0236.3650403 (128)

MICROSOFT ĐANG BÙNG NỔ - NHƯNG LÝ DO KHÔNG NHƯ BẠN NGHĨ


Lợi nhuận của Microsoft tăng 2% trong quý vừa rồi - gần như tất cả nhờ vào các dịch vụ điện toán đám mây.

       Mảng bán hàng của dịch vụ điện toán đám mây tăng 8% trong quý thứ ba, trong khi hệ điều hành Windows và trình soạn thảo văn bản Office giảm xuống.

       Các nhà đầu tư không quan tâm nhiều đến mảng mạnh trước đây của Microsoft - họ hài lòng khiMicrosoft có sự tăng trưởng mạnh ở dịch vụ điện toán đám mây. Cổ phiếu Microsoft đã tăng 6% đạt mốc cao nhất trong vòng 15 năm.

       Hệ điều hành Windows 10, được ra mắt vào tháng Bảy, đã giúp khôi phục phần nào đó đà suy giảm doanh số máy tínhcá nhân - nhưng không đủ để kéo doanh thu Windows lên. Doanh thu từ việc bán hệ điều hành Windows cho các công ty sản xuất máy tính như Dell và HP (HPQ, Tech30) vẫn tiếp tục giảm 6%.

       Microsoft (MSFT, Tech30) phát hành hệ điều hành Windows 10 như là một bản cập nhật miễn phí cho bản Windows 7 hoặc Windows 8. Mặc dù bộ phận bán hàng của Microsoft cho biết có trên 110 lượt cập nhật hệ điều hành Windows 10 cho đến nay, nhưng Microsoft sẽ không thu được doanh thu từ những cập nhật nàyvì cập nhậtnày là miễn phí.

       Trong báo cáo thu nhập, giám đốc điều hành công ty đã gọi là ba tháng qua là một quý chuyển tiếp cho mảng hệ điều hành máy tính.

       Điện thoại di động là một điểm đáng lo lắng của Microsoft. Doanh số bán hàng trong mảng điện thoại thông minh đã giảm 54%.

       Microsoft cũng bị ảnh hưởng nặng nềtrong quý này do sự biến động tiền tệ. Đồng USD tăng giá kéo doanh thu xuống, giảm 12% so với năm ngoái. Nếu đồng USD vẫn duy trì ổn định, doanh số bán hàng sẽ chỉ giảm 2%.

       Nhưng vẫn có nhiều lý do để nhiều nhà đầu tư hài lòng với kết quả quý vừa qua. Doanh số quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Bing đã tăng 29%, điều này giúp mảng tìm kiếm có được lợi nhuận. Mảng Xbox Live thu hút hơn 28% lượng người dùng. Hơn ba triệu người đã sử dụng dịch vụ Office 365, và Dynamics - sản phẩm ít được biết đến của Microsoft và là đối thủ cạnh tranh của Salesforcethậm chí tăng 12% doanh số bán hàng và số lượng khách hàng cũng tăng gấp ba lần.

       Một phần mà Microsoft không đề cập nhiều trong buổi công bố kết quả kinh doanh vào thứ năm là mảng bán hàng của máy tính bảng Surface.Doanh thu từ thiết bị này giảm xuống 26% từ năm ngoái vào thời điểm Surface Pro 3 được tung ra.

CH. Nguyễn Thị Thùy Trang – Khoa QTKD