0236.3650403 (128)

CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA BÁN HÀNG


<p> Người b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; những chức năng v&agrave; nhiệm vụ cơ bản sau:</p> <p> <strong><em>- B&aacute;n h&agrave;ng</em></strong><em>:</em>Tr&aacute;ch nhiệm ch&iacute;nh của người b&aacute;n h&agrave;ng l&agrave; <em>b&aacute;n sản phẩm dịch vụ</em> của c&ocirc;ng ty th&ocirc;ng qua c&aacute;c cuộc giao dịch, tiếp x&uacute;c trực tiếp, giao dịch qua điện thoại hay những dịch vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng như: thư từ, tư vấn, gặp gỡ c&aacute; nh&acirc;n,&hellip;</p> <p> <strong>- Quản l&yacute; v&agrave; điều h&agrave;nh:</strong></p> <p> Đ&acirc;y l&agrave; những c&ocirc;ng việc m&agrave; người b&aacute;n h&agrave;ng tham gia với những c&ocirc;ng việc cụ thể như: giải quyết những vấn đề của kh&aacute;ch h&agrave;ng, lập kế hoạch, dự b&aacute;o b&aacute;n h&agrave;ng, đ&aacute;nh gi&aacute;, đ&agrave;o tạo. Để l&agrave;m được những điều n&agrave;y th&igrave; người b&aacute;n h&agrave;ng phải c&oacute; những kỹ năng cụ thể như:</p> <p> <em>+ Kỹ năng giải quyết vấn đề:</em>đ&acirc;y l&agrave; tr&aacute;ch nhiệm của người b&aacute;n h&agrave;ng trong việc giải quyết những vấn đề m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng gặp phải khi mua v&agrave; sử dụng sản phẩm. Những tư vấn v&agrave; gi&uacute;p đỡ của người b&aacute;n h&agrave;ng nhiều khi sẽ gi&uacute;p họ b&aacute;n được h&agrave;ng trong những thương vụ kh&aacute;c.</p> <p> <em>+ Kỹ năng lập kế hoạch: </em>Người b&aacute;n h&agrave;ng phải tự l&ecirc;n kế hoạch cho ch&iacute;nh m&igrave;nh như thời gian tiếp x&uacute;c, địa điểm tiếp x&uacute;c, c&aacute;ch thức tiếp x&uacute;c,&hellip; Việc l&ecirc;n kế hoạch sẽ cho thấy người b&aacute;n h&agrave;ng biếtc&aacute;chquản l&yacute; hiệu quả thời gian của m&igrave;nh hay kh&ocirc;ng. Người b&aacute;n h&agrave;ng biết lập kế hoạch sẽ tư vấn tốt cho kh&aacute;ch h&agrave;ng của m&igrave;nh, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c đại l&yacute; trong việc thực hiện c&aacute;c chương tr&igrave;nh kinh doanh, tiếp x&uacute;c b&aacute;n h&agrave;ng.</p> <p> <em>+ Kỹ năng lập dự b&aacute;o:</em>Khi người b&aacute;n h&agrave;ng c&oacute; nhiệm vụ lập dự b&aacute;o về ng&agrave;nh h&agrave;ng, về thị trường họ phải c&oacute; kỹ năng lập dự b&aacute;o v&agrave; nắm vững c&aacute;c thay đổi như: triển vọng của thị trường, dựa v&agrave;o thực tế, kinh nghiệm v&agrave; linh cảm của bản th&acirc;n.</p> <p> <em>+ Kỹ năng hướng dẫn, đ&agrave;o tạo</em>: Người b&aacute;n h&agrave;ng gi&agrave;u kinh nghiệm sẽ đảm tr&aacute;ch việc hướng dẫn, đ&agrave;o tạo cho những nh&acirc;n vi&ecirc;n mới v&agrave;o. Nội dung đ&agrave;o tạo gồm những kỹ năng b&aacute;n h&agrave;ng, những kinh nghiệm. Để thực hiện tốt điều n&agrave;y th&igrave; việc huấn luyện thường được thực hiện ngay khi l&agrave;m việc v&agrave; triển khai hoạt động.</p> <p> <em>+ Kỹ năng đ&aacute;nh gi&aacute;:</em>Mỗi người b&aacute;n h&agrave;ng phải c&oacute; khả năng đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c vấn đề như thị trường, kh&aacute;ch h&agrave;ng, sản phẩm&hellip; Những đ&aacute;nh gi&aacute; n&agrave;y sẽ gi&uacute;p &iacute;ch cho ch&iacute;nh c&ocirc;ng việc của họ v&agrave; l&agrave; th&ocirc;ng tin cần thiết cho hoạt động kinh doanh tiếp thị của doanh nghiệp</p> <p> <strong>- Tr&aacute;ch nhiệm về t&agrave;i ch&iacute;nh: </strong></p> <p> Trong một số lĩnh vực như kinh doanh h&agrave;ng c&ocirc;ng nghiệp th&igrave; người b&aacute;n h&agrave;ng cần c&oacute; khả năng x&acirc;y dựng nhữngkế hoạch t&agrave;i ch&iacute;nh như: thu&ecirc; t&agrave;i sản, mua lại h&agrave;ng tồn kho&hellip; Đối với những người kinh doanh chứng kho&aacute;n th&igrave; tr&aacute;ch nhiệm n&agrave;y cao hơn, đ&ograve;i hỏi c&oacute; kỹ năng v&agrave; tr&igrave;nh độ nhất định. Ngay cả với những người b&aacute;n h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng th&ocirc;ng thường cũng đ&ograve;i hỏi khả năng quản l&yacute; c&ocirc;ng nợ, h&agrave;ng tồn kho&hellip; v&igrave; đ&acirc;y l&agrave; những vấn đề cần thiết khi thiết lập v&agrave; thực hiện một thương vụ.</p> <p> <strong>- Những nhiệm vụ về marketing: </strong></p> <p> Bao gồm hai c&ocirc;ng việc l&agrave; thu thập th&ocirc;ng tin v&agrave; thực hiện c&aacute;c chương tr&igrave;nh tiếp thị.</p> <p> <em>+</em><em>Hoạt động thu thập th&ocirc;ng tin:</em>V&igrave; người b&aacute;n h&agrave;ng thường xuy&ecirc;n tiếp x&uacute;c với kh&aacute;ch h&agrave;ng n&ecirc;n họ l&agrave; k&ecirc;nh truyền dẫn th&ocirc;ng tin v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng giữa c&ocirc;ng ty v&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; ngược lại. Những đại diện b&aacute;n h&agrave;ng thường được y&ecirc;u cầu tiến h&agrave;nh việc thu thập, khảo s&aacute;t &yacute; kiến kh&aacute;ch h&agrave;ng, b&aacute;o c&aacute;o t&igrave;nh h&igrave;nh thị trường v&agrave; đối thủ cạnh tranh nhất l&agrave; sắp tung ra sản phẩm mới. Tuy nhi&ecirc;n trong thực tế hoạt động n&agrave;y của người b&aacute;n h&agrave;ng chưa được thực hiện đ&uacute;ng c&aacute;ch v&agrave; hiệu quả, phần lớn họ l&agrave;m kh&ocirc;ng chuy&ecirc;n nghiệp. Do vậy doanh nghiệp cần khuyến kh&iacute;ch, hướng dẫn chi tiết. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, người b&aacute;n h&agrave;ng cũng l&agrave; người thu thập th&ocirc;ng tin phản hồi từ thị trường đối với sản phẩm v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch của c&ocirc;ng ty. Mặc kh&aacute;c,người b&aacute;n h&agrave;ng cũng l&agrave; người đưa th&ocirc;ng tin v&agrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch từ c&ocirc;ng ty đến kh&aacute;ch h&agrave;ng v&agrave; thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với kh&aacute;ch h&agrave;ng.</p> <p> <em>+ </em><em>Thi h&agrave;nh những chương tr&igrave;nh tiếp thị</em>: C&ocirc;ng ty thường y&ecirc;u cầu người b&aacute;n h&agrave;ng phối hợp c&aacute;c chiến dịch tiếp thị như c&aacute;c hoạt động khuyến m&atilde;i, trưng b&agrave;y sản phẩm, quảng c&aacute;o. Trong trường hợp thực hiện giao dịch với trung gian thương mại như b&aacute;n bu&ocirc;n b&aacute;n lẻ th&igrave; người b&aacute;n h&agrave;ng phải hỗ trợ t&iacute;ch cực cho hoạt động tiếp thị của c&aacute;c nh&agrave; trung gian n&agrave;y để họ b&aacute;n được nhiều h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; phục vụ kh&aacute;ch h&agrave;ng tốt hơn. Như vậy, người b&aacute;n h&agrave;ng cần c&oacute; khả năng tiếp thị v&agrave; nắm vững c&aacute;ch phối hợp giữa hoạt động b&aacute;n h&agrave;ng v&agrave; hoạt động tiếp thị.&nbsp;</p> <p> <strong>Trương Ho&agrave;ng Hoa Duy&ecirc;n</strong></p>