0236.3650403 (128)

Hướng dẫn dành cho nhà tiếp thị 'delulu' về cách sử dụng tiếng lóng của Thế hệ Z mà không bị khó chịu


Nếu bạn cảm thấy không thể theo kịp tiếng lóng của Thế hệ Z thì đó là vì nó đúng như vậy. TikTok đã tăng tốc một chu kỳ nội dung vốn đang chuyển động rất nhanh, vì vậy bạn có thể đã nghe nói về những xu hướng nghe có vẻ vô nghĩa. Thật là hấp dẫn khi từ bỏ làn sóng ngôn ngữ mới ngày càng gia tăng, nhưng các nhà tiếp thị cần phải hiểu ít nhất một số từ vựng để tránh tạo ra nội dung “khó chịu”. Dưới đây là một số thuật ngữ mà các nhà tiếp thị nên biết.

Cờ màu be: Đó không phải là cờ đỏ (một đặc điểm hoàn toàn bị thay đổi), cờ vàng (thứ gì đó không hay có thể bỏ qua) hoặc cờ xanh (một khía cạnh tính cách của ai đó thu hút bạn). Cờ màu be là khía cạnh trung lập của một đối tác tiềm năng (hoặc bạn bè, sản phẩm hoặc thương hiệu) đáng được chú ý nhưng không có nghĩa là tốt hay xấu. Nếu mọi người nói về lá cờ màu be của bạn, đừng lo lắng; nó chỉ có nghĩa là mọi người đang chú ý đến bạn hoặc thương hiệu của bạn.

Ick: Một lỗ hổng hoặc tính năng xấu. Ick giống như một lá cờ đỏ. Đó là thứ khiến mọi người quay lưng. Nếu mọi người trực tuyến đang nói về điểm nổi bật của thương hiệu hoặc “bắt được điểm nổi bật” từ thương hiệu của bạn thì đó không phải là tin tốt. Nó có thể có nghĩa là bạn cần lắng nghe và thay đổi.

Mẹ: Nếu điều gì đó hoặc ai đó “là mẹ” thì họ đang làm điều gì đó đúng đắn. Bắt nguồn từ tiếng lóng LGBT+ của người da đen và Latinh (như nhiều thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trên mạng), người mẹ hoặc thứ gì đó được gọi là “làm mẹ” có ảnh hưởng, mang tính biểu tượng và định hình văn hóa. Một siêu sao như Beyoncé hay Rihanna có thể được miêu tả là “mẹ”.

Không để lại vụn bánh: Thuật ngữ này tương tự như “nấu chín” và “đã ăn” (xem bên dưới). Cụm từ này xuất phát từ ý tưởng ăn cả bữa và theo đúng nghĩa đen là không để lại bất kỳ mẩu vụn nào. Nếu “ăn” có nghĩa là xuất sắc thì “không sót mẩu vụn” có nghĩa là thực sự xuất sắc.

Mid: Mid có nghĩa là chỉ được thôi. Nó kém trung tính hơn “cờ màu be”. Nếu thương hiệu của bạn ở mức trung bình thì không tốt.

-maxxing: Nếu bạn là người tối đa hóa điều gì đó, nghĩa là bạn đang làm điều gì đó ở mức tối đa. Ví dụ, một người có ngoại hình tối đa đang cải thiện ngoại hình của họ nhiều nhất có thể. Một người có trạng thái tối đa hóa tập trung vào việc nâng cao địa vị cá nhân của họ. Nếu thương hiệu của bạn đang ở trạng thái postmaxxing, nghĩa là nó đang được đăng tải rất nhiều trên mạng.

-ing: Hậu tố -ing có thể được thêm vào danh từ để nhấn mạnh rằng thứ đó đang hoạt động tốt như thế nào. Ví dụ: “the bốt đang bốt” có nghĩa là đôi bốt mà ai đó đang mang là tốt. Nếu “trang điểm là trang điểm”, thì ai đó đang trang điểm thật lộng lẫy. Điều này thật khó hiểu, nhưng nhìn chung đó là một điều tốt.

Cringe: Được sử dụng như một tính từ, cringe là cách viết tắt của từ “đáng chú ý”. Nó đề cập đến một điều gì đó khó xử và xấu hổ đến mức ai đó có thể có phản ứng vật lý. Nếu ai đó gọi nội dung là khó hiểu thì nội dung đó có thể đã lỗi thời, cực kỳ nghiêm túc hoặc được sản xuất quá mức.

Delulu: Delulu là tiếng lóng có nghĩa là ảo tưởng. Tiếng lóng thường có hàm ý tích cực, liên quan đến việc thiếu hiểu biết về thực tế đến mức bạn thực sự thể hiện điều gì đó sắp xảy ra. “Delulu là solulu” về cơ bản là một cách thể hiện kịp thời sức mạnh của suy nghĩ tích cực. Nếu một người bình luận gọi ai đó hoặc điều gì đó là ảo tưởng, thì đó có thể không phải là một sự xúc phạm mà giống một sự thừa nhận ngớ ngẩn về một hành vi tích cực.

-Coded, Core: Trở thành “thứ gì đó được mã hóa” hoặc “thứ gì đó cốt lõi” (ví dụ: girl-coded, Barbiecore, v.v.) là mang những đặc điểm của thứ đứng trước từ “được mã hóa” hoặc “cốt lõi”. Nội dung được “mã hóa theo thế hệ Millennial” có thể đã lỗi thời một chút. Nội dung “cottagecore” có thể có tính thẩm mỹ nhẹ nhàng, đơn giản. Và nội dung “corecore” sử dụng hậu tố này một cách mỉa mai để chỉ một thể loại nội dung trực tuyến kết hợp các video dường như không liên quan với nhau để khắc họa nỗi nhớ hoặc chủ nghĩa hư vô.

Cho/Phục vụ: Cho hay phục vụ một cái gì đó là thể hiện đặc tính đó. Tiếng lóng này không khác mấy so với -coded hoặc core. Một người đang “cho mùa thu” có thể mặc một chiếc áo len ấm áp và uống một ly cà phê gia vị bí ngô. Phục vụ cũng tương tự, nhưng trong khi cho đi có hàm ý trung lập hoặc có phần tích cực thì việc phục vụ lại mang hàm ý rất tích cực. Nếu ai đó đang "phục vụ ngoại hình", điều đó có nghĩa là họ ăn mặc rất đẹp. Và nếu ai đó đang cho hoặc phục vụ mà không có bất kỳ lời nào theo sau, điều đó có nghĩa là họ đang làm điều gì đó thành công.

Hiểu nhiệm vụ: Hiểu nhiệm vụ là vượt trội. Giống như nếu một học sinh hiểu bài tập của mình, thì một người sáng tạo hoặc người nổi tiếng “hiểu bài tập” sẽ đóng đinh một màn trình diễn, một trò đùa, một cái nhìn hoặc bất kỳ nội dung nào có đặc điểm đó.

Đã nấu chín/Ăn: Cả “nấu” và “đã ăn” đều không khác mấy so với việc hiểu bài tập. Các thuật ngữ cũng có nghĩa là vượt trội. Ai đó có thể bình luận về clip buổi hòa nhạc của Beyoncé và nói “cô ấy đã nấu” hoặc “cô ấy đã ăn”. Các thuật ngữ này có nghĩa giống nhau (trong trường hợp này là Beyoncé đã làm rất tốt).

Rizz: Viết tắt của sự lôi cuốn, rizz đề cập đến thứ mà bạn có thể gọi là “trò chơi” 10 năm trước. Đó là sự tự tin hoặc vênh vang mà một người có (hoặc không có) khi tán tỉnh. Rizz có thể được dùng như một danh từ (he không có rizz) hoặc một động từ (he rizzed her up).

Đế chế La Mã/Cuộc sống của tôi có miễn phí thuê nhà không: Cả hai cụm từ này đều có nghĩa là điều gì đó luôn ở trong tâm trí ai đó. Ví dụ: dòng tweet mang tính biểu tượng của Oreo trong trận Super Bowl 2013 có thể là Đế chế La Mã của bạn hoặc cuộc sống miễn phí trong tâm trí bạn. Cụm từ miễn phí thuê nhà khá đơn giản để hiểu: Đó là một khái niệm sẽ không bao giờ bị loại bỏ khỏi tâm trí của một người. Cụm từ Đế chế La Mã đề cập đến một xu hướng từ năm 2023, nơi các TikTokers thảo luận về mức độ suy nghĩ của đàn ông về Đế chế La Mã (dường như là mọi lúc).

Năng lượng của nhân vật chính: Năng lượng của nhân vật chính có nghĩa là một người nào đó thú vị hoặc hấp dẫn đến mức trong một bộ phim hoặc câu chuyện họ sẽ là nhân vật chính. Thuật ngữ này cũng có thể được dùng để chỉ một người tự ái hoặc coi mình là nhân vật chính. Nhưng phần lớn, nếu ai đó nói rằng bạn đang truyền hoặc phục vụ năng lượng cho nhân vật chính hoặc nói rằng bạn là nhân vật chính thì đó là một điều tốt.

NPC: Ngược lại với năng lượng của nhân vật chính, NPC ám chỉ một người kém thú vị đến mức có vẻ như họ không quan trọng. Thuật ngữ này xuất phát từ các nhân vật không phải người chơi trong trò chơi điện tử, những người xuất hiện ở chế độ nền hoặc dọc theo các nhiệm vụ nhưng không đóng vai trò chính. Nếu ai đó gọi bạn là NPC, đó có nghĩa là một sự xúc phạm.

Cô gái toán học/Bữa tối dành cho cô gái/Cô gái bất cứ thứ gì: TikTokers đã đặt “cô gái” trước các từ trong một thời gian để nữ tính hóa một số khái niệm nhất định. Việc thêm “cô gái” không nhất thiết lúc nào cũng có nghĩa giống nhau. Bữa tối dành cho bé gái là một loạt các món ăn nhẹ được kết hợp để tạo thành một bữa ăn không có hỗn hợp. Toán con gái là môn toán không cộng về mặt kỹ thuật nhưng vẫn có ý nghĩa theo một cách nào đó. Có những hot girl walk (bước đi) và girlipops (con gái) và babygirls (những người đàn ông dễ thương, bối rối trên TV, thật đáng ngạc nhiên). Định nghĩa của tiếng lóng này phụ thuộc vào ngữ cảnh và bạn có thể phải trao đổi với các đồng nghiệp có hiểu biết sâu hơn để nắm bắt được ý nghĩa cụ thể.

Điều này ban đầu được giới thiệu trong bản tin hàng ngày của EMARKETER. Để biết thêm thông tin chi tiết, số liệu thống kê và xu hướng tiếp thị, hãy đăng ký tại đây.

NGUYỄN THỊ TUYÊN NGÔN – KHOA QTKD

nguồn: https://www.emarketer.com/content/delulu-marketer-guide-using-gen-z-slang-without-being-cringe