0236.3650403 (128)

KỸ NĂNG TIẾP NHẬN NỘI DUNG TÀI LIỆU VÀ VẬN DỤNG TRI THỨC ĐÃ ĐỌC VÀO THỰC TIỄN


<p> <strong>Kỹ năng tiếp nhận nội dung t&agrave;i liệu</strong></p> <p> Hiểu r&otilde; nội dung th&ocirc;ng điệp của t&aacute;c giả; Nắm bắt những luận điểm ch&iacute;nh của vấn đề cần nghi&ecirc;n cứu; Ghi nhớ những th&ocirc;ng tin hay, c&oacute; gi&aacute; trị cao nhưng kh&ocirc;ng nhớ theo kiểu sao ch&eacute;p, dịch một c&aacute;ch m&aacute;y m&oacute;c to&agrave;n bộ nội dung t&agrave;i liệu m&agrave; cần tổng hợp, t&aacute;i cấu tr&uacute;c v&agrave; diễn đạt lại bằng ng&ocirc;n ngữ của ri&ecirc;ng m&igrave;nh; Đặt c&acirc;u hỏi, đ&aacute;nh gi&aacute;, so s&aacute;nh, li&ecirc;n hệ giữa c&aacute;c luận điểm, c&aacute;c t&agrave;i liệu, c&aacute;c t&aacute;c giả kh&aacute;c nhau nhằm đưa ra một c&aacute;i nh&igrave;n ph&acirc;n t&iacute;ch, tổng hợp, ph&ecirc; b&igrave;nh đối với mọi t&agrave;i liệu v&agrave; th&ocirc;ng tin nghi&ecirc;n cứu. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c cần c&oacute; tư duy ph&ecirc; ph&aacute;n, s&aacute;ng tạo trong qu&aacute; tr&igrave;nh đọc. Đọc s&aacute;ch l&agrave; một qu&aacute; tr&igrave;nh nhận thức chủ động, người đọc cần c&oacute; chủ kiến, cần thể hiện năng lực ph&ecirc; b&igrave;nh (kh&aacute;ch quan) đối với những quan điểm của t&aacute;c giả.</p> <p> Để c&oacute; thể tiếp nhận tốt nhất nội dung t&agrave;i liệu trong qu&aacute; tr&igrave;nh đọc, người đọc cần c&oacute; phương ph&aacute;p ghi ch&eacute;p trong khi đọc, lập phiếu thư mục v&agrave; ghi ch&uacute;, đ&aacute;nh dấu, t&oacute;m tắt, đ&aacute;nh gi&aacute;, ph&acirc;n t&iacute;ch những th&ocirc;ng tin cần thiết cho từng t&agrave;i liệu. Khi c&oacute; c&aacute;ch đọc đ&uacute;ng v&agrave; ghi ch&eacute;p đ&uacute;ng c&aacute;ch v&agrave; sẽ l&agrave;m tăng hiệu quả đọc gi&uacute;p người đọc ghi nhớ ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; c&oacute; thể kết nối tri thức th&agrave;nh hệ thống. Người đọc cần c&oacute; những kỹ năng như: kỹ năng x&aacute;c định nội dung ch&iacute;nh, x&aacute;c định luận điểm cơ bản của mỗi đoạn trong t&agrave;i liệu, kỹ năng lập đề cương cho nội dung, kỹ năng như x&aacute;c định dẫn chứng minh họa kỹ năng m&ocirc; h&igrave;nh h&oacute;a, hệ thống h&oacute;a tri thức v&agrave; kỹ năng mở rộng, ph&ecirc; ph&aacute;n. Nhờ đ&oacute;, người đọc c&oacute; thể cảm thụ, lĩnh hội s&acirc;u sắc, đầy đủ những vấn đề đ&atilde; đọc được, thu thập v&agrave; t&iacute;ch luỹ c&oacute; hệ thống c&aacute;c th&ocirc;ng tin thu nhận được, khi cần t&aacute;i hiện hay vận dụng sẽ kh&ocirc;ng gặp kh&oacute; khăn.</p> <p> <strong>- Kỹ năng vận dụng tri thức đ&atilde; đọc v&agrave;o thực tiễn</strong></p> <p> Để vận dụng được tri thức đ&atilde; đọc v&agrave;o thực tiễn đ&ograve;i hỏi người đọc phải hiểu r&otilde;, hiểu đ&uacute;ng về nội dung t&agrave;i liệu, cuốn s&aacute;ch đ&oacute; c&oacute; đ&uacute;ng kh&ocirc;ng, đ&uacute;ng một phần hay đ&uacute;ng to&agrave;n bộ. Nếu đ&uacute;ng, cuốn s&aacute;ch đ&oacute; đ&atilde; khai s&aacute;ng tư duy cho người đọc. Họ chấp nhận tư tưởng, quan điểm nh&igrave;n nhận về sự vật hiện tượng của t&aacute;c giả, chấp nhận h&agrave;nh động theo c&aacute;ch m&agrave; t&aacute;c giả đề xuất để đạt được kết quả. Nếu người đọc kh&ocirc;ng c&oacute; đủ năng lực ph&ecirc; ph&aacute;n khi đọc sẽ đi theo sự dẫn dắt của t&aacute;c giả, c&oacute; thể c&oacute; những sai lầm ngụy biện. Ngược lại, nếu kh&ocirc;ng kh&aacute;ch quan m&agrave; nhầm lẫn giữa kiến thức v&agrave; quan điểm c&aacute; nh&acirc;n, người đọc c&oacute; thể bất đồng, c&oacute; định kiến với t&aacute;c giả dẫn đến kh&oacute; c&oacute; thể tiếp cận với nội dung t&agrave;i liệu. Đ&oacute; l&agrave; cả một qu&aacute; tr&igrave;nh đ&ograve;i hỏi phải tư duy v&agrave; s&aacute;ng tạo.</p> <p> Vận dụng tri thức đ&atilde; đọc v&agrave;o hoạt động sống một c&aacute;ch linh hoạt v&agrave; s&aacute;ng tạo l&agrave; c&aacute;ch gi&uacute;p lĩnh hội tri thức vững v&agrave;ng hơn v&agrave; c&oacute; thể bổ sung th&ecirc;m tri thức mới sau khi đ&atilde; giải quyết vấn đề từ thực tiễn, kiến thức được ứng dụng v&agrave;o hoạt động sống sẽ tạo hứng th&uacute; đọc tốt hơn. Cần phải nhớ một nguy&ecirc;n tắc l&agrave;: S&aacute;ch kh&ocirc;ng thể giải quyết những vấn đề thực tiễn m&agrave; n&oacute; đề cập v&igrave; thực tiễn v&ocirc; c&ugrave;ng sinh động. N&oacute; chỉ c&oacute; thể trợ gi&uacute;p v&agrave; người đọc cần đọc nhiều cuốn kh&aacute;c v&agrave; vận dụng s&aacute;ng tạo để c&oacute; đủ c&ocirc;ng cụ cho việc thực h&agrave;nh. Sau khi đ&atilde; &aacute;p dụng tri thức đọc được v&agrave;o từng trường hợp cụ thể, người đọc cần đ&aacute;nh gi&aacute; kết quả đạt được v&agrave; bổ sung tri thức mới để c&oacute; thể &aacute;p dụng th&agrave;nh c&ocirc;ng trong thực tiễn.</p> <p> Trong kỹ năng đọc yếu tố n&agrave;o cũng quan trọng, kh&ocirc;ng được coi nhẹ một yếu tố n&agrave;o. Nếu kh&ocirc;ng biết vận dụng c&aacute;c c&aacute;ch đọc kh&aacute;c nhau đối với từng loại t&agrave;i liệu đọc, đọc t&agrave;i liệu nghi&ecirc;n cứu cũng như đọc t&agrave;i liệu giải tr&iacute;, kh&ocirc;ng thể tiếp nhận được nội dung s&acirc;u sắc của t&agrave;i liệu nghi&ecirc;n cứu. V&igrave; mục đ&iacute;ch cuối c&ugrave;ng của kỹ năng đọc l&agrave; đọc c&oacute; hiệu quả cao nhất, nắm chắc nội dung cốt l&otilde;i v&agrave; biết vận dụng những điều đ&atilde; đọc được v&agrave;o cuộc sống của ch&iacute;nh người đọc. Trong giai đoạn hiện nay, gi&aacute;o dục đại học đ&atilde; bắt đầu chuyển qua đ&agrave;o&nbsp; tạo theo học chế t&iacute;n chỉ đ&ograve;i hỏi sinh vi&ecirc;n h&igrave;nh th&agrave;nh th&oacute;i quen t&iacute;ch cực tự học. Tức l&agrave; sinh vi&ecirc;n cần phải &ldquo;Tự nghi&ecirc;n cứu, t&igrave;m t&ograve;i- Tự thể hiện- Tự kiểm tra v&agrave; điều chỉnh&rdquo; nhằm h&igrave;nh th&agrave;nh phẩm chất cần c&ugrave;, nghi&ecirc;m t&uacute;c, kh&ocirc;ng ỷ lại, tr&ocirc;ng chờ, chủ động, t&iacute;ch cực v&agrave; s&aacute;ng tạo. Như vậy, bản th&acirc;n mỗi sinh vi&ecirc;n cần tự r&egrave;n luyện cho m&igrave;nh kỹ năng đọc để c&oacute; thể đ&aacute;p ứng được c&aacute;c y&ecirc;u cầu trong học tập.</p> <p> Đối với sinh vi&ecirc;n, mục đ&iacute;ch đọc của họ chủ yếu l&agrave; phục vụ cho nhiệm vụ học tập, nghi&ecirc;n cứu khoa học. Nếu sinh vi&ecirc;n đọc tham khảo nhiều, biết đọc một c&aacute;ch khoa học th&igrave; sẽ tăng hiểu biết v&agrave; nắm vững th&ecirc;m được nhiều kiến thức li&ecirc;n quan, gi&uacute;p họ tự tin để tranh luận với giảng vi&ecirc;n về những vấn đề m&agrave; giảng vi&ecirc;n n&ecirc;u ra, c&ugrave;ng giảng vi&ecirc;n l&agrave;m s&aacute;ng tỏ những vấn đề l&yacute; luận v&agrave; thực tiễn đang g&acirc;y tranh c&atilde;i. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, trong qu&aacute; tr&igrave;nh l&agrave;m b&agrave;i kiểm tra, b&agrave;i thi, b&agrave;i tiểu luận, sinh vi&ecirc;n c&oacute; thể vận dụng th&ecirc;m kiến thức đọc được v&agrave;o b&agrave;i l&agrave;m để cho b&agrave;i l&agrave;m th&ecirc;m phong ph&uacute;, thể hiện được t&iacute;nh s&aacute;ng tạo. Ngo&agrave;i học tập, việc tham gia nghi&ecirc;n cứu khoa học ch&iacute;nh l&agrave; bước cao hơn gi&uacute;p sinh vi&ecirc;n kh&aacute;m ph&aacute; tri thức mới, vận dụng tri thức v&agrave;o thực tiễn để giải quyết c&aacute;c vấn đề của thực tiễn.</p> <p> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nguyễn Thị Thảo</p> <p> &nbsp;</p>