0236.3650403 (128)

GEA góp phần tạo nên giá trị vượt trội trong ngành đồ uống


GEA, công ty hàng đầu thế giới trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ cho ngành đồ uống và thực phẩm, đã chuyển giao công nghệ chiết rót lạnh vô trùng của mình - được ca ngợi là "phát minh của thế kỷ 21" - cho Tập đoàn đồ uống Tân Hiệp Phát gần hai thập kỷ trước.Quan hệ đối tác toàn diện này đã đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại giá trị đặc biệt cho ngành đồ uống của Việt Nam, nâng cao sự hài lòng của người tiêu dùng và mang lại lợi ích cho xã hội, đồng thời hỗ trợ sự chuyển dịch sang sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Công nghệ vô trùng thúc đẩy sản xuất đồ uống bền vững

GEA là một tập đoàn đa quốc gia phát triển và cung cấp các giải pháp công nghệ và quy trình sản xuất cho ngành thực phẩm và các lĩnh vực khác. Thống kê cho thấy khoảng một phần tư các sản phẩm từ sữa trên thế giới được sản xuất bằng công nghệ GEA, một phần ba dây chuyền sản xuất cà phê hòa tan do GEA cung cấp và một trong ba miếng gà viên được chế biến bằng thiết bị GEA.

Là một trong những nhà cung cấp hệ thống và thiết bị lớn nhất thế giới cho ngành thực phẩm, đồ uống và dược phẩm, GEA đã phát triển các công nghệ tiên tiến và toàn diện nhằm mục đích "cung cấp các giải pháp bền vững cho ngành dinh dưỡng và thực phẩm để bảo vệ các thế hệ tương lai".Công nghệ chiết rót lạnh vô trùng của GEA được coi là “phát minh của thế kỷ 21” và nổi tiếng với tính vô trùng tuyệt đối, giúp bảo quản tối đa lượng chất dinh dưỡng từ các thành phần tự nhiên trong khi vẫn thân thiện với môi trường. Sự đổi mới của công nghệ này nằm ở chỗ dung dịch sản phẩm không chỉ được tiệt trùng bằng UHT mà còn duy trì tính vô trùng trong các giai đoạn chiết rót và đóng nắp bằng chai, nắp, nước, sản phẩm đã được tiệt trùng và môi trường chiết rót vô trùng.

Quy trình tiệt trùng cho phép bảo quản đồ uống trong thời gian dài mà không cần làm lạnh, giảm chi phí năng lượng và hậu cần, giảm lượng khí thải carbon và loại bỏ các vi sinh vật có hại. Điều này giúp tăng cường tính an toàn và chất lượng của đồ uống mà không cần chất bảo quản, thúc đẩy đồ uống tự nhiên và lành mạnh.Công nghệ chiết rót lạnh vô trùng đang chuyển đổi ngành sản xuất đồ uống và thực phẩm. Sự đổi mới này đã đưa GEA trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới về công nghệ chiết rót vô trùng, với hơn 230 dây chuyền vô trùng được lắp đặt trên toàn thế giới.

Từ năm 2000, Tân Hiệp Phát đã đầu tư vào dây chuyền chiết rót lạnh vô trùng đầu tiên tại Việt Nam để phát triển và sản xuất các sản phẩm đồ uống thiên nhiên, tập trung vào sức khỏe đầu tiên của đất nước, được hàng triệu người thưởng thức hàng ngày, bao gồm Trà thảo mộc Dr. Thanh và Trà xanh Zero Degree.Chiết rót là khâu quan trọng trong bất kỳ quy trình sản xuất đồ uống nào, với các phương pháp như nóng, lạnh và vô trùng (vô trùng ở nhiệt độ phòng). Thông qua việc đầu tư vào hệ thống chiết rót lạnh vô trùng, Tân Hiệp Phát đã trở thành công ty hàng đầu trong ngành đồ uống của Việt Nam, đặc biệt là trong phân khúc đồ uống thiên nhiên, tập trung vào sức khỏe.

Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0: Xây dựng các tiêu chuẩn sản xuất bền vững

Sự tham gia của GEA vào ngành đồ uống Việt Nam đánh dấu bước đi tiên phong trong việc sử dụng công nghệ vô trùng. Điều này nhấn mạnh nhu cầu thiết lập các tiêu chuẩn mới để kết hợp công nghệ vào quá trình phát triển sản phẩm đồ uống theo hướng phát triển bền vững.
Thế giới đang nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính CO2, trong đó Việt Nam đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong quá trình chuyển dịch hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 này, các công nghệ nâng cao hiệu quả và giảm tác động đến môi trường đã trở thành lựa chọn quan trọng đối với các doanh nghiệp. Một ví dụ là công nghệ chiết rót lạnh vô trùng của GEA, giúp các nhà sản xuất tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon trong quá trình đóng gói.

GEA đã đặt mục tiêu đạt được mức phát thải khí nhà kính bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị của mình vào năm 2040. GEA đã xây dựng một kế hoạch hành động rõ ràng và chi tiết để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này. Các giải pháp chiết rót vô trùng của GEA, được chứng nhận nhãn AddBetter, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon tại các cơ sở sản xuất của khách hàng.
GEA liên tục cải tiến để thúc đẩy tăng trưởng tốt hơn. Thương hiệu toàn cầu này đã công bố rằng ở thế hệ thứ 8, công nghệ chiết rót lạnh vô trùng sẽ trải qua những cải tiến quan trọng để đáp ứng nhu cầu sản xuất sạch và bền vững. GEA cam kết giảm lượng khí thải carbon và đưa ra một số cải tiến để giảm mức tiêu thụ tài nguyên. Hơn nữa, việc tối ưu hóa thời gian vệ sinh và khử trùng thiết bị chiết rót vô trùng giữa các lô sản xuất giúp tối đa hóa năng suất và hiệu quả.

Tương lai của ngành đồ uống, cả ở Việt Nam và trên toàn cầu, ngày càng được xác định bởi vai trò của công nghệ vô trùng. Công nghệ chiết rót lạnh sẽ đóng vai trò trung tâm trong sự tăng trưởng của ngành, thúc đẩy cải thiện chất lượng sản phẩm, an toàn và tính bền vững.

Công nghệ chiết rót lạnh vô trùng thúc đẩy tính bền vững bằng cách giảm thiểu chất thải và tiêu thụ năng lượng, phù hợp với quá trình chuyển đổi của ngành sang các hoạt động thân thiện với môi trường. Công nghệ này cũng tạo điều kiện cho việc tạo ra các sản phẩm sáng tạo, như xu hướng ngày càng tăng của đồ uống có nguồn gốc thực vật.

Công nghệ chiết lạnh giúp nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách giảm thiểu rủi ro nhiễm bẩn thông qua việc khử trùng cả sản phẩm và bao bì trong môi trường vô trùng trước khi dán nhãn. Phương pháp này bảo toàn giá trị dinh dưỡng và hương vị của đồ uống hiệu quả hơn phương pháp thanh trùng truyền thống, có thể làm giảm chất dinh dưỡng và thay đổi hương vị, đồng thời kéo dài thời hạn sử dụng mà không cần chất bảo quản và đảm bảo chất lượng đồng đều cho các sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên.
Gần đây, GEA và Tân Hiệp Phát đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện để cùng nhau nghiên cứu và phát triển các giá trị mới trong ngành đồ uống, hướng đến mục tiêu phục vụ người tiêu dùng trong nước và quốc tế, mang lại lợi ích cho xã hội bằng các sản phẩm tập trung vào sức khỏe và dinh dưỡng với chất lượng quốc tế.

Trong gần hai thập kỷ, quan hệ đối tác giữa GEA và Tân Hiệp Phát đã đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi ngành đồ uống của Việt Nam bằng các sản phẩm hướng đến sức khỏe. Cam kết chung của họ không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy sự thay đổi trong ngành, tập trung vào việc giảm phát thải nhựa, carbon và sử dụng năng lượng, đồng thời giúp bảo vệ tài nguyên và thiên nhiên để phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp Việt Nam không thể tự mình đạt được thành công; họ cần sự hợp tác nhanh chóng, mạnh mẽ và toàn diện với các công ty và đối tác toàn cầu hàng đầu để tận dụng các nguồn lực, lợi thế và công nghệ của họ. Trong gần hai thập kỷ, quan hệ đối tác giữa GEA và Tân Hiệp Phát đã chứng tỏ là động lực chính dẫn đến thành công, củng cố vị thế của họ trên thị trường trong nước và quốc tế thông qua liên minh chiến lược với các đối tác công nghệ hàng đầu.

Theo TheSaiGon Times

ThS. Võ Thị Thanh Thuơng