0236.3650403 (128)

MỘT SỐ ĐỀ XUẤT ĐỂ ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NHTM (PHẦN 2)


2. Về năng lực phục vụ khách hàng

Hoàn thiện các sản phẩm cho vay của ngân hàng: Danh sách sản phẩm của ngân hàng khá giống nhau vì các sản phẩm của ngân hàng là sản phẩm dể đồng hóa nên tìm ra một hướng đi mới bằng cách cung cấp các sản phẩm dịch vụ vượt trội hơn sẽ tạo lợi thế cho bất cứ ngân hàng nào. Các sản phẩm mua nhà ở khu chung cư, đất đai, mua ô tô, mua sắm vật dụng gia đình thì ngân hàng cần hoàn thiện các sản phẩm này một cách cụ thể và hợp lý hơn. Đa dạng hóa các sản phẩm và hình thức cho vay vì mỗi hình thức đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Sản phẩm nào dể cho vay, dể thu hồi vốn thì cần phát huy, sản phẩm nào vẫn khó khăn về việc thẩm định hoặc thu nợ thì cần phải khắc phục và tìm cách giải quyết.

Đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên của ngân hàng: Trong mọi hoạt động kinh doanh thì con người đóng một vị trí vô cùng quan trọng là yếu tố quyết định sự thành công hay thấy bại trong kinh doanh. Để có thể ổn định, mở rộng và phát triển hoạt động. Các NHTM cần đội ngủ cán bộ năng nổ nhiệt tình  giỏi cả chuyên môn lẫn ngoại ngữ, đặc biệt là tin học, có thể tư vấn nhiệt tình và thực hiện mọi yêu cầu của khách hàng về nghiệp vụ của khách hàng. Ngoài ra thực hiện đào tạo cho cán bộ Marketing, cán bộ thực hiện giao dịch với khách hàng, cán bộ điện toán, công nghệ. Đồng thời cần có một kế hoạch đào tạo chuyên gia quản lý và cán bộ điều hành trẻ một cách toàn diện cả nghiệp vụ, ngoại ngữ. tin học. Đội ngũ này là lực lượng chủ chốt cho chi nhánh sau này.

Tổ chức đào tạo các kỹ năng phân tích tín dụng như phỏng vấn, đàm phán với khách hàng, khai thác thông tin, thương thuyết, đàm phán hợp đồng với khách hàng để thuyết phục được khách hàng chấp nhận sử dụng dich vụ cũng như thiết lập các điều khoản có lợi cho ngân hàng, đồng thời thông qua đàm phán để có những sự lựa chọn tốt nhất cho ngân hàng về các điều khoản hợp đồng tín dụng, về lãi suất. Do vậy, các NHTM cần nâng cao kỹ năng đàm phán của đội ngũ nhân viên nhất là nhân viên tín dụng.

Hơn nữa điều quan trọng mà các NHTM cần làm là tạo động lực kích thích nhân viên làm việc: Một nhân viên chỉ làm việc và cống hiến hết mình cho các NHTM khi biết sự kích thích hưng phấn, động cơ làm việc của nhân viên. Để làm được như vậy thì các NHTM cần thực hiện một số biện pháp cụ thể như : Bổ nhiệm cán bộ nghiêm túc theo đúng quy trình khách quan , đảm bảo bổ nhiệm đúng người đúng việc, nâng cao năng lực quản lý nguồn nhân lực. Thực hiện cơ chế cho khách hàng lựa chọn nhân viên tư vấn, giao dịch và thưởng cho nhân viên có nhiều khách và doanh số hoạt động. Thông qua biện pháp này, tạo động lực cho nhân viên tích cực hoàn thiện nghiệp vụ, lề lối, phong cách và thái độ làm việc. Có cơ chế lương thưởng  một cách phù hợp, giao quyền thưởng cho giám đốc phòng ban để được quyền quyết định thưởng cho nhân viên theo năng lực và mức độ làm việc. Thưởng cho nhân viên làm tốt nhiệm vụ bằng cổ phiếu của ngân hàng để khuyến khích và tạo sự gắn bó, nâng cao trách nhiệm của nhân viên với Ngân hàng. Tạo cơ hội thăng tiến và nâng cao trình độ cho nhân viên.

Nâng cao vai trò hổ trợ, tư vấn cho khách hàng trong quá trình giao dịch với ngân hàng: Mục đích sử dụng vốn của khách hàng còn chưa khả thi và lúng túng về phương thức vay vốn. Do vậy các bộ tư vấn khách hàng có một vai trò rất quan trọng trong việc tư vấn những vấn đề cần thiể phù hợp với nhu cầu của khách hàng, tư vấn không chỉ là việc giải thích, hướng dẩn về các quy định các thủ tục giao dịch với ngân hàng mà quan trọng hơn là cán bộ tư vấn cùng khách hàng của mình xây dựng chiến lược, phương án kinh doanh, hổ trợ khách hành kinh doanh có hiệu quả, chú trọng vào các tiềm năng phát triển của xã hội để khách hàng có thể đạt được hiểu quả trong quá trình sử dụng vốn, còn ngân hàng thì đạt hiệu quả khi cho khách hàng vay vốn đúng mục đích và vốn vay được hoàn trả đầy đủ và đúng hạn.

Để làm tốt được điều này thì không những ngân hàng duy trì được nguồn khách hàng hiện có và tăng thêm nguồn khách hàng tiềm năng trong tương lai, được mọi người biết đến hơn mà hơn nữa thực sự trở thành người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng hơn.

Lê Phúc Minh Chuyên