0236.3650403 (128)

Đại lý trở lại sau khi bãi bỏ thông tư gây tranh cãi về nhập khẩu xe


T8-2016/ HÀ NỘI - Đại diện cơ quan, hiệp hội doanh nghiệp và các nhà nhập khẩu xe có thể nhẹ nhõmsau khi bãi bỏ một thông tư gây tranh cãi được đề xuất, trong đó, thông tư đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt đối với các nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU).

Nguyễn Mai, Chủ tịch Hiệp hội Việt Nam về đầu tư nước ngoài Doanh nghiệp (VAFIE), phát biểu tại một hội thảo tại Hà Nội tuần trước rằng không có lý do gì cho thông tư tồn tại. Thông tư của Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh CBU đạt được chứng chỉ chứng minh rằng họ được công nhậnlà đại lý của hãng xe nước ngoài. Khi các công ty nhỏ không thể đáp ứng được điều kiện này, thông tư đã tạo ra sức mạnh độc quyền cho nhà nhập khẩu được ủy quyền.

"Đã có nhiều chính sách để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước nhưng tôi có thể nói rằng tất cả đều thất bại", Mai nói thêm rằng giá xe ô tô nhập khẩu ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới.

Mai lưu ý Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị gần đây nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra một môi trường tốt cho các doanh nghiệp để hoạt động.

Lệ Thủy Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế công nghiệp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết nhiều khách hàng đã phải chờ đợi để mua xe ô tô lắp ráp trong nước và một số thậm chí đã phải trả thêm tiền để có được những chiếc xe mà họ muốn.

Thông tư 20 là một điều kiện kinh doanh, ông Trung nói. Đại lý ủy quyền là một loại độc quyền, đẩy giá xe ô tô ở Việt Nam lên gấp 2-3 lần so với các thị trường khác.

"Vì vậy, tôi nghĩ rằng Thông tư 20 nên bị loại bỏ", ông Trung nói với hội thảo, nhấn mạnh quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nguyễn Đông Phong, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý chất lượng xe tại Việt Nam, cho biết các nước khác không có bất kỳ tài liệu tương tự như Thông tư 20 và các đại lý nhỏ và các nhà nhập khẩu không thể có được giấy chứng nhận đại lý từ các hãng xe nước ngoài.

Yêu cầu này đi ngược lại chính sách của Chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Nguyễn Minh Đức từ bộ phận pháp lý, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết tổ chức này đã kiến nghị Chính phủ tháo dỡ Thông tư này.

Tuy nhiên, ông Phạm Anh Tuấn từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết tổ chức này muốn Chính phủ giữ lại Thông tư. Ô tô phải đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và an toàn giao thông, do đó, một giấy chứng nhận ủy quyền là điều bắt buộc.

Theo quan điểm của VAMA được sự đồng tình bởi các nhà nhập khẩu được ủy quyền của Audi, Porsche và Rolls-Royce. Họ cho rằng việc loại bỏ Thông tư 20 sẽ dẫn đến gian lận thương mại và thâm hụt doanh thu thuế.

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu ô tô nhỏ đã không đồng ý, cho rằng sự cạnh tranh lành mạnh sẽ có lợi cho người tiêu dùng. Độc quyền sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho một số ít các công ty, ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà.

Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Công ty CarMax, cho biết tại hội thảo rằng, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nếu Thông tư 20 được tháo dỡ.

Giảng viên: Huỳnh Tịnh Cát