0236.3650403 (128)

Đánh giá thị trường chứng khoán và một số ngành nổi bật tháng 05/2022


VN-Index có nhịp phục hồi tốt trong ngày giao dịch hôm nay khi tăng 12 điểm lên mốc 1.361 điểm. Mặc dù có sự gia tăng về mặt điểm số, tuy nhiên thanh khoản của thị trường vẫn không có sự cải thiện đáng kể. Tổng khối lượng giao dịch trong phiên chỉ đạt quanh ngưỡng 15.000 tỷ đồng. Đà tăng hôm nay tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu trụ, có 27/30 mã trong rổ VN30 ghi nhận tăng điểm. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng là nhóm ngành chính dẫn dắt thị trường. Về phân tích kỹ thuật, VN-Index đang có tín hiệu tích cực khi xuất hiện cây nến Doji dạng DragonFly, cho thấy phe bán đã cố đẩy giá xuống vùng thấp nhưng lực cầu lại đủ khỏe để hấp thụ và kéo giá tăng trở lại. Tuy nhiên mô hình nến này vẫn chỉ là tín hiệu yếu và chưa đủ xác nhận sự đảo chiều sẽ xảy ra. Dự báo cho phiên ngày mai, VN-Index có thể xảy ra một vài rung lắc khi tiệm cận vùng 1.366 điểm. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên canh những nhịp phục hồi để hạ dần tỷ trọng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có trong danh mục.

Ngành phân bón: Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, giá các loại phân bón trong nước đều đồng loạt tăng mạnh. Cụ thể, phân DAP tăng hơn 46%, phân MAP tăng hơn 44%, Urê tăng hơn 95%, Kali tăng hơn 102% so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng cao cùng với việc khan hiếm nguồn cung trên thị trường thế giới đẩy giá phân bón tiếp tục leo thang.

Tin thế giới: FED chính thức nâng lãi suất thêm 0,5%, mức tăng cao nhất trong vòng 22 năm. Cơ quan này cũng cho biết trong thời gian tới các đợt tăng lãi suất với mức tăng tương tự rất có thể sẽ được áp dụng, đồng thời thông báo kế hoạch cắt giảm bảng cân đối tài sản, có giá trị lên tới 9.000 tỷ USD, sẽ chính thức bắt đầu trong tháng tới.

Chứng khoán Mỹ: Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên giao dịch bùng nổ trước quyết định chỉ tăng 0,5% lãi suất cơ bản của FED thay vì tăng 0,75%. Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 2,81%; chỉ số S&P 500 tăng 2,99%; chỉ số Nasdaq tăng 3,19%.

ThS. Mai Xuân Bình - khoa QTKD