CHIẾN LƯỢC CẤP CÔNG TY (CHIẾN LƯỢC TẬP ĐOÀN) (PHẦN 1)
(1) Phạm vi của công ty
Khi quyết định phạm vi công ty, ban quản trị trung tâm phải xem xét từng tiêu chí một trong 3 tiêu chí đánh giá bao gồm: thị trường - sản phẩm, địa lý và theo chiều dọc (hội nhập dọc).
Phạm vi thị trường - sản phẩm chỉ ra thị trường sản phẩm mà công ty nên tham gia vào. Hãy xem xét 2 ví dụ tương phản: phạm vi thị trường - sản phẩm của Intel vốn rất tập trung vào chip máy tính cá nhân, trong khi General Electric lại có đến 12 công ty hoạt động trong những thị trường - sản phẩm rất khác nhau.
Phạm vi địa lý quyết định công ty việc công ty nên hoạt động những đâu. Cho đến gần đây, trong khi vẫn có rất ít nhà bán lẻ khám phá thêm những vùng địa lý mới vượt xa khỏi quốc gia mà họ đang cư trú thì Carrefour đã thâm nhập vào thị trường Mỹ, cũng như Wal-Mart đang chuyển sang thị trường Châu Âu một cách mạnh mẽ.
Phạm vi theo chiều dọc xem xét những giai đoạn trong chuỗi dọc mà một công ty nên tham gia. General Motors đã bước vào ngành sản xuất phụ tùng trên quy mô lớn, thu hẹp phạm vi theo chiều dọc. Trong khi McKesson HBOC phục vụ khách hàng xuyên suốt lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, từ công ty dược phẩm đến những tổ chức bán lẻ và khám sức khoẻ. Những tiêu chuẩn phạm vi này cần được phân tích riêng lẻ bởi mỗi tiêu chuẩn có một nguyên lý khác nhau.
ThS. Đặng Thanh Dũng – Khoa QTKD
- Bão Yagi làm giảm dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam
- Việt Nam gần đạt điểm tuyệt đối trong Chỉ số An toàn thông tin mạng toàn cầu
- Trade Desk có kế hoạch nắm giữ một phần lớn hơn của quảng cáo CTV
- Tại sao các chương trình khách hàng thân thiết lại thất bại
- FPT IS, Mastercard ra mắt hệ thống thanh toán không tiếp xúc cho tuyến tàu điện ngầm TP.HCM