0236.3650403 (128)

Đo lường độ nhận biết của thương hiệu


<p> <strong>Nhận biết thương hiệu l&agrave; giai đoạn đầu ti&ecirc;n trong tiến tr&igrave;nh tiến tr&igrave;nh mua sắm v&agrave; l&agrave; một ti&ecirc;u ch&iacute; quan trọng để đo lường sức mạnh của thương hiệu. Một thương hiệu c&oacute; độ nhận biết c&agrave;ng c&agrave;o th&igrave; c&agrave;ng nổi tiếng v&agrave; c&oacute; cơ hội cao hơn được kh&aacute;ch h&agrave;ng lựa chọn.&nbsp;</strong></p> <p> &nbsp;</p> <p> Độ nhận biết thương hiệu được tạo n&ecirc;n do c&aacute;c hoạt động truyền th&ocirc;ng của doanh nghiệp như: quảng c&aacute;o, PR, sự kiện, t&agrave;i trợ, k&iacute;ch hoạt thương hiệu... V&igrave; vậy,&nbsp;việc quảng b&aacute; thương hiệu&nbsp; cũng rất tốn k&eacute;m n&ecirc;n việc hiểu r&otilde; được mức độ ảnh hưởng của sự nhận biết đến tiến tr&igrave;nh lựa chọn sản phẩm sẽ gi&uacute;p cho c&aacute;c doanh nghiệp c&oacute; được c&aacute;c thức x&acirc;y dựng thương hiệu đạt hiệu quả cao với một chi ph&iacute; hợp l&yacute; hơn.</p> <p> Mức độ nhận biết thương hiệu c&oacute; thể chia ra l&agrave;m 3 cấp độ kh&aacute;c nhau. Cấp độ cao nhất ch&iacute;nh l&agrave; thương hiệu được nhận biết đầu ti&ecirc;n (Top of mind). Cấp độ kế tiếp l&agrave; kh&ocirc;ng nhắc m&agrave; nhớ (spontaneous). Cấp độ thấp nhất l&agrave; nhắc để nhớ (Promt). Khi cộng gộp 3 cấp độ nhận biết thương hiệu th&igrave; ta sẽ l&agrave; tổng số nhận biết nh&atilde;n hiệu.</p> <p> Thương hiệu được nhận biết đầu ti&ecirc;n ch&iacute;nh l&agrave; thương hiệu m&agrave; kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ nghĩ đến đầu ti&ecirc;n khi được hỏi về một loại sản phẩm n&agrave;o đ&oacute;. V&iacute; dụ, khi nghĩ đến tivi th&igrave; người Việt Nam thường nghĩ đến Sony đầu ti&ecirc;n, tương tự khi n&oacute;i đến xe gắn m&aacute;y th&igrave; mọi người thường nghĩ ngay đến Honda, về mạng điện thoại di động th&igrave; c&oacute; thể nghĩ đến Mobifone, sữa tươi th&igrave; nghĩ đến Vinamilk... V&agrave; kết quả l&agrave; Sony v&agrave; Honda v&agrave; c&aacute;c nh&atilde;n hiệu c&oacute; độ nhận biết đầu ti&ecirc;n cao lu&ocirc;n l&agrave; những&nbsp; thương hiệu được mọi người c&acirc;n nhắc khi chọn lựa mua sản phẩm. Với những loại sản phẩm hay dịch vụ m&agrave; người ti&ecirc;u d&ugrave;ng l&ecirc;n kế hoạch mua sắm trước khi đến nơi b&aacute;n h&agrave;ng th&igrave; ti&ecirc;u ch&iacute; thương hiệu nhận biết&nbsp; đầu ti&ecirc;n đ&oacute;ng vai tr&ograve; rất quan trọng. Điều n&agrave;y được l&yacute; giải l&agrave; đối với những sản phẩm đắt tiền th&igrave; người ta thường lu&ocirc;n l&ecirc;n kế hoạch cho việc mua sắm, v&igrave; vậy m&agrave; thường người mua đ&atilde; lựa chọn thương hiệu m&agrave; m&igrave;nh sẽ mua từ trước, v&agrave; thường th&igrave; thương hiệu m&agrave; họ nghĩ đến đầu ti&ecirc;n sẽ rất dễ được người mua chọn lựa. Một số v&iacute; dụ về sản phẩm thuộc chủng loại n&agrave;y như Tivi, xe m&aacute;y, m&aacute;y t&iacute;nh, điện thoại&hellip;</p> <p> Th&ocirc;ng thường khi một thương hiệu c&oacute; độ nhận biết đầu ti&ecirc;n lớn hơn 50% thi hầu như rất kh&oacute; c&oacute; thể n&acirc;ng cao chỉ số n&agrave;y. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, để cải thiện chỉ số n&agrave;y th&igrave; đ&ograve;i hỏi phải qu&aacute; nhiều chi ph&iacute; trong khi hiệu quả th&igrave; kh&ocirc;ng được bao nhi&ecirc;u n&ecirc;n nhiệm vụ của doanh nghiệp l&agrave; n&ecirc;n duy tr&igrave; mức độ nhận biết ở mức độ n&agrave;y.</p> <p> Đối với c&aacute;c sản phẩm h&agrave;ng ti&ecirc;u d&ugrave;ng như dầu gội đầu, kem đ&aacute;nh răng, bột giặt&hellip; th&igrave; tổng số nhận biết thương hiệu đ&oacute;ng vai tr&ograve; quan trọng. Ti&ecirc;u ch&iacute; nhận biết đầu ti&ecirc;n lu&ocirc;n lu&ocirc;n quan trọng nhưng đối với những sản phẩm m&agrave; người ta quyết định tại điểm mua hay mua sắm m&agrave; kh&ocirc;ng hoạch định trước th&igrave; chỉ số tổng độ nhận biết lu&ocirc;n được doanh nghiệp quan t&acirc;m hơn. Khi một người nội chợ đi si&ecirc;u thị mua sắm trong tuần th&igrave; họ thường nghĩ l&agrave; sẽ mua bột giặt nhưng họ thường kh&ocirc;ng hoạch định sẽ mua omo hay tide n&ecirc;n khi đi si&ecirc;u thị đến nơi trưng b&agrave;y họ đều c&oacute; thể quyết định mua bất kỳ thương hiệu n&agrave;o m&agrave; họ biết.</p> <p> Nếu tổng độ nhận biết thương hiệu lớn hơn 90% th&igrave; rất tốt v&agrave; hầu như rất kh&oacute; để n&acirc;ng độ nhận biết l&ecirc;n 100%. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, chi ph&iacute; cho việc quảng b&aacute; thương hiệu khi hầu hết mọi người đ&atilde; biết đến thương hiệu của m&igrave;nh th&igrave; kh&ocirc;ng hiệu quả. Doanh nghiệp chỉ n&ecirc;n quảng b&aacute; thương hiệu một c&aacute;ch kh&ocirc;ng thường xuy&ecirc;n nhằm duy tr&igrave; mức độ nhận biết n&agrave;y.</p> <p> Nguyễn Đăng Tuyền</p>