0236.3650403 (128)

Khí đốt có phải là hàng hóa toàn cầu? (phần 1)


Hơn bao giờ hết nhưng nó quá sớm để gọi nó là một hàng hoá toàn cầu

Khí đốt đã bao giờ là một mặt hàng toàn cầu? Câu hỏi đặt ra thường xuyên, và câu trả lời thường là "chưa". Nhưng những thay đổi trong thị trường ngày nay có vẻ sâu sắc và biến đổi. Thương mại hoá khí đốt hoá lỏng đang mở rộng nhanh chóng, kết nối các thị trường mới đến khác nhau. Có một thị trường đang phát triển để mua và bán trên thị trường ngắn hạn, dẫn đến sự linh hoạt và thanh khoản. Các rào cản gia nhập đã giảm, khiến nhiều nước phải nhập khẩu. Và giá khí đốt ngày càng tăng theo các điều khoản của riêng mình, làm suy yếu liên kết lịch sử đối với dầu mỏ kéo dài hàng thập kỷ.

Theo hầu hết các biện pháp, khí đốt có tính toàn cầu hơn bao giờ hết và đang ngày càng trở nên khan hiếm. Nhưng vẫn còn quá sớm để gọi đó là một mặt hàng toàn cầu. Thị trường đang được chuyển đổi, nhưng sự chuyển đổi sang một thị trường toàn cầu chậm, không đồng đều và không đều. Và cho đến khi những thay đổi sâu sắc hơn diễn ra ở Châu Á, một thị trường toàn cầu sẽ vẫn vượt quá tầm với của chúng ta.

Thị trường toàn cầu là gì?

Một số sự kiện cũng ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu. Sản xuất khí đốt gia tăng tại Hoa Kỳ sẽ làm giảm giá cả ở Hoa Kỳ cũng như ở Nhật Bản; giá lạnh tại Vương quốc Anh nên tăng giá ở Argentina và Thái Lan; hạn hán ở Braxin sẽ khiến cho Ấn Độ và Ba Lan phải mua xăng đắt hơn. Đây là cách hoạt động của thị trường dầu: một cuộc đình công ở Venezuela; một cuộc tấn công ở Libya hoặc Nigeria; trừng phạt Iran; sự gia tăng sản lượng dầu ở Mỹ - tất cả những sự kiện này đều ảnh hưởng đến giá cả trên toàn cầu, mặc dù những tác động chính xác của chúng có thể khác nhau ở nơi này.

Nhưng khí không phải là dầu. Dầu là một mặt hàng toàn cầu; khí đốt vẫn còn bị chi phối bởi các lực lượng khu vực và địa phương. Chỉ có 30% khí đốt tiêu thụ trên thế giới vượt qua biên giới; tương đương với dầu là trên 70 phần trăm. Thị trường dầu mỏ linh hoạt và linh hoạt; thị trường khí đốt cứng nhắc, dựa vào cơ sở hạ tầng tốn kém và thường được giao dịch thông qua hợp đồng dài hạn. Giá dầu là như nhau trên toàn thế giới, cộng hoặc trừ chi phí vận chuyển và chênh lệch để tính đến sự khác biệt về chất lượng. Giá gas ngược lại ở khắp mọi nơi: chúng khác nhau giữa và trong khu vực, và thậm chí khác nhau giữa các quốc gia (theo nhà cung cấp). Và mặc dù giá dầu có xu hướng di chuyển cùng nhau, giá gas thì không: một giá có thể tăng, một giá khác. Giá dầu đi theo chiều ngược lại là một ngoại lệ hiếm hoi; trong khi, đó là qui luật.

 

Tại sao vậy? Thứ nhất, tốn kém hơn khi vận chuyển khí đốt hơn là vận chuyển dầu, đặc biệt là trên những khoảng cách dài và thậm chí nhiều hơn khi khí cần được làm mát để trở thành chất lỏng. Vì vậy, ít quốc gia nhập khẩu và xuất khẩu khí đốt (và hiếm khi cả hai). Thứ hai, khí đốt truyền thống được buôn bán qua các hợp đồng dài hạn với nguồn cố định và ý nghĩa đích, ít khí có thể chảy vào những thị trường có nhu cầu. Và thứ ba, giá khí đốt trong lịch sử gắn liền với dầu, có thể phản ánh sự khan hiếm dầu, không phải là khí, và do đó không truyền đạt các tín hiệu có ý nghĩa cho thương mại hoặc đầu tư. Trong thị trường đó, những cú sốc khó có thể vang dội trên toàn cầu.

Nguyễn Đăng Tuyền