0236.3650403 (128)

CHIẾN LƯỢC THAY ĐỔI MỨC DỰ TRỮ VÀ THAY ĐỔI CƯỜNG ĐỘ LAO ĐỘNG CỦA NHÂN VIÊN TRONG HOẠCH ĐỊNH TỔNG HỢP


a/ Chiến lược thay đổi mức dự trữ

Bản chất của chiến lược này là khi nhu cầu của thị trường nhỏ hơn mức sản xuất thì tồn kho sản phẩm.

Khi nhu cầu thị trường lớn hơn mức sản xuất thì sử dụng tồn kho để bù lượng hàng thiếu hụt

Sản xuất ổn định

Giảm chi phí cho việc điều chỉnh lao động (Chi phí đào tạo, chi phí sa thải)

Giảm chi phí cho việc điều chỉnh mức sản xuất (Chi phí khi mức sản xuất tăng, chi phí khi mức sản xuất giảm)

Tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty quản lý.

Theo chiến lược này, nhà quản trị có thể tăng mức dự trữ trong giai đoạn có nhu cầu thấp, để dành cung cấp trong thời kỳ có nhu cầu tăng cao hơn mức sản xuất. Nếu chúng ta chọn chiến lược này chúng ta phải chịu thêm chi phí lưu kho hàng hóa, chi phí bảo hiểm, chi phí quản lý, thiệt hại do hư hỏng mất mát và chi phí tăng do tăng vốn đầu tư vào dự trữ cao hơn mức bình thường.

Chiến lược này nhìn chung có những ưu nhược điểm sau:

Ưu điểm:

Quá trình sản xuất được đảm bảo ổn định, không có những biến đổi thất thường.

Kịp thời thõa mãn nhu cầu của khách hàng.

Dễ dàng cho việc điều hành sản xuất.

Nhược điểm:

Nhiều chi phí tăng lên như chi phí dự trữ, chi phí bảo hiểm

Chiến lược này không thể áp dụng đối với một số mặt hàng

b/ Chiến lược thay đổi cường độ lao động của nhân viên:

Theo chiến lược này, doanh nghiệp có thể bổ sung nhu cầu thiếu hụt trong các giai đoạn có nhu cầu tăng cao bằng cách yêu cầu nhân viên làm thêm giờ ngoài giờ quy định của Nhà Nước mà không cần phải thuê thêm nhân công.  Doanh nghiệp cũng có thể để cho nhân viên của mình nghỉ ngơi trong các giai đoạn nhu cầu thấp mà không phải cho họ thôi việc. Tuy nhiên khi nhu cầu tăng quá cao, việc huy động nhân viên làm thêm giờ một mặt doanh nghiệp phải trả thêm chi phí, mặt khác mức độ kéo dài ngày làm việc cũng có giới hạn nhất định vì nó liên quan đến độ dài của một ngày đêm, thể lực của con người và chính sách của Nhà Nước trong từng giai đoạn.

Trong những giai đoạn có nhu cầu thấp, doanh nghiệp để cho nhân viên nghỉ ngơi, đó là một gánh nặng. Doanh nghiệp chỉ có thể chịu được gánh nặng đó khi nó không lớn lắm. Chiến lược này có ưu nhược điểm sau:

 Ưu điểm:

Giúp doanh nghiệp đối phó kịp thời với những biến động của nhu cầu thị trường.

Ổn định nguồn nhân lực

Tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động

Giảm được chi phí có liên quan đến học nghề học việc.

Nhược điểm:

Chi phí trả cho làm thêm giờ thường cao.

Công nhân dễ mệt mỏi do làm quá sức

Nguy cơ không đáp ứng được nhu cầu luôn thường trực vì nhân viên quá mệt mỏi, kiệt sức vì những chiến dịch làm thêm giờ quá dày.

Giảng viên: Mai Thị Hồng Nhung