0236.3650403 (128)

INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ: TÌM HIỂU SÂU VỀ MARKETING’S NEXT BIG THING


Tiếp thị người ảnh hưởng hiện là một hình thức tiếp thị trực tuyến đã được thiết lập. Nó đã là một từ thông dụng trong một thời gian, và các phương tiện truyền thông chính thống thường xuyên đề cập đến nó. Tuy nhiên, vẫn có những người không thực sự hiểu influencer marketing là gì. Thật vậy, một số người lần đầu tiên bắt gặp cụm từ này và ngay lập tức suy nghĩ, “Tiếp thị người ảnh hưởng là gì?”

Influencer Marketing Hub hiện là một trang web được thành lập với hàng trăm bài báo giải thích sự phức tạp của tiếp thị người ảnh hưởng, cùng với các loại hình tiếp thị trực tuyến khác. Phiên bản gốc của bài đăng này là bài viết đầu tiên chúng tôi viết cho trang web. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng vẫn có những người lần đầu tiên đến đây, tự hỏi rằng influencer marketing là gì. Vì vậy, chúng tôi đã cập nhật bài viết này để tập trung vào những điều cơ bản của tiếp thị người ảnh hưởng vào năm 2020.

Influencer là gì?

Influencer Marketing là sự kết hợp giữa các công cụ tiếp thị cũ và mới. Nó lấy ý tưởng về sự chứng thực của người nổi tiếng và đưa nó vào một chiến dịch tiếp thị theo hướng nội dung hiện đại. Điểm khác biệt chính trong trường hợp tiếp thị theo người ảnh hưởng là kết quả của chiến dịch là sự hợp tác giữa thương hiệu và người có ảnh hưởng.

Nhưng tiếp thị người ảnh hưởng không chỉ liên quan đến những người nổi tiếng. Thay vào đó, nó xoay quanh những người có ảnh hưởng, nhiều người trong số họ sẽ không bao giờ coi mình là nổi tiếng trong bối cảnh ngoại tuyến.

Trong bài viết của chúng tôi, Người có ảnh hưởng là gì, chúng tôi đã định nghĩa người có ảnh hưởng là người có: khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác vì quyền hạn, kiến ​​thức, vị trí hoặc mối quan hệ của họ với khán giả của họ. người theo dõi trong một thị trường ngách riêng biệt, người mà họ tích cực tương tác. Kích thước của phần sau phụ thuộc vào kích thước của chủ đề thích hợp của anh ấy / cô ấy. Một trong những sai lầm lớn nhất mà truyền thông truyền thống mắc phải là không nhìn thấy sự khác biệt giữa người nổi tiếng và người có ảnh hưởng trực tuyến.

Cũng cần phải nhận ra rằng chính những người có ảnh hưởng đã xây dựng được một lượng khán giả quan tâm và nhiệt tình. Không phải ngẫu nhiên mà những người này theo dõi những người có ảnh hưởng chứ không phải thương hiệu. Trên thực tế, khán giả không ít quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp. Họ chỉ quan tâm đến ý kiến ​​của những người có ảnh hưởng. Đừng cố gắng xây dựng các quy tắc và thực tiễn kinh doanh cho một người có ảnh hưởng. Khán giả ở đó và họ có thể đơn giản bước đi, dẫn theo những người theo dõi họ.

Influencer Marketing là gì? Tiếp thị người ảnh hưởng liên quan đến việc một thương hiệu hợp tác với một người có ảnh hưởng trực tuyến để tiếp thị một trong những sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Một số hợp tác tiếp thị với người ảnh hưởng ít hữu hình hơn - các thương hiệu chỉ đơn giản là làm việc với những người có ảnh hưởng để cải thiện sự nhận diện thương hiệu. Một ví dụ ban đầu về tiếp thị người ảnh hưởng có sự tham gia của người nổi tiếng YouTube PewDiePie. Anh ấy đã hợp tác với các nhà sản xuất một bộ phim kinh dị lấy bối cảnh ở hầm mộ của Pháp ở Paris, tạo ra một loạt video trong đó anh ấy trải qua những thử thách trong hầm mộ. Đó là nội dung hoàn hảo cho 27 triệu người đăng ký của PewDiePie và nhận được lượt xem gần gấp đôi so với trailer của phim. Mọi người đều thắng.

Đó là một ví dụ đơn giản. Thật dễ dàng để tưởng tượng một người nổi tiếng hợp tác với một công ty để quảng cáo sản phẩm — ngay cả khi quảng cáo chiêu hàng là một chuỗi video dài 10 phút thay vì quảng cáo truyền hình dài 30 giây.

Nhưng mọi người sẽ không nói về tiếp thị người ảnh hưởng — doanh nghiệp cũng sẽ không ở một trang web có tên là Trung tâm tiếp thị người ảnh hưởng để đọc về nó — nếu trang web đó không có nhiều ứng dụng hơn. Và điều quan trọng là ở từ đó, người có ảnh hưởng.

Không giống như những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng có thể ở bất cứ đâu. Họ có thể là bất kỳ ai. Điều khiến họ có ảnh hưởng là lượng theo dõi lớn của họ trên web và mạng xã hội. Người có ảnh hưởng có thể là một nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng trên Instagram hoặc một blogger an ninh mạng được đọc nhiều tweet hoặc một giám đốc điều hành tiếp thị được kính trọng trên LinkedIn. Trong bất kỳ ngành nào, đều có những người có ảnh hưởng — doanh nghiệp chỉ cần tìm ra họ. Một số sẽ có hàng trăm nghìn (nếu không phải hàng triệu) người theo dõi. Nhưng nhiều người sẽ có vẻ giống những người bình thường hơn. Họ có thể chỉ có 10.000 người theo dõi, ít hơn trong một số trường hợp. Tuy nhiên, họ sẽ nổi tiếng là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Họ là những người thường xuyên cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi của mọi người. Tùy thuộc vào lĩnh vực chuyên môn của họ, họ là những người tạo các bài đăng xã hội hấp dẫn nhất về chủ đề chuyên môn của họ. Họ chia sẻ những bức ảnh đẹp nhất, tạo những video thú vị nhất và điều hành các cuộc thảo luận trực tuyến nhiều thông tin nhất.

(Theo influencermarketinghub)

Phạm Thị Quỳnh Lệ

Khoa Quản trị kinh doanh