảm doanh số

Cuộc khủng hoảng càng kéo dài, nhiều khả năng các hãng hàng không sẽ hủy hoặc trì hoãn việc giao máy bay mà họ đặt hàng, đặc biệt là khi coronavirus đã giảm số lượt đăng ký mua vé và giá vé máy bay.

Sự sụt giảm gần đây của giá dầu, đặc biệt là giá nhiên liệu máy bay, làm giảm động lực cho các hãng hàng không mua loại tiết kiệm nhiên liệu 737 Max. Và một khi Boeing bỏ lỡ ngày giao hàng trong một năm, các hãng hàng không có thể hủy hoặc trì hoãn việc mua hàng mà không phải trả tiền phạt.

Chi phí lãi vay và trách nhiệm pháp lý

Bảng cân đối kế toán của Boeing vẫn mạnh, một phần vì họ đã có thể vay tiền từ thị trường vốn. Nợ của nó về cơ bản đã tăng gấp đôi kể từ cuối tháng 3 năm 2019, tăng lên 25,3 tỷ USD vào cuối năm 2019 từ 12,6 tỷ USD. Vào tháng 2, họ đã ký một thỏa thuận với các ngân hàng hàng đầu của quốc gia để vay tới 13 tỷ USD trên một hạn mức tín dụng mới. Trong khi thỏa thuận có tỷ lệ tốt, Boeing sẽ tăng chi phí lãi từ khoản vay.

Các ước tính về chi phí của cuộc khủng hoảng không bao gồm chi phí lãi vay mà Boeing sẽ phải trả cho những năm cần để phục hồi sau khủng hoảng.

Các ước tính cũng không bao gồm chi phí kiện tụng, không chỉ các vụ kiện do gia đình của các nạn nhân gặp nạn, mà từ các cổ đông và thậm chí một số nhóm nhân viên hàng không.

ThS. Nguyễn Thị Thùy Trang – Khoa QTKD