0236.3650403 (128)

Một số giá trị đặc trưng cho xu hướng kinh tế hiện đại


Chủ nghĩa vật chất

          Trong một xã hội theo chủ nghĩa vật chất, con người đánh giá sự hài lòng qua việc họ thụ nhận được cái gì trong cuộc sống và trên góc độ tài sản sở hữu cá nhân mong muốn. Cá nhân thiên về vật chất sẽ coi trọng các sản phẩm như nhà cửa, xe hỏi, trang sức. Trái lại các sản phẩm biểu tượng như áo cưới, đồ lưu niệm gia đình, các bức ảnh lại rất quan trọng với người ít thiên về vật chất. Chủ nghĩ vật chất dẫn đến việc cá nhân tin rằng họ chỉ hạnh phúc khi có nhà to, xe xịn và các món đồ đắt tiền.Chủ nghĩa vật chất liên quan đến một số giá trị đích. Ví dụ, tài sản là phương tiện để có được sự thừa nhận của xã hội.

        Trong một xã hội theo khuynh hướng vật chất, người tiêu dùng sẽ tiếp nhận các chiến thuật marketing giúp họ có được hàng hóa dễ dàng hơn, vi dụ như đạ hàng qua mạng, trả tiền bằng thẻ tín dụng.....Họ sẽ tiếp nhận các thông điệp có liên quan đến các sản phẩm gắn liền với sự thành đạt và địa vị như đồng hồ Rolex, xe hơi...

Nhà cửa

        Một số người tiêu dùng coi trọng nhà cửa và tin rằng cần phải làm cho nó đẹp và tiện nghi nhất có thể. Ngày càng nhiều người coi nhà là trung tâm điều khiển nơi phối hợp các hoạt động và gắn kết các nguồn lực trước khi các thành viên bước ra bên ngoài.

Công việc và giải trí

        Ở một số nền văn hóa thì công việc được gắn cho một số giá trị nào đó. Họ coi trọng công việc để đạt được các giá trị khác như cuộc sống thỏa mái, an toàn gia đình và sự thành đạt cá nhân. Người dân ngày càng làm việc nhiều vì vậy họ có xu hướng coi trọng thời gian nghỉ ngơi ngang với số tiền kiếm được.

Gia đình và con cái

        Văn hóa khác nhau thì giá trị gia đình và con cái khác nhau. Người châu Á coi trọng việc học hành của con cái hơn so với các nước phương Tây. Các gia đình không thuộc tầng lớp giàu có nhưng họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn, thậm chí vay mượn để con cái học hành đến nơi đến chốn. Đối với đa số thị sự thịnh vượng, hạnh phúc gia đình và sự thành đạt của con cái là mục tiêu lớn nhất của cuộc đời họ.

Sức khỏe

        Người tiêu dùng hiện nay rất coi trọng giá trị liên quan đến sức khỏe. Giá trị sức khỏe được phản ánh qua sự gia tăng số lượng sản phẩm có thành phần chất béo, muối, đường, mỡ thấp. Hơn nữa người tiêu dùng đang quay lại các cửa hàng đồ ăn sạch và các phương thức chữa bệnh khác để điều trị và phòng chống bệnh

Sự hưởng thụ

        Người tiêu dùng đang có xu hướng theo đuổi nguyên tắc hưởng thụ tức là tìm kiếm sự tiêu khiển và mong muốn các sản phẩm dịch vụ giúp họ dễ dàng tìm được cảm giác thích thú ví dụ như xe hơi, giải trí gia đình hoặc các kỳ nghỉ.

Tuổi thanh xuân

          Người tiêu dùng tại các nước phát triển coi trọng tuổi thanh xuân. Hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm, dịch vụ đa dạng xóa dấu vết tuổi tác.

Môi trường

          Môi trường đang trở nên quan trọng với người tiêu dùng, họ quan tâm đến việc phòng chống suy thoái các nguồn tài nguyên thiên nhiên và ô nhiễm môi trường, đồng thời bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tái chế....và tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Trong một nghiên cứu 87% người tiêu dùng nói rằng họ chọn các sản phẩm tiết kiệm tại nhà.

Công nghệ

          Ngày càng nhiều người cho rằng máy tính, thẻ ATM, internet, điện thoại di động đã cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên sự thay đổi công nghệ đôi khi quá nhanh khiến chúng ta khó nắm bắt. Ví dụ các sản phẩm phần mềm hiện nay có nhiều chức năng và nhiều người sử dụng hơn so với các sản phẩm cũ.

TRẦN THANH HẢI – KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH